Giáo xứ Vinh Hương

Chế độ độc tài Nicaragua đóng băng tài khoản và cáo buộc Giáo hội Công giáo rửa tiền

Thứ tư - 31/05/2023 19:09
Chế độ độc tài Nicaragua đóng băng tài khoản và cáo buộc Giáo hội Công giáo rửa tiền
Vào thứ Bảy, ngày 27 tháng 5, Cảnh sát Quốc gia Nicaragua, dưới sự kiểm soát của chế độ độc tài Daniel Ortega và vợ của ông, phó tổng thống Rosario Murillo đã đóng băng các tài khoản của các Giáo phận Công giáo của nước này, đồng thời cáo buộc Giáo hội phạm tội rửa tiền.

 

Cảnh sát tuyên bố đã tiến hành các cuộc điều tra và đã phát hiện ra hàng trăm ngàn USD được giấu trong các cơ sở của Giáo phận Matagalpa và Estelí.

Tuyên bố cũng chỉ ra rằng các cuộc điều tra đã xác nhận hành vi trộm cắp tài nguyên bất hợp pháp từ các tài khoản ngân hàng đã bị pháp luật đóng băng, cũng như các hành vi bất hợp pháp khác vẫn đang được điều tra như một phần của mạng lưới rửa tiền đã bị phát hiện tại các Giáo phận.

Trước đó, theo những gì được đưa tin bởi nhiều phương tiện truyền thông, chế độ độc tài đã ra lệnh đóng băng tài khoản của các giáo phận và giáo xứ trong nước. Họ cũng đòi Đức Hồng Y Leopoldo Brenes, Tổng Giám Mục của Managua phải chứng minh nguồn gốc và sự chuyển động của các tài khoản của giáo phận.

Ông Félix Maradiaga, cựu ứng cử viên tổng thống và người bảo vệ nhân quyền lưu vong, khẳng định rằng “cảnh sát không thể tìm thấy số tiền bị cáo buộc là bất hợp pháp này trong Giáo phận Matagalpa, bởi vì giáo phận và nhiều giáo xứ, trong sáu tháng qua bị cảnh sát can thiệp”.

Theo ông, “điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được. Thật nực cười khi chính giáo xứ, nơi Đức cha Rolando Álvarez bị bắt, giờ lại bị cho là điểm của các hành vi bất hợp pháp”. Ông Maradiaga nhấn mạnh rằng, với những cáo buộc của cảnh sát chống lại Giáo hội, “chế độ đang sử dụng những lập luận hoàn toàn không tương xứng để phá bỏ sự hiện diện của các giáo phận, đặc biệt là của Matagalpa và Estelí. Cuộc bách hại Giáo hội Công giáo ở Nicaragua vẫn tiếp tục”. 

Ngọc Yến - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây