Giáo xứ Vinh Hương

Giáo Hội tuần qua (3.10 – 10.10.2021)

Thứ bảy - 09/10/2021 21:55
Giáo Hội tuần qua (3.10 – 10.10.2021)


Những thông tin từ “Thư mục vụ gửi gia đình Tổng Giáo Phận” của Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Năng, lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô về sứ mạng truyền giáo, vai trò của truyền thông và giáo dục hiện nay, cũng như những thông tin mới cập nhật về việc tuyên phong Chân phước cho 2 người phụ nữ Ý, thành lập quỹ y tế Công giáo và chuyện các Giám mục và linh mục đạp xe hành hương tôn vinh Đức Mẹ là những nội dung sẽ có trong phần tóm lược tin tức Giáo Hội tuần qua.
 

  1. Thư mục vụ gửi gia đình Tổng Giáo Phận

Ngày 04.10 vừa qua, Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Năng, vừa gửi thư mục vụ cho gia đình toàn giáo phận về vấn đề mục vụ trong bối cảnh “bình thường mới” sau thời gian giãn cách ở TPHCM.

Có thể tóm lại 3 điểm từ bức thư mục vụ của Đức Giám Mục (ĐGM) như sau:

  • Về đời sống đức tin: Sau khi các nhà thờ và các cơ sở tôn giáo được phép hoạt động trở lại ở TPHCM, ĐGM mời gọi tất cả anh chị em giáo dân đến với bàn tiệc Thánh Thể qua việc tham dự thánh lễ cách sốt sắng ở các nhà thờ. ĐGM nói rằng: “Thánh lễ là một sinh hoạt thiết yếu, vì đức tin Công giáo vừa là niềm tin trong nội tâm, mang chiều kích cá nhân, vừa là sự gặp gỡ Thiên Chúa qua các bí tích trong cộng đoàn Hội Thánh được qui tụ chung quanh mục tử.” Bước vào tháng 10 là tháng Mân Côi kính Đức Mẹ, Đức Giám Mục cũng mời gọi mỗi người “ăn năn sám hối, lần hạt Mân Côi và tôn sùng Trái Tim Đức Mẹ” để sống tâm tình hoán cải và xin ơn chữa lành trong cơn đại dịch.
  • Cử hành Ngày Toàn quốc cầu nguyện xin ơn chữa lành mùa đại dịch: ĐGM mời gọi tất cả các linh mục cử hành thánh lễ đặc biệt ngày Chúa nhật 17/10/2021 và các tín hữu giữ chay trong ngày thứ sáu 22/10/202 với ý chỉ cầu nguyện cho bệnh nhân, những người đã qua đời, cho các bác sỹ, y tá, những người phục vụ ở tuyến đầu và những người chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
  • Mục vụ chăm sóc: Hơn 4 tháng vừa qua, những mất mát và hệ quả dịch bệnh để lại là rất lớn, ĐGM đề nghị các linh mục cùng với hội đồng mục vụ và các hội đoàn mục vụ trong giáo xứ tổ chức thăm nom, an ủi, nâng đỡ và chăm sóc một cách đặc biệt những tín hữu đang chịu tổn thương trong giáo xứ. Ngài cũng mời gọi các dòng tu, các hội đoàn tích cực cộng tác với Ban Caritas để thực hiện các chương trình chăm sóc mục vụ trong giáo phận, đặc biệt là để tâm mục vụ chăm sóc các trẻ em mồ côi trong giáo phận.
  1. Mọi tín hữu Công giáo là những người sống cho sứ mạng truyền giáo

Đức Giáo Hoàng (ĐGH) mời gọi các tín hữu hãy tập trung sống sứ mạng truyền giáo nơi cuộc sống đời thường của mình trong tháng 10 này. ĐGH nói: “Sống sứ mạng truyền giáo là một điều căn bản trong đời sống Kitô hữu”. Ngày 24.10 tới đây sẽ là ngày mà ĐGH ấn định cử hành Ngày Chúa Nhật Truyền Giáo Toàn Cầu (World Mission Day).

Sứ mạng truyền giáo hay còn gọi là rao giảng Tin mừng theo ĐGH không phải là một sự nài nỉ hoặc đòi buộc nhưng “sứ mạng loan báo Tin mừng phải là một cuộc gặp gỡ diện đối diện với những chứng tá đức tin từ tất cả mọi tín hữu” để có thể cùng nhau nói lên rằng “tôi biết Chúa Giêsu và tôi cũng muốn bạn biết đến Ngài”.

3. Tuyên phong chân phước cho hai phụ nữ người Ý: Gaetana Tolomeo e Mariantonia Samà

Chiều Chúa Nhật 3/10/2021, Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ Phong thánh Marcello Semeraro đã chủ sự Thánh lễ tại đền thờ Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội ở Catanzaro, miền Calabria của Ý, để tuyên phong chân phước cho hai phụ nữ người Ý: Gaetana Tolomeo và Mariantonia Samà.

Chân phước Gaetana Tolomeo đã gửi cho những người trẻ của Sassari thông điệp như sau: “Tôi 60 tuổi, tất cả năm tháng đều nằm trên một chiếc giường; thân thể tôi queo quắt, mọi việc phải phụ thuộc vào người khác, nhưng tinh thần tôi vẫn tươi trẻ. Bí mật của tuổi trẻ và niềm vui sống của tôi chính là Chúa Giêsu. Alleluia”. Còn chân phước Mariantonia Samà đã khiến nhiều người nhận ra sức mạnh quyền năng của lòng bác ái và đã sống một cuộc sống như một món quà tặng cho người khác, ngài tâm niệm rằng: “tình yêu sinh ra tình yêu”.

Điểm chung của hai tân chân phước là đón nhận đau khổ bệnh tật trong cuộc sống. Hai vị đều muốn trở nên “giống như Đức Kitô”. Đức Hồng y Semeraro nhấn mạnh rằng “sự thánh thiện của các ngài là lịch sử của quyền năng Thiên Chúa trong sự yếu đuối của con người”.

4. Sự tương tác của con người phải nên như trọng tâm của việc học tập

Cha Vũ Quyền SJ, hiện đang là Giám Tỉnh của Tỉnh Dòng Tên Úc, trong suốt thời gian cách ly diễn ra tại Úc, cha luôn suy nghĩ về những cách thức mà việc cách ly ảnh hưởng đến các em học sinh. Với tình hình phức tạp của đại dịch, Cha Quyền phản tỉnh và nhận thấy rằng việc học tập và phát triển của học sinh đòi hỏi phải cung cấp cho các em cơ hội để tương tác với nhau, phát triển những kỹ năng xã hội và mở rộng các mối tương quan để luôn cảm thấy niềm vui trong việc học tập với các bạn cùng trang lứa.

Qua đại dịch này cùng với việc cách ly, cả những người lớn chúng ta và các em học sinh đều nhận thấy rằng chúng ta cần các mối quan hệ, cần biết tương tác với người khác, ta cần đến xã hội. Cha nói: “Tương tác cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành những cảm thức tốt đẹp và lành mạnh trong con người. Việc học tập trực tuyến hoặc gặp gỡ qua mạng internet không thể thay thế việc tương tác trực tiếp, vì việc tương tác như thế là một khía cạnh thiết yếu trong đời sống của một con người.”

 5. ĐTC thành lập Quỹ Y tế Công giáo

Ngày 6/10/2021, bằng một thư viết tay và ký tên, Đức Thánh Cha đã thành lập Quỹ Y tế Công giáo để hỗ trợ kinh tế cho các cơ sở y tế của Giáo hội, giúp họ bảo tồn đặc sủng của vị sáng lập trong khi tuân theo giáo huấn xã hội của Giáo hội. Đức Thánh Cha cũng bổ nhiệm Đức tổng giám mục Nunzio Galantino, Chủ tịch Uỷ ban Quản trị Tài sản của Toà Thánh làm chủ tịch của tổ chức mới.

Mục tiêu của Quỹ Y tế Công giáo là hỗ trợ và cải tạo các cơ sở y tế do các cơ quan Giáo hội sở hữu hoặc quản lý, tìm kiếm các nguồn tài chính cần thiết, bao gồm các nguồn tài chính từ các nhà tài trợ tư nhân và các tổ chức công và tư.

6. Tâm sự của Cha Matt Malone, SJ về vai trò của Truyền Thông Công Giáo hôm nay

Trên chương trình phát sóng trực tuyến của Gloria Purvis (The Gloria Purvis Podcast), Cha Matt Molone, SJ hiện đang là giám đốc và chủ biên của tạp chí Truyền Thông Hoa Kỳ (America Media), đã có một cuộc đối thoại thẳng thắn về sức mạnh của truyền thông Công Giáo hôm nay trong việc góp phần phá đổ hay xây dựng Giáo hội và việc tại sao mục đích của những người Kitô hữu không phải là chỉ là làm đúng, nhưng phải trở nên thánh thiện.

Cha Matt Molone nói rằng: “Làm truyền thông có nghĩa là gì? Có nghĩa là chúng ta tham gia vào sứ mạng hòa giải của Chúa Giêsu. Việc chúng ta làm là nối kết mọi người, nối kết những người thường không đi cùng nhau, nối kết những người khác biệt nhau về quan điểm chính trị, để họ có thể cùng nhau đối thoại.” Cha nhấn mạnh rằng: “Không có những phát biểu hoặc tin tức nào là chân lý, là sự thật nếu chúng ta không diễn tả và truyền đạt chúng trong đức mến.”

7. 100 giám mục và linh mục đạp xe hành hương tôn vinh Đức Mẹ Mexico

Ban Thể Thao của Tổng Giáo Phận Guadalajara thông báo, một cuộc hành hương bằng xe đạp đến Vương cung thánh đường Đức Mẹ Zapopan sẽ được tổ chức trong tuần này. Cuộc hành hương bắt đầu từ ngày 8/10 sẽ đi theo một lộ trình từ nhà thờ chính tòa Guadalajara đến Vương cung thánh đường.

Vương cung thánh đường Mẹ Zapopan ở Mexico. Ảnh: Wikimedia
 

Cha Emilio Fabián Santos Jiménez của Ban Mục Vụ Thể Thao nói về cuộc hành hương bằng xe đạp: “Đó là một cách hành hương khác, nhưng vẫn duy trì cùng ý nghĩa là trở thành nhân chứng sống động cho lòng sùng kính Đức Mẹ của Giáo hội ở Guadalajara”.

Cha chia sẻ rằng cuộc hành hương nằm trong khuôn khổ các hoạt động tôn vinh Đức Mẹ Zapopan ở Mexicô. Ngoài ra, Cha hy vọng cuộc hành hương đặc biệt sẽ hướng tới mục tiêu truyền giáo thông qua thể thao.

Tổng hợp và lược dịch Nhật Tài SJ

Nguồn tin: www.dongten.net

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây