Giáo xứ Vinh Hương

Các nữ tu Dòng Kín Cát Minh biến trang trại bỏ hoang thành đan viện

Chủ nhật - 26/03/2023 19:28
Các nữ tu Dòng Kín Cát Minh biến trang trại bỏ hoang thành đan viện
Các nữ tu dòng kín Cát Minh ở thủ đô Praha của Cộng hòa Séc đang xây dựng một đan viện mới tại Drasty. Với sự giúp đỡ của các tình nguyện viên, các nữ tu đã phục hồi một khu vực bị biến thành bãi rác bằng cách lái máy kéo, nhổ cỏ dại, cắt cây khô bằng cưa máy. Một công ty xây dựng đã xây dựng các tòa nhà mới.
 

Sơ Marie nói: "Bây giờ chúng tôi tiếp tục phần nội thất, với niềm tin tưởng vào Chúa và hy vọng rằng một ngày nào đó đan viện sẽ "tỏa sự sống cho khu vực xung quanh".

Sơ chia sẻ tiếp: "Thiên Chúa hằng sống, Đấng chúng tôi phục vụ": những lời này của ngôn sứ Êlia, người truyền cảm hứng vĩ đại cho Dòng Cát Minh, đã thường được nhiều người trong chúng tôi suy niệm. Tuy nhiên, thời gian xây dựng và di dời đan viện mới đã cho chúng tôi cơ hội trải nghiệm giá trị của những lời này một cách đáng kinh ngạc. Nói theo cách của Đức Thánh Cha Phanxicô, Thiên Chúa đã gọi chúng tôi đến "vùng ngoại biên", nơi mà thật nghịch lý, chúng tôi gần gũi với mọi người hơn nhiều so với ở trung tâm đô thị. Mỗi ngày chúng tôi có thể cảm nhận cách thức Thiên Chúa quảng đại với chúng tôi và làm thế nào, ở một nơi dường như bị "mọi người lãng quên", chúng tôi có thể làm chứng cho đời sống chiêm niệm và cũng mời gọi chúng tôi đến với sự sống sung mãn. Bây giờ chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn câu chuyện, rất "phiêu lưu" của chúng tôi, câu chuyện mà chúng tôi vẫn đang viết...

Chúng tôi là ai

Chúng tôi là một cộng đoàn chiêm niệm gồm các nữ tu Dòng Cát Minh sống theo luật dòng kín của dòng giáo hoàng; sứ vụ của chúng tôi là cầu nguyện và từ bỏ để cầu nguyện cho ý chỉ của Giáo hội và vì ơn cứu độ của tất cả mọi người. Cộng đoàn của chúng tôi, Dòng Cát Minh Thánh Giuse ở Praha (Cộng hòa Séc), được thành lập vào thế kỷ 17, bởi vị Tôi tớ Chúa, Mẹ Maria Ân tuyển của Chúa Giêsu, người xuất thân từ Terni và là người sáng lập các đan viện ở Vienna, Graz và Praha.

Con đường đến "vùng ngoại biên"

Vào năm 2005, chúng tôi quyết định tìm một nơi thích hợp hơn để sống: trên thực tế, trong đan viện ở gần Lâu đài Praha, chúng tôi chỉ có một khu vườn rất nhỏ, vì tòa nhà ban đầu không nhắm xây cất cho các nữ tu dòng kín; hơn nữa, khu vực ngày càng ồn ào. Vào năm 2018, chúng tôi đã mua một trang trại cũ ở Drasty, một thị trấn gần Praha, nơi chúng tôi chuyển đến vào đầu năm 2020 và trao đan viện của chúng tôi ở Praha cho các anh em tu sĩ Cát Minh Nhặt Phép. Việc xây dựng một trung tâm tâm linh mới ở Drasty đã bắt đầu như thế; một phần của trung tâm sẽ là một đan viện dành cho chúng tôi và một phần sẽ mở cửa cho công chúng.

Bắt đầu ở Drasty

Khu vực trang trại, từng bị chế độ cộng sản tịch thu của Giáo hội, chỉ được trả lại 25 năm sau "cuộc cách mạng nhung". Nó đã sụp đổ và nhiều người nghĩ rằng nó không bao giờ có thể được phục hồi. Cứ như thể ai đó đã quyết định biến nơi từng là trang trại thành một bãi rác lớn, trên đó cây cỏ mọc lên. Sau khi nhận được sự miễn trừ sống luật nội vi Toà Thánh trong toàn bộ thời gian của dự án, từ năm 2018 - để tiết kiệm tiền - chúng tôi bắt đầu đến Drasty để làm những công việc đầu tiên. Lúc đầu, chúng tôi chỉ có một mình, nhưng sau đó Thánh Giuse, đấng chúng tôi luôn phó thác mỗi ngày, bắt đầu gửi cho chúng tôi nhiều người giúp đỡ quảng đại.

Những năm làm việc căng thẳng

Sau nhiều năm sống trong một môi trường rất khép kín, chúng tôi đã tiếp tục lại công việc ngoài trời cách hết sức hăng hái. Khi nhìn lại, chúng tôi nhận ra rằng Thiên Chúa đã củng cố chúng tôi một cách kỳ diệu biết bao. Trong vài tháng đầu tiên, hoạt động chính của chúng tôi là thu gom rác thải và chất vào thùng chứa. Sau đó là loại bỏ cỏ dại và những cây lớn: máy cắt cỏ và cưa máy là những thiết bị cần thiết. Trong thời gian đó, một số chị em thậm chí còn học lái máy kéo hoặc máy xúc Bobcat.

Di chuyển từ Praha

Trong quá trình di chuyển, chúng tôi đã cố gắng tự làm càng nhiều càng tốt với sự giúp đỡ của các tình nguyện viên. Và một lần nữa, có một sự can thiệp quan trọng từ Thiên Chúa: sau tất cả các công việc chuẩn bị, chúng tôi đã xoay sở để chuyển đến Drasty trong bốn mươi ngày (một con số mang tính biểu tượng cao đối với chúng tôi), với sự trợ giúp của Thiên Chúa và những người quảng đại. Chỉ cần những máy vận chuyển chuyên nghiệp một lần và để vận chuyển một số đồ nội thất cồng kềnh. Đó là những ngày nỗ lực tuyệt vời, mệt mỏi, nhưng cũng đã hiệp nhất chúng tôi và làm phong phú cuộc sống của chúng tôi.

Sự biến đổi

Trang trại liên tục thay đổi trước mắt chúng tôi. Chẳng hạn, sau khi một công ty xây dựng làm việc, "Ngôi nhà Trang trại" đổ nát đã trở lại là một di tích văn hóa... Cái hiện được gọi là "Ngôi nhà Thăm viếng" sẽ chào đón khách trong tương lai: nơi này cung cấp chỗ cho các cá nhân, gia đình và nhóm, cả để nghỉ ngơi và cho các chương trình thiêng liêng khác nhau. Hiện tại, các nữ tu chúng tôi sống ở đó, ít nhất là cho đến khi các cấu trúc không thể thiếu của đan viện mới được hoàn thành.

Việc xây dựng đan viện

Sau một thời gian dài tìm kiếm để lựa chọn một công ty xây dựng, việc xây dựng tu viện bắt đầu vào mùa thu năm 2021. Tòa nhà sẽ bao gồm kho thóc cũ và ba cánh mới, bao gồm một nhà nguyện kính Thánh Têrêsa; người bên ngoài cộng đoàn sẽ có thể đến nhà nguyện này. Đến cuối năm 2022, toàn bộ khu tứ giác hoàn thành phần thô; bây giờ các công việc tập trung vào nội thất - ngay cả khi chúng tôi thiếu kinh phí để hoàn thành chúng. Để biết thêm thông tin, vui lòng tham khảo trang web của chúng tôi (https://karmeldrasty.eu/en/).

Cuộc sống ở Drasty

Drasty đã trở thành ngôi nhà của chúng tôi, nơi mà chúng tôi có thể sống gần gũi với thiên nhiên hơn nhiều, tiếp xúc với thiên nhiên và trong một mối quan hệ mật thiết mới với Thiên Chúa Tạo Hóa, Đấng mà chúng tôi hầu như đã cảm nghiệm được sự giúp đỡ và bảo vệ "một cách hữu hình" của Người. Khi đan viện hoàn thành, môi trường sẽ càng thuận lợi hơn cho việc cầu nguyện và dẫn đến đời sống trọn vẹn với Thiên Chúa, nhưng chúng tôi đã cảm nhận rõ ràng sự hiện diện của Người, và nhiều người khác cũng vậy... Mọi người thuộc mọi thành phần đã đến với chúng tôi, sử dụng không gian nhỏ mà chúng tôi có thể cung cấp cho họ trong lúc này, họ thường nói với chúng tôi về sự bình an và niềm vui mà họ trải nghiệm ở nơi này. Do đó, chúng tôi hy vọng rằng một ngày nào đó Drasty sẽ có thể tỏa ra sự sống cho toàn bộ môi trường xung quanh.

Tác giả bài viết: Sơ Marie, OCD

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây