Giáo xứ Vinh Hương

16 ngàn người tham gia cuộc hành hương từ Paris đến Chartres

Thứ năm - 01/06/2023 19:03
16 ngàn người tham gia cuộc hành hương từ Paris đến Chartres
Hôm Chúa Nhật lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống 26/5/2023, 16 ngàn người đã tham dự cuộc hành hương đi bộ hàng năm lần thứ 41, có chủ đề “Thánh Thể là ơn cứu độ của các linh hồn,” từ Paris đến Chartres, một thành phố cách Paris khoảng 100 km về phía tây nam.
 

Từ các bản tin truyền hình quốc gia đến các chương trình phát thanh đến podcast, các phương tiện truyền thông trên khắp nước Pháp đã đưa tin về cuộc hành hương này. Họ lặp đi lặp lại với niềm vui và một chút ngạc nhiên khi ở một đất nước bị tục hóa, nơi chỉ có 4,5% người Công giáo tham dự Thánh lễ, đã có một số lượng kỷ lục những người tham gia cuộc hành hương đi bộ hàng năm lần thứ 41.

Hành hương là trường học đức tin tuyệt vời

Cha Mateusz Markiewicz, Tổng Thư ký dòng Chúa Chiên Lành ở Courtalain, Pháp, và là người đã tham gia hành hương sáu lần, nói với OSV News: “Cuộc hành hương là một trường học đức tin tuyệt vời, dạy chúng ta rằng chúng ta phải đến với từng người một - rằng không thể áp dụng các khuôn mẫu mục vụ phổ quát nào, và rằng trong mỗi con người, chúng ta phải nhìn thấy quá khứ và cả tương lai.” Cha nói: “Những người trẻ đăng ký hành hương với số lượng lớn đang tìm kiếm một điều gì đó ổn định, tìm mối liên kết với những người đã đến đây trước họ.”

Một biểu tượng quan trọng trong cuộc hành hương năm nay về sự kiên vững của đức tin đó là những người hành hương đã mang theo hộp sọ của Thánh Tôma Aquinô, đang đi vòng quanh nước Pháp năm nay trước lễ kỷ niệm 700 năm ngày thánh nhân được phong thánh vào ngày 18/7.

Khởi đầu của cuộc hành hương

Năm 1982, một nhóm hành hương người Pháp đã tham gia cuộc hành hương đi bộ truyền thống đến Czestochowa ở Ba Lan, nơi có đền thánh Đức Mẹ Jasna Góra nổi tiếng. Sau đó họ quyết định “rằng chúng ta cần phải làm điều tương tự đối với Tây Âu. Đó là cách nó bắt đầu ở Pháp vào năm 1983.”

Nhà thờ Chartres - điểm hành hương của người Pháp

Chartres là điểm hành hương của người Pháp trong nhiều thế kỷ. Năm 876, Vua Charles III đã tặng một thánh tích cho nhà thờ Chartres. Đó là tấm khăn che đầu của Đức Mẹ. Cho đến nay đây vẫn là một trong những thánh tích quan trọng nhất ở Pháp. Theo truyền thống, tấm khăn - một mảnh lụa trơn màu kem có niên đại từ thế kỷ thứ nhất - được Đức Mẹ đội khi thiên thần truyền tin và khi Chúa giáng sinh. Trước khi được tặng cho Pháp, khăn đã được lưu giữ tại thành phố Constantinople.

Trong trận hoả hoạn tàn phá nhà thờ Chartres vào năm 1194, tấm khăn không bị cháy vì đã được các đan sĩ giữ trong hầm nhà thờ 3 ngày. Nhưng trong cuộc cách mạng Pháp năm 1793, khăn đã bị cắt ra và hiện chỉ còn hai mảnh của tấm khăn, được giữ trong hai bình đựng thánh tích.

Những người tham gia hành hương

Trước đây, các hoàng hậu Pháp thường đến viếng nhà thờ Chartes trước khi sinh để cầu xin Đức Mẹ cho việc sinh con được bình an. Các tín hữu đã hành hương nhà thờ ngay từ thế kỷ 12.

Có 330 linh mục và chủng sinh tham gia cuộc hành hương năm nay. Các linh mục giải tội trong nhiều giờ, trong khi các chủng sinh ở giữa dân chúng và trò chuyện với họ. Những người hành hương, có cả những người chưa được rửa tội, đi bộ trong ba ngày.

Có một nhóm “Thiên thần bản mệnh”, là những người từ khắp nơi trên thế giới đăng ký tham gia cuộc hành hương nhưng không thể đến và thay vào đó họ cầu nguyện từ xa cho những người đi bộ và ý chỉ của họ.

Theo truyền thống, cuộc hành hương được bắt đầu tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris. Nhưng sau trận hỏa hoạn vào tháng 4/2019, nó được bắt đầu ở nhà thờ Saint-Sulpice gần đó. (Ucanews 01/06/2023)

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây