Giáo xứ Vinh Hương

Cử hành Năm Thánh mừng Kim khánh Giáo phận tại Đồi Thánh Tâm

Thứ sáu - 15/09/2017 20:10

Kể từ ngày khai mạc Năm Thánh mừng 50 năm thành lập giáo phận tại Trung Tâm Mục Vụ (22.06.2017) cho đến nay đã có 6 trên 8 giáo hạt lần lượt cử hành thánh lễ khai mạc Năm Thánh. Và hôm nay ngày 15.09.2017, Đức Cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận chủ sự nghi thức khai mạc và cử hành Năm Thánh mừng Kim khánh Giáo phận tại Trung tâm hành hương Đồi Thánh Tâm, giáo xứ Xã Đoài, giáo hạt Đăkmil.

Hiệp dâng với vị Cha chung trong thánh lễ đồng tế hôm nay có 15 linh mục. Khoảng 40 nam nữ tu sĩ, chủng sinh, quý HĐGX trong 8 giáo xứ lân cận và hơn 5000 giáo dân tham dự.

Sau khi đoàn rước tiến vào lễ đài, Đức Cha Vinh Sơn chủ sự nghi thức khai mạc Năm Thánh, Ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ “hiệp thông với toàn giáo phận Ban Mê Thuột để chúc tụng tình yêu lạ lùng Chúa đã dành cho chúng ta trong năm Kim Khánh này. Xin Chúa Thánh Thần canh tân để mỗi người luôn nỗ lực hòa giải với Thiên Chúa và với anh em, biết cộng tác với Chúa Giêsu hầu mang lại sự tự do cho mọi người”, và “góp phần làm cho bản thân trở nên dấu chỉ của Tình Yêu Chúa giữa cộng đồng nhân loại”.

Đức Cha cũng mời gọi hiệp thông cầu nguyện cho đồng bào các tỉnh miền trung: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa,… đang đối mặt với cơn bão số 10 khủng khiếp.

Sau khi Đức Giám mục diễn giảng về mục đích của Năm Thánh, cộng đoàn phụng vụ lắng đọng ít phút để tưởng nhớ các bậc tiền nhân. Tiếp đến cha Phaolô Nguyễn Thư Hùng, quản hạt Đăkmil công bố Sắc lệnh của Tòa ân giải Tối cao về việc giáo phận được cử hành Năm Thánh có ơn toàn xá đi kèm.

Quảng diễn Tin Mừng Mathêu (11,25-30), Đức Cha chia sẻ ý nghĩa của Lòng Thương Xót Chúa: “Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nói ‘Lạy Cha là Chúa tể trời đất, con xưng tụng Cha vì Cha đã giấu không cho những bậc khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn’, đây là tâm tình của một người Thầy giúp các môn đệ hiểu được điểm cốt lõi mạc khải của Thiên Chúa tỏ bày qua Đức Giêsu Kitô”.

Thiên Chúa mạc khải cho những người bé mọn khiêm nhu “dám bỏ cái tôi của mình đểđón nhận ánh sáng mạc khải của Thiên Chúa đến từ Đức Giêsu Kitô”, mà không phải cho những người “ỷ lại sự khôn ngoan thông thái của chính mình để đánh giá lời giảng dạy của Đức Kitô”.

Dẫn bài đọc 1 (Đnl 7,6-11), Đức cha tự hỏi: “Liệu có phải Chúa chọn dân Do Thái để tách biệt họ ra khỏi thế gian, tạo thành một nhóm riêng biệt được ưu tuyển không?”, và ngài giải thích bằng dụ ngôn nắm men ủ trong ba đấu bột để tất cả đều được dậy men và biến đổi thành men.

Vị Cha chung Giáo phận tiếp: “Dân Do Thái được Chúa tuyển chọn để họ trở thành những chứng nhân của Lòng Thương Xót, chứng nhân của quyền năng Thiên Chúa ở giữa con người”, và chính họ sẽ đem Lòng Thương Xót của Chúa chia sẻ cho tất cả mọi người trên trái đất này.

Thế nhưng người Do Thái lại tự coi họ là ưu tuyển và ân huệ của Chúa chỉ là phần thưởng giành cho riêng họ, mà không “nhìn Chúa Giêsu để khám phá ra rằng tình yêu và ân huệ của Chúa không chỉ dành riêng cho những người ưu tuyển”. Còn hơn thế, “Chúa Giêsu còn đi tìm những con chiên lạc, những người tội lỗi” và “vượt qua mọi ranh giới, mọi giới hạnChúa Giêsu đứng về phía những người bị bỏ rơi, những người nghèo”.

Chúa đến để bày tỏ “niềm an ủi và lòng thương xót” để “tất cả mọi người đều có thể trở nên con cái của Chúa với điều kiện phải yêu mến Chúa, lắng nghe lời Ngài và hoán cải đời sống”.

Tình yêu của Chúa dành cho từng con người, dành cho mọi người,không loại trừ ai, nếu ta biết khiêm hạ lắng nghe. “Ai biết lắng nghe Lời, mở lòng ra với Lời thì người đó sẽ gặp gỡ được Thiên Chúa là Tình Yêu”.

Để kết thúc, Đức Cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn phụng vụ: “Trong ngày cử hành NămThánh tại Đồi Thánh Tâm này, chúng ta cùng cầu xin Chúa cho tất cả mọi người biết học nơi Chúa cách mở lòng ra, biết cách trình bày và hiểu biết về Lòng Thương Xót của Chúa, để khi trở về, chúng ta như nắm bột đã được men tình yêu của Chúa Giêsu biến đổi, sẽ trở thành chất xúc tác giúp cho gia đình, cộng đoàn giáo xứ và cộng đồng xã hội mà chúng ta đang sống dậy men Tin Mừng, men của Lòng Thương Xót, của sự hiểu biết, thông cảm và thứ tha”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Phạm Tấn Hùng, quản xứ Xã Đoài ngỏ lời cảm ơn Đức Cha, quý Cha, cộng đoàn và mọi thành phần cộng tác để thánh lễ tại giáo xứ của ngài được tốt đẹp. Dẫu thời tiết không mấy thuận lợi, nhưng ý Chúa thật nhiệm mầu, chắc chắn những ai đến nơi đây đều được đón nhận ân sủng Chúa.

Trước khi nhận phép lành và ơn toàn xá từ Đức Cha giáo phận, ngài nói "Chúng ta đến đây để Chúa biến đổi đời mình, để trở nên những nhân chứng của Lòng Thương Xót (LTX). Nói về LTX không khó, cảm nghiệm về LTX cũng không khó, bởi vì Thiên Chúa bày tỏ tình yêu của Ngài đối với mỗi người cách khác nhau, nên chúng ta có những cảm nghiệm riêng tư và đón nhận với lòng yêu mến và trân trọng." Để sống Năm Thánh được trọn vẹn, Đức Giám mục mời gọi tất cả mỗi thành phần Dân Chúa trong giáo phận phải sống tâm tình của LTX, biết yêu thương kính trọng nhau, biết hiệp thông và chia sẻ những ơn lành Chúa ban cho nhau; hãy sống đức tin, đức ái và tiếp tục xây dựng giáo phận bằng mọi cách.

Để tổ chức một thánh lễ ngoài trời đã là vất vả rồi, huống chi vào mùa mưa bão, giáo xứ Xã Đoài đã làm được điều đó. Khi mọi sự hầu như đã hoàn tất thì vào gần 5 giờ sáng, từng cơn mưa kèm theo lốc mạnh, khởi đầu cho cơn bão số 10 đã làm sập, hư hỏng tấm dù che tại trung tâm. Trong tình hiệp nhất, Xã Đoài đã sử dụng tối đa nhân lực, vật lực để kịp thời cho thánh lễ sáng nay. Xin tạ ơn Chúa, vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
















 

Mời xem HÌNH ẢNH

Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông Vinh Hương

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây