Giáo xứ Vinh Hương

Triển lãm các ảnh tượng Đức Mẹ được đội triều thiên tại đền thờ Thánh Phêrô

Thứ tư - 31/05/2023 19:06
Triển lãm các ảnh tượng Đức Mẹ được đội triều thiên tại đền thờ Thánh Phêrô
Hàng trăm ảnh tượng Đức Mẹ được đội triều thiên đang được lưu giữ tại Vatican và từ ngày 31/5, lễ Đức Mẹ đi thăm bà Êlisabét, cho đến ngày 7/10, lễ Đức Mẹ Mân Côi, 15 ảnh tượng Đức Mẹ từ khắp nước Ý sẽ được trưng bày tại đền thờ Thánh Phêrô trong cuộc triển lãm có tên “Các tượng ảnh Đức Mẹ được đội triều thiên”, được Văn phòng phụ trách việc bảo trì đền thờ tổ chức.
 

Ông Pietro Zander, người phụ trách cuộc triển lãm của Vatican về các tượng ảnh Đức Mẹ đội triều thiên, cho biết: “Vào đầu những năm 1600, một tu sĩ dòng Capuchinô có ý tưởng hay về việc chính thức đội triều thiên cho các ảnh tượng Đức Mẹ đã được sùng kính, và vì vậy ngài đã đi khắp các thị trấn và bắt đầu thực hành này.”

Ông Zander chia sẻ thêm: “Năm 1636, Vatican bắt đầu ủng hộ và hướng dẫn việc đội triều thiên cho Đức Mẹ. Cộng đồng địa phương, điển hình là một nhà thờ hoặc đền thánh Đức Mẹ, được yêu cầu viết thư cho Vatican xác nhận rằng ảnh tượng là ‘sự sùng kính liên tục và cổ xưa, được sử dụng cho các mục đích tôn giáo và tạo ra sự gia tăng lòng sùng kính Đức Mẹ.’”

Sau khi ảnh tượng Đức Mẹ được đội triều thiên, cộng đoàn buộc phải gửi một lá thư đến Vatican đảm bảo rằng hành động được thực hiện theo các quy tắc đã định cùng với hình vẽ của ảnh tượng được đội triều thiên.

15 ảnh tượng Đức Mẹ được trưng bày trong triển lãm, mỗi tượng đến từ một vùng khác nhau ở Ý và đi kèm với câu chuyện về nguồn gốc của lòng sùng kính của một cộng đoàn. Ảnh “Đức Mẹ bằng đá” cho thấy Đức Maria với vết thương trên cánh tay phải, được cho là đã bắt đầu chảy máu sau khi một người lính say rượu ném một tảng đá nhỏ vào đó. Một câu chuyện khác kể về việc các tu sĩ tìm thấy một bức ảnh Đức Mẹ đã sờn và bạc màu, ảnh này đã trở lại hình dạng và màu sắc ban đầu một cách kỳ diệu trong Thánh lễ và làm cho những bông hoa khô héo gần đó sống lại.

Ảnh “Mater Ecclesiae” (Mẹ của Giáo hội) trong Nhà nguyện Đức Mẹ Cột được lấy từ một mảnh cột trước đền thờ Thánh Phêrô cũ. Zander giải thích rằng sau vụ ám sát Thánh Gioan Phaolô II vào năm 1981, ngài đã yêu cầu đặt một bức ảnh Mẹ của Giáo hội được phóng to phía trên một cửa sổ của Dinh Tông toà trên hàng cột ở Quảng trường Thánh Phêrô để chào đón du khách. Bức ảnh Đức Mẹ cuối cùng được đội triều thiên tại Vatican là Đức Mẹ Czestochowa, được tôn kính phổ biến ở Ba Lan, và được Thánh Gioan Phaolô II đội triều thiên. (Ucanews 31/05/2023)

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây