Giáo xứ Vinh Hương

“Lâu lâu một chuyện” - Chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ Vinh Hương

Chủ nhật - 11/07/2021 05:09
“Lâu lâu một chuyện” - Chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ Vinh Hương
Hội Đồng Giáo Xứ (HĐGX) hay còn được gọi là Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ. Tại Vinh Hương, HĐGX đã trở thành tên gọi truyền thống.

HĐGX bao gồm các thành viên được cộng đoàn giáo xứ tín nhiệm bầu lên và được Đức giám mục Giáo phận hoặc linh mục quản xứ bổ nhiệm.

HĐGX được Giám mục Giáo phận cho phép thành lập; có quyền tư vấn và được điều hành theo các quy tắc do Giám mục ấn định; HĐGX cộng tác với linh mục quản xứ thi hành sứ vụ, góp phần xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn dân Chúa. Đặc biệt cộng tác với linh mục quản xứ quản trị giáo xứ, tổ chức và điều hành sinh hoạt trong giáo xứ…

Tại Vinh Hương, kể từ khi thành lập (1957) đến nay đã có 16 nhiệm kỳ HĐGX. Người có vai trò điều hành, trách nhiệm lớn nhất là Chủ tịch HĐGX (vào khoảng năm 1957-1967 được gọi là Trùm Trưởng). Vậy, sau 64 năm thành lập, giáo xứ Vinh Hương có 11 vị Chủ tịch HĐGX.

1957-1960. Ông cố GB. Hoàng Văn Quảng
1960-1968. Ông cố Phêrô Nguyễn Văn Lân - 2 nhiệm kỳ
1968-1972. Ông cố Antôn Nguyễn Đình Sơn
1972-1981. Ông cố PX. Đinh Thế Lưu – 2 nhiệm kỳ
1981-1985. Ông cố Antôn Nguyễn Đình Sơn
1985-1989. Ông cố PX. Nguyễn Văn Hồng
1989-1993. Ông GB. Mai Văn Kiển
1993-1997. Ông GB. Trần Văn Lệ
1997-2005. Ông GB. Trần Văn Quang – 2 nhiệm kỳ
2005- 2016. Ông Phêrô Đặng Thiên Cảnh - 2 nhiệm kỳ và cộng thêm hơn 2 năm lưu ban cho đồng nhất toàn giáo phận)
2016-2020. Ông Phaolô Nguyễn Minh Hùng
2020-2024. Ông Phaolô Trần Thiện Trinh

Tính đến thời điểm này đã có 6 ông cố an nghỉ trong Chúa, nguyện cầu cho các vị được vui hưởng hạnh phúc trên Thiên Đàng. Còn lại, tạ ơn Chúa đang còn 4 nguyên Chủ tịch và một Chủ tịch đương nhiệm.

“Lạy Chúa, xin đoái thương, vì con đang kiệt sức.
Toàn thân con rã rời quá đỗi, mà lạy Chúa, Chúa còn trì hoãn đến bao giờ?
Lạy Chúa, xin trở lại mà giải thoát con. Xin cứu con, bởi vì Ngài nhân hậu.
Rên xiết đã nhiều, nên con mệt mỏi
Trên giường ngủ, những thổn thức năm canh.
Từng giọt vắn dài, lệ tuôn đẵm gối.
Mắt hoen mờ vì quá khổ đau
Thêm suy nhược bởi nghìn thù vây hãm”.
 (Tv 6, 3-8)

 

- Ông GB Trần Văn Lệ, một vị Chủ tịch HĐGX nhiệt tình và hiền lành, luôn quan tâm đến sự phát triển của giáo xứ và các Hội đoàn. Đặc biệt, vào thời kỳ khó khăn, nhiệm kỳ của ông lo việc xây dựng nhà thờ mới. Ông bị bệnh đảng trí đã 13 năm qua, hơn 3 tháng nay, phát hiện U tuyến tiền liệt, nhưng vì tuổi sao sức yếu không thể can thiệp bằng “dao kéo”. Thật tội nghiệp, hiện giờ ông chỉ biết sống cậy nhờ vào Tình Chúa và sự giúp đỡ tận tình của gia đình - con cháu.
 

- Ông GB. Trần Văn Quang, Chủ tịch HĐGX hai nhiệm kỳ, có tính năng động, tháo vát trong mọi công việc. Về cơ sở vật chất, nhiệm kỳ của ông xây dựng nhà xứ. Gần 1 năm nay, ông không thể tự đi lại được, bởi vì biến chứng của căn bệnh Gout. Được biết, ông đã mang căn bệnh này suốt 30 năm qua.
 

- Ông Phêrô Đặng Thiên Cảnh, con người “đa năng”, có “biệt tài” đối nội cũng như đối ngoại. 9 năm trên cương vị Chủ tịch. Nhà giáo lý được xây dựng vào thời kỳ này. Sau khi thôi giữ chức Chủ tịch HĐGX, năm 2016, ông phải vào bệnh viện Tâm Đức  Quận 7 Sài Gòn để thay van tim (trong thời gian đương chức, ông đã bị căn bệnh này). Và trong lúc đang dưỡng bệnh, vào năm 2019 ông lại bị tai nạn giao thông. Thật tội nghiệp “bệnh chồng bệnh”. Sau nhiều năm điều trị và kiêng khem, đến nay sức khỏe của ông có phần tốt hơn thời gian đầu. Khi người viết hỏi thăm liệu sau này bà con quá tin tưởng mà bầu ông vào HĐGX thêm 1 nhiệm kỳ nữa thì ông có dám nhận không? Vậy mà dám trả lời là Ok đấy chứ!…(Cười…)

Sáng Chúa nhật 11.07.2021, trong tâm tình yêu thương, người viết tìm dịp ghé thăm và tâm sự đôi điều. Bởi vì công việc của quý ông đã giúp giáo xứ ai ai mà chẳng hiểu thấu, ai ai mà chẳng nhớ ơn. Đặc biệt Thiên Chúa luôn dõi mắt đoái nhìn và đỡ nâng từng phút giây, cho dù hiện tại có khi “toàn thân đang rã rời” vì bệnh tật. Vẫn biết thập giá các ông đang mang có khi quá nặng so với sức con người, nhưng chắc chắn thánh giá là con đường của sự sống, thánh giá sẽ biến đổi những khổ đau thành niềm vui.

Đức Giêsu đến trần gian không để giải thích về đau bệnh, cũng không hủy bỏ mọi đau khổ, nhưng để mang lại trong cơn đau sự hiện diện của Thiên Chúa.

Kính xin cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho quý ông sẵn sàng, đủ sức vác thánh giá vì đau bệnh và sớm nhận được ơn chữa lành.

Kính chúc các ông luôn phó thác và tin yêu.

 
Ghi nhanh: Cao Hướng.
 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây