Giáo xứ Vinh Hương

Giáo phận Ban Mê Thuột - Thánh lễ Tôn Vinh Lòng Chúa Thương Xót

Thứ sáu - 28/04/2017 09:37

Thánh lễ Tôn Vinh Lòng Chúa Thương Xót năm 2017 do Cha Tổng linh hướng Đaminh Phạm Sĩ Hiện chủ tế vào lúc 8 giờ 30 ngày 28.04.2017 tại khuôn viên nhà thờ giáo xứ Xã Đoài, giáo hạt Đăkmil.

Cha Phaolô Nguyễn Thư Hùng, quản hạt Đăkmil; cha GB Nguyễn Huy Bắc, Trưởng ban giáo lý đức tin; cha Giuse Phạm Tấn Hùng, quản xứ Xã Đoài và 20 linh mục trong giáo phận cùng đồng tế.

Ước ao chiêm ngắm hình ảnh Chúa Giêsu, là hiện thân của ơn cứu độ, hiện thân của nguồn ủi an, hơn 6000 giáo dân và quý nam nữ tu sĩ hiện diện để hiệp thông trong bàn tiệc của lòng Chúa xót thương hôm nay.

"Từ đáy lòng chúng ta cùng thưa lên với Chúa: lạy Chúa Giêsu, chúng con tín thác vào Chúa. Xin Đấng giàu lòng thương xót chúc lành cho cộng đoàn", cha Tổng linh hướng khai mở đầu lễ, ngài cũng mời gọi mọi người hướng lòng về Chúa Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa giàu lòng thương xót (LTX) để xin Ngài đổi mới tâm can, đổi mới muôn lòng.

Sau bài Tin Mừng của lòng Chúa thương xót (Ga 20, 19-31), cha GB Nguyễn Huy Bắc chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ qua 2 chiều kích: LTX của Chúa trong Kinh thánh và nơi nào biểu lộ LTX rõ nét nhất?

Chúa Giêsu muốn cho mọi người thấy rõ dấu đinh nơi bàn tay, dấu tích nơi cạnh sườn Người, để như là tột cùng của sự đau khổ, cha nói ""đây là diễn tả tình yêu và lòng thương xót. Vì máu cùng nước chảy ra, để phát sinh ơn cứu độ". Không oán than "xin Cha tha cho họ, vì họ lầm chẳng biết", lời tha thứ của Chúa Giêsu là tột đỉnh của LTX.

Hai luồng sáng từ trái tim Người không chỉ phát xuất từ nguồn ơn cứu độ mà còn phát sinh nguồn sáng an ủi, cha GB diễn giảng thêm "là nguồn đỡ nâng cho những ai đang vấp ngã, đang đắm chìm trong đam mê tội đời; nguồn sáng của ủi an cho người thất vọng, nguồn sáng của sự tha thứ. Hãy núp dưới bóng của Chúa thương xót, để tìm thấy sức mạnh trên cuộc lữ hành này".

Nơi nào biểu lộ LTX rõ nét nhất?, "Gia đình là nơi biểu lộ LTX rõ nét nhất và cũng sống động nhất", cha giảng lễ đề cao vai trò của gia đình, để biết thêm, cha nhắc lại lời của Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, Tổng giám mục Manila thuyết trình tại Philadelphia "Các vết thương có thể do gia đình gây ra, nhưng cũng chính gia đình lại có thể là suối nguồn an ủi và chữa lành".

Gia đình là tế bào của Giáo Hội và xã hội, cha mẹ hãy dạy con cái sự tha thứ và LTX, được như vậy đã góp phần xây dựng nước Trời ở trần gian. "Cuộc đời này quá vắn vỏi, anh chị em hãy tận dụng hết mọi cơ hội có được, chứ đừng để phải hối tiếc vì chưa kịp sống yêu thương", cha Trưởng ban giáo lý mời gọi và ngài ước mong "LTX không phải xây dựng qua tình cảm chóng qua, mà phải được bám rễ sâu trong Kinh thánh, gần gũi nhất là gia đình".

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha phụ trách cảm ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ và giáo dân đã cùng đồng hành với Cộng đoàn LCTX giáo phận. Đặc biệt, ngài hết lòng cảm ơn cha quản xứ, các Chức việc và giáo dân Xã Đoài đã dồn tâm dồn lực cho việc tổ chức thánh lễ Tôn Vinh LCTX được trọn vẹn.

Sau cùng, cha quản xứ Xã Đoài cũng nói lên lời cảm ơn, ngài mở lòng xin lỗi nếu có thiếu sót điều chi, vì lý do bất khả kháng nên không thể cử thành thánh lễ tại Đồi Thánh Tâm. Thời gian quá cập rập, giáo xứ chỉ nhận được "tin mới" vào ngày 26.04, nên vỏn vẹn chỉ có 1 ngày để chuẩn bị. Nhưng ý Chúa thật nhiệm mầu, mọi sự đều diễn ra tốt đẹp.

10 giờ 15 - Cộng đoàn đọc kinh Lạy Cha, Kinh tin kính và cầu nguyện theo ý Đức giáo hoàng để nhận ơn toàn xá trong Năm Thánh giáo xứ Xã Đoài kỷ niệm 50 năm thành lập, kết thúc Thánh Lễ Tôn Vinh Lòng Thương Xót Chúa năm 2017 tại Xã Đoài, giáo phận Ban Mê Thuột.
 

Tác giả bài viết: Cao Hướng

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây