Giáo xứ Vinh Hương

Đức Phanxicô xin người nghèo tha thứ cho sự dửng dưng của một số tín hữu kitô

Thứ hai - 15/11/2021 20:24
Chiều chúa nhật lúc 3 giờ chiều, Ngày Thế Giới Người nghèo, hiệp hội Fratello sẽ tổ chức buổi cầu nguyện với sự tham dự của Đức Phanxicô qua một thông điệp trên video.
Đức Phanxicô xin người nghèo tha thứ cho sự dửng dưng của một số tín hữu kitô

Đức Phanxicô ôm một người làm chứng ngày thứ sáu 12 tháng 11 khi ngài đến Assisi để gặp 500 người nghèo. AFP

Từ Lộ Đức đến New York, từ thành phố Marseille, Ajaccio, Abidjan, Bangui, Kinshasa, Beirut và cả Jerusalem, hàng ngàn người anh em nghèo tụ tập, kết nối qua internet trong khoảnh khắc thân tình của tình huynh đệ, và từ đó tạo “sợi dây thân hữu thiêng liêng của hiệp thông, tình huynh đệ và niềm vui chung quanh việc chào đón người nghèo vào trọng tâm của Giáo hội”, Hiệp hội Fratello là gốc rễ của Ngày Thế giới Người nghèo, từ nay có mặt trong nhiều giáo phận trên thế giới. Với những hạn chế do dịch bệnh, các thánh lễ, các bữa ăn, các buổi trình diễn, các buổi thảo luận và làm chứng sẽ tổ chức tùy theo hoàn cảnh của từng nước.

Trong thông điệp phát trên video, Đức Phanxicô “chào mừng những người bạn từ khắp nơi trên thế giới”, kết hợp với nhau qua mạng lưới kỹ thuật số, nhưng trên hết là qua sợi dây liên kết thiêng liêng. “Tôi hạnh phúc biết bao được ở với anh chị em trong ngày hôm nay! Tôi cảm thấy rất gần với anh chị em; tôi muốn nhắc với anh chị em, Chúa yêu thương chúng ta, Chúa yêu anh chị em biết chừng nào!”

Một quan tâm đến mọi hình thức nghèo khó

Trong dịp này, ngài nhắc lại, không thể chỉ xem nghèo đói qua thiếu thốn vật chất, thiếu thốn phương tiện kinh tế: “Nhiều người trong số anh chị em phải chịu cảnh tù tội, sống trong khu ổ chuột, trên giường bệnh, trong những khu dân cư nghèo nhất, bị bỏ rơi, bị cô lập, đôi khi còn chịu cảnh chiến tranh mà anh chị em không muốn nhưng bị áp đặt. Một số anh chị em hôm nay không còn gì, không biết tối nay ăn gì, ngủ ở đâu. Nhưng có những người khác dường như có tất cả, nhưng lại chịu cảnh cô đơn, đau khổ, trầm cảm, nghiện ngập.”

Đức Phanxicô, người rất kính mến Đức Mẹ, ngài xin Đức Mẹ: “Giờ đây, tôi xin Mẹ Maria, Đấng đón nhận Chúa Thánh Thần, xin Mẹ cho chúng ta một chút bình an lúc này, để bảo vệ chúng ta dưới lớp áo dịu dàng của Mẹ.”

Chúa Kitô trước hết đến với người nghèo

Ngài giải thích: “Có thể từ ‘nghèo‘ làm cho một số người bị sốc. Nhưng khi nhìn anh chị em, tôi muốn nói lên với anh chị em, Giáo hội có Tin mừng: Chúa Giêsu cần anh chị em để cứu thế giới. Ngài đến cho chúng ta, những người nghèo, những người nhỏ bé, bệnh tật, những người bị tổn thương trong cuộc sống, những người bị cay đắng, Ngài đến để lấp đầy chúng ta bằng tình yêu của Ngài. Nếu chúng ta nhận ra mình là người nghèo, chúng ta nhận ra sự thiếu thốn, thì Chúa có thể đến trong sự thiếu thốn này.”

Nhận ra sự nghèo khó của mình quả thực là điều kiện đầu tiên của cứu rỗi, như Phúc âm đã chép: “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào nước thiên đàng”.  Người nghèo là “kho tàng của Giáo hội”, như Chúa Giêsu đã nói: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy”. Và “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.”

Đức Phanxicô nói thêm: “Phúc thay cho người nghèo! Đó là phúc thật đầu tiên. Trở nên khó nghèo trong lòng, là lời mời triệt để tước bỏ những gì chúng ta có, hoặc những gì chúng ta nghĩ mình có, trút bỏ tội lỗi để Chúa đến và lấp đầy chúng ta bằng tình yêu của Ngài”.

Cầu xin sự tha thứ và kêu gọi yêu thương

Ngài nói lên những lời nhói lòng nhân danh Giáo Hội: “Nhân danh tất cả tín hữu đã làm tổn thương, đã dửng dưng, đã sỉ nhục anh chị em, tôi xin anh chị em tha thứ. Mỗi chúng ta đều là đền thờ của Chúa, anh chị em là đền thờ của Chúa, là kho tàng của Giáo hội. Chỗ của anh chị em không phải ở bên ngoài nhà thờ, nhưng ở trọng tâm Giáo hội. Anh chị em biết, anh chị em là người được Chúa yêu mến. Có những vị thánh ẩn giấu giữa anh chị em.”

“Tôi xin anh chị em ngày càng yêu mến Chúa Giêsu, kính thờ Ngài, Đấng trở nên nghèo khó trong Bí tích Thánh Thể, xin anh chị em cầu nguyện với Ngài. Xin anh chị em để cho Ngài một chỗ thoải mái, chỗ đầu tiên trong tâm hồn để Ngài sinh ra trong tâm hồn anh chị em. Anh chị em hãy là nhân chứng cho tình yêu của Ngài cho thế giới. Anh chị em thân mến, mỗi ngày tôi đều cầu nguyện cho anh chị em, phần tôi, tôi trông cậy vào lời cầu nguyện của anh chị em. Tôi yêu quý anh chị em rất nhiều. Tôi xin chúc lành cho anh chị em.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây