Giáo xứ Vinh Hương

Đức Cha Giáo Phận gặp gỡ anh chị em đồng hương Giáo phận Ban Mê Thuột tại Sài gòn ngày 11.12.2016

Thứ hai - 12/12/2016 05:21
- “Như nai rừng khát mong nguồn suối, hồn con cũng khát mong Chúa” (Tv 42,1).

 

Thánh vịnh này được viết trong thời dân Do Thái bị lưu đày ở Babylon, diễn tả tâm tư của những người tha hương, tưởng nhớ về quê cũ. Trong lòng họ luôn gợi lên nỗi nhớ quê nhà, với những lễ nghi tế tự. Hướng về quê hương, họ cũng hướng về Thiên Chúa, hướng về Đền thờ với nỗi nhớ da diết khôn nguôi. Lời cầu nguyện của họ luôn đẫm lệ buồn, mong được về quê cha đất tổ.
(http://hdgmvietnam.org/khat-vong/7226.95.5.aspx)

PHẦN 1: KẾT NỐI

Đáp lại tinh thần trên Giáo phận nhà tổ chức ngày họp mặt anh em đồng hương Giáo Phận Ban Mê Thuột, Ngày 11-12-2016 Chúa nhật thứ 3 Mùa vọng trong không khí chờ đợi ngày Lễ Chúa Giáng sinh và trong tinh thần hướng về năm mừng Kim Khánh Giáo phận. Đây là lần đầu tiên Giáo phận tổ chức ngày Họp mặt cho những người con xa quê hương, làm ăn và sinh sống tại Miền Nam.

Như đã hẹn và đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin và mạng xã hội, đúng 8h00 ngày 11-12-2016 khoảng hơn 500 người con xa quê Giáo phận Ban Mê Thuột đã có mặt đông đủ tại dòng Thánh Phaolô, số 4 Tôn Đức Thắng, TP HCM, đồng hành với anh em có sự hiện diện của Đức Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản (Giám Mục Giáo phận Ban Mê Thuột) và cha Trưởng ban Mục vụ Di dân GB Cao Thanh Tâm, Cha Giuse PhạmTấn Hùng, Cha Phêrô Y Krơn, một số linh mục dòng và quý tu sĩ nam nữ người con của giáo phận.

Những người con xa quê như được sống lại trong bầu khí thân thiện và cởi mở của của gia đình giáo phận bằng nụ cười ánh mắt.

Khi đã có mặt đông đủ anh em và việc đón tiếp đã ổn định là màn khởi động thật hào hứng vui nhộn.

8h30, ĐGM gửi lời chào tới con chiên Giáo Phận, đồng thời tuyên bố khai mạc cuộc hội ngộ, Đức Giám Mục Vinh Sơn giới thiệu tới anh chị em với Chủ đề ngày họp mặt: KẾT NỐI – YÊU THƯƠNG và LÊN ĐƯỜNG.

Những lời nhắn gởi đầy yêu thương của vị chủ chăn giáo phận với những người con Công giáo xa quê.

Cha Trưởng ban Mục vụ Di dân GP.BMT ra mắt anh chị em đồng hương bằng những lời chào thân tình cùng những lời căn dặn cần thiết cho những người con xa quê hương.

Kết nối yêu thương bằng dải đỏ nơi cổ tay

Vị Cha Chung Giáo phận đến thăm đoàn con nơi đất khách quê người ngày cuối năm

PHẦN II: YÊU THƯƠNG

Phần trải nghiệm “Trở về cùng gia đình”

Phần giảng thuyết đầy sôi nổi và hấp dẫn của Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế, OP - Người con giáo xứ Xã Đoài Giáo phận Ban Mê Thuột.

Sơ chia sẻ về bổn phận của những bạn trẻ xa quê đối với gia đình, giáo xứ và giáo phận.

Tiếp theo nghi thức Sám hối, các Cha đã "ngồi tòa giải tội" giúp anh chị em chuẩn bị cho mình một tâm hồn trong trắng đón Chúa đến trong ngày Giáng sinh với Thánh lễ đồng tế trang nghiêm và sốt sắng tại Nguyện đường dòng Thánh Phao Lô do Đức Giám mục Giáo phận chủ tế.

Sau Thánh lễ là ăn trưa và giải lao, đây là thời gian quý báu và hiếm hoi, là dịp hàn huyên tâm sự sau những ngày làm ăn vất vả.

Hòa giải - Trở về với Chúa và làm hòa với anh em

Thánh lễ đồng tế tại nguyện đường Dòng Thánh Phaolô - Sàigòn

PHẦN 3: LÊN ĐƯỜNG

13h00: Đề tài chia sẻ của cha Giuse Đào Nguyên Vũ, SJ - Tổng thư ký Ủy ban Mục Vụ Di Dân HĐGMVN.

Nói về sứ vụ và trách nhiệm của Ủy ban Di dân với những người di dân đồng thời ngài chia sẻ những trăn trở của Giáo hội về sứ vụ này. Đặc biệt, ngài nhấn mạnh sứ vụ của Giáo hội và ĐTC về di dân năm 2017.

Sau hơn 5 tiếng giao lưu gặp gỡ với các con chiên, lúc 13h30, thể hiện một sự quan tâm đến những người con xa quê hương Vị Cha chung Giáo phận đã chia sẻ với anh chị em những vấn đề bức thiết khi xa quê làm ăn, cùng nhắn gửi với anh chị em sự quan tâm và ưu ái của Mẹ Giáo Phận dành cho những người con xa quê.

Buổi họp mặt kết thúc lúc 15h là Nghi Thức Lên Đường, ĐGM trao nến tin yêu làm Hành trang vững bước lên đường.

Thật hạnh phúc và vinh dự cho những người con xa quê khi được sự quan tâm yêu mến của Đức Giám Mục Giáo phận nhà. Đây cũng là nguồn động viên lớn lao. Một món quà nâng đỡ tinh thần cho những anh em và các bạn trẻ đang gặp phải khó khăn khi bôn ba nơi đất khách quê người. Buổi họp mặt kết thúc đã lưu lại trên khuôn mặt mỗi người niềm vui và phấn khởi khi những anh chị em đồng hương xa quê tại Sài gòn nhận được sự quan tâm, ưu ái từ Mẹ Giáo Phận.

Hẹn gặp lại trong buổi họp mặt lần thứ II vào năm sau, hi vọng rằng lần họp mặt này anh chị em sẽ thấm nhuần những lời căn dặn của vị chủ chăn thân yêu và cố gắng với sự trợ giúp của Giáo Phận nhà thực hiện những mong muốn của ngài đã gửi gắm cho anh em.

Nhận lãnh sứ vụ và Lên đường

Thắp lửa Tin Yêu

Hình Ảnh (của Đức Tiến)

Hình Ảnh (do bạn đọc cung cấp)

Tác giả bài viết: Vinh Sơn (VHTT-GP.BMT)

Nguồn tin: www.gpbanmethuot.vn

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây