Giáo xứ Vinh Hương

Angelus - "Chúa tin tưởng và kiên nhẫn đồng hành với chúng ta"

Chủ nhật - 20/03/2022 11:43
Sự dữ không thể đến từ Thiên Chúa vì Người "không xử chúng ta theo tội lỗi chúng ta" (Tv 103,10), mà "theo lòng thương xót của Người".
Sự dữ không thể đến từ Thiên Chúa vì Người "không xử chúng ta theo tội lỗi chúng ta" (Tv 103,10), mà "theo lòng thương xót của Người".
Sự dữ không thể đến từ Thiên Chúa vì Người "không xử chúng ta theo tội lỗi chúng ta" (Tv 103,10), mà "theo lòng thương xót của Người".

Đức Giáo Hoàng mời gọi chúng ta hãy cẩn thận vì khi sự dữ áp đảo và khiến chúng ta cảm thấy bất lực, thì sẽ có nguy cơ rất lớn là mất minh mẫn và cuối cùng là đổ lỗi cho Thiên Chúa. "Chúng ta thường quy những bất hạnh của mình và của thế giới cho Đấng luôn để cho chúng ta tự do và do đó không bao giờ can thiệp bằng cách áp đặt, chỉ bằng cách đề nghị; Đấng không bao giờ sử dụng bạo lực mà trái lại, đã chịu đau khổ vì chúng ta và với chúng ta? 

Nhìn vào chính mình

ĐGH đề nghị thay vì đổ lỗi cho Chúa, chúng ta phải nhìn vào chính mình: "Chính tội lỗi đã tạo ra sự chết; chính ích kỷ của chúng ta đã làm rạn nứt các mối tương quan; chính những lựa chọn sai lầm và bạo lực của chúng ta đã tạo ra cái ác."

Đức Phanxicô tin rằng nhìn vào bên trong chính mình là đón nhận lời mời gọi hoán cải khẩn thiết của Chúa Kitô, đặc biệt là trong Mùa Chay này. "Hãy đón nhận với một trái tim rộng mở. Chúng ta hãy biến đổi khỏi điều ác, chúng ta hãy từ bỏ tội lỗi đã quyến rũ chúng ta, chúng ta hãy mở lòng mình ra với lôgic của Tin Mừng: vì, nơi tình yêu và tình huynh đệ ngự trị, thì sự dữ không còn quyền lực nữa!"

Thiên Chúa kiên nhẫn với chúng ta

Chúa Giêsu biết rằng việc hoán cải không hề dễ dàng, "biết bao lần chúng ta thường rơi vào cùng một sai lầm và cùng một tội lỗi, khiến chúng ta nản lòng và dường như cam kết hướng tới điều thiện là vô ích trong một thế giới mà sự dữ đang ngự trị".

Nhưng lòng kiên nhẫn của Chúa là vô hạn. Thiên Chúa là 'Chúa của khả năng khác': Ngài luôn cho chúng ta một cơ hội khác. Đó là lòng thương xót của Chúa", Ngài nhấn mạnh.

Đây là lý do tại sao, trong dụ ngôn về cây vả cằn cỗi, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy hình ảnh của một Thiên Chúa kiên nhẫn, Đấng không bao giờ mệt mỏi trong việc khôi phục lòng tin của chúng ta bằng sự dịu dàng. "Ngài không nản lòng mà luôn đặt hy vọng vào chúng ta. Thiên Chúa là Cha và nhìn chúng ta bằng cái nhìn của một người cha: Cũng như những người cha tuyệt vời nhất, Ngài không bận tâm đến kết quả chưa đạt được, nhưng đến những kết quả mà chúng ta có thể đạt được; Ngài không bận tâm đến những thất bại mà khuyến khích những khả năng của chúng ta; Ngài không dựa vào quá khứ mà tin tưởng vào tương lai của chúng ta", Đức Giáo hoàng kết thúc trước khi cầu xin Đức Trinh Nữ Maria ban cho chúng ta hy vọng và lòng can đảm, đồng thời khơi dậy khát vọng hoán cải.

 
Donatien Nyembo SJ - https://www.vaticannews.va/fr/ - 20.03.2022

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây