Giáo xứ Vinh Hương

Đức LEOPOLDO GIRELLI thăm viếng mục vụ Giáo xứ Đồng Xoài, Tân Lập và Tân Hưng

Chủ nhật - 06/12/2015 19:04

Theo chương trình, ngày thứ 2 trong chuyến thăm mục vụ của Đức Khâm sứ Leopoldo, lúc 09g00 Chúa nhật II mùa Vọng, ngày 06. 12. 2015, Đức Khâm sứ thăm viếng và dâng thánh lễ đồng tế tại giáo xứ Đồng Xoài với Đức cha Giáo phận Ban Mê Thuột, Quý Cha trong và ngoài hạt Đồng Xoài. Tham dự thánh lễ có rất đông tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân. Vì là thánh lễ dành cho thiếu nhi nên có đông thiếu nhi tham dự.

Trước thánh lễ, cha Giuse Nguyễn Văn Thành, quản hạt Đồng Xoài, đọc báo cáo sinh hoạt của Hạt Đồng Xoài: Hạt Đồng Xoài là vùng rộng gồm 13 giáo xứ và nhiều giáo họ. Khoảng 50 giáo họ được phép sinh hoạt tôn giáo ổn định, còn một số nhà thờ chưa được sinh hoạt bình thường. Về giáo lý, một số giáo xứ, giáo họ chưa tham gia học hỏi giáo lý chung trong hạt. Có hai vùng loan báo Tin Mừng được thành lập và sinh hoạt tốt. Hiện nay, hạt Đồng Xoài có khoảng 17 cộng đoàn tu nam nữ. Có 16 linh mục làm mục vụ tại các giáo xứ. Đa số linh mục làm việc quá tải, có cha phải dâng 05 thánh lễ ngày Chúa Nhật.

Giáo xứ Đồng Xoài được thành lập năm 1991, do một linh mục thuộc giáo phận Phú Cường chăm sóc. Năm 1993, giáo xứ được chuyển cho giáo phận BMT và cha Phao-lô Võ Quốc Ngữ được ĐGM giáo phận BMT bổ nhiệm làm quản xứ. Năm 2000, cha Anrê Lê Trần Bảo phụ trách. Từ năm 2013 đến nay cha Đaminh Nguyễn Văn Thành làm quản xứ, với số giáo dân khảng 4000.

Trong phần giảng lẽ, nhân Năm Lòng Chúa Thương Xót sắp được khai mạc, Đức Khâm sứ khuyên nhủ mọi người hãy cố gắng học hỏi Thánh Kinh, vì đây là cách để người Ki-tô hữu chiêm ngưỡng lòng thương xót của Chúa, và biến lòng thương xót ấy thành cách sống riêng của mỗi người trong tinh thần hòa bình, đem Tin Mừng và bình an đến cho những người chưa tin Chúa.

Buổi chiều cùng ngày, Đức Khâm sứ và phái đoàn tiếp tục đi thăm giáo xứ Tân Lập thuộc giáo hạt Đồng Xoài. Giáo xứ Tân Lập được hình thành từ những năm cuối của thập niên 1970, gồm một số gia đình thuộc quận 10 Sàigon, Thái Bình đến đây lập nghiệp. Năm 1980, trong số này có khoảng 25 gia đình công giáo được cha Giuse Trần Thái Hiển qui tụ nhạu lại và lập thành giáo họ. Năm 1994, giáo họ chính thức thuộc về giáo phận Ban Mê Thuột và được Đức cha Giuse Trịnh Chính Trực nâng lên hàng giáo xứ năm 1995 với số giáo dân khoảng 500. Cha Irênê Nguyễn Bình Tĩnh làm cha xứ tiên khởi. Năm 2004 – 2006 do cha Micae Trần Thế Hải chăm sóc. Từ 14. 09. 2006 đến nay do cha Giuse Nguyễn Đình Chung làm quản xứ. Bên cạnh các cha chánh xứ còn có các cha phó xứ: Cha Giuse Lưu Thanh Kỳ (1998-2000), cha Phê-rô Ngô Anh Tấn (2000-2002), cha Vinh Sơn Mai Văn Hòa (2006-2008). Hiện nay số giáo dân khoảng 5.500 người. Xuất thân từ giáo xứ Tân Lập có 05 linh mục, 06 nữ tu, 04 chủng sinh, 01 ứng sinh và hai nam tu sinh.

Sau giáo xứ Tân Lập, Đức Khâm sứ và phái đoàn đi thăm giáo xứ Tân Hưng, một giáo xứ hình thành từ năm 1978, với khoảng 60 gia đình từ Thái Bình vào miền đất hoang vu này để lập nghiệp. Mặc dù gặp nhiều khó khăn gian khổ về vật chất cũng như đời sống tinh thần, họ vẫn qui tụ nhau để cùng đọc kinh sớm tối, tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Chúa. Năm 1983, cha Phê-rô Nguyễn Văn Thắm thuộc giáo phận Phú Cường được cử làm quản nhiệm và chính thức được thành lập giáo xứ Tân Hưng, nhưng chưa có nhà thờ mà phải nhờ nhà giáo dân để dâng Thánh lễ.

Năm 1990, được một số gia đình hiến đất, ĐGM Phú Cường cho phép xây dựng nhà thờ với diện tích 300m2. Năm 1996, giáo xứ được chuyển cho giáo phận BMT và được cha Phao-lô Võ Quốc Ngữ chăm sóc. Một số người hiến thêm đất để nới rộng khuôn viên nhà thờ và trồng được 3 hecta cao su. Số giáo dân tăng nhanh. Năm 1999, cha GB. Nguyễn Văn Hậu được cử về làm quản xứ. Năm 2009, cha Giuse Phan Quảng Đại được cử đến thay thế cha Hậu cho đến nay.

Giáo xứ Tân Hưng có khoảng 3100 người, được chia thành 8 giáo khu. Có 12 phòng học giáo lý. Ngôi nhà thờ mới đang trong thời gian hoàn thành với diện tích 1.409m2. Kinh phí khoảng 15 tỷ đồng.

Trong các cuộc thăm viếng Đức Khâm sứ được bà giáo giáo dân trong các giáo xứ hồ hởi đón rất đông đảo. Các thiếu nhi cũng nao nức được gặp ngài. Tuy trời nóng nực, thiếu nhi cũng như người lớn thân thương níu áo, nắm tay vây chung quanh ngài, tranh nhau chụp hình với ngài, đến nỗi ngài khó khăn lắm mới vào được trong nhà thờ, và cũng rất khó khăn khi ra về.

Sự thăm viếng giáo dân của Đức Khâm sứ, người đại diện Tòa Thánh, đã để lại nhiều kỷ niệm nơi mỗi người được gặp gỡ ngài. Đi tới đâu, nào ngài cũng nở nụ cười hiền hậu thật dễ mến với tất cả mọi người mặc dù khí trời rất nóng nực. Tới giáo xứ nào ngài cũng thân thương gửi tới tất cả mọi người tình yêu và phép lành của Đức thánh Cha tới mọi người.

HÌNH ẢNH tại Giáo xứ Đồng Xoài

 

Video ĐTGM LEOPOLDO GIRELLI THĂM GX ĐỒNG XOÀI

do BAN VHTT-GP.BMT thực hiện



Video ĐTGM lEOPOLDO GIRELLI THĂM GX TÂN LẬP VÀ TÂN HƯNG

 

 

Tác giả bài viết: ANH THƯ

Nguồn tin: www.gpbanmethuot.vn

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây