Giáo xứ Vinh Hương

Lãnh đạo Công giáo Ba Lan thúc giục lãnh đạo Chính Thống Nga yêu cầu Tổng thống Putin ngừng chiến tranh ở Ucraina

Thứ sáu - 04/03/2022 19:58
Lãnh đạo Công giáo Ba Lan thúc giục lãnh đạo Chính Thống Nga yêu cầu Tổng thống Putin ngừng chiến tranh ở Ucraina
Trong thư đề ngày 2/3/2022, Đức tổng giám mục Stanisław Gądecki, Chủ tịch Hội đồng giám mục Ba Lan, đề nghi Đức Thượng phụ Kirill của Mátxcơva và Toàn Nga, lãnh đạo Chính Thống Nga, yêu cầu Tổng thống Vladimir Putin ngừng chiến tranh ở Ucraina.

 

Đức tổng giám mục Gądecki viết: "Tôi yêu cầu hiền huynh kêu gọi Vladimir Putin dừng cuộc chiến tranh vô nghĩa chống lại người dân Ucraina, trong đó những người vô tội đang bị giết và đau khổ đang ảnh hưởng không chỉ binh lính mà còn cả dân thường - đặc biệt là phụ nữ và trẻ em."

Ngài khẳng định: “Một người có thể ngăn chặn sự đau khổ của hàng ngàn người bằng một lời nói - người đó là Tổng thống Liên bang Nga. Tôi khiêm tốn yêu cầu hiền huynh kêu gọi Nga rút quân khỏi quốc gia có chủ quyền là Ucraina.”

Đức Thượng phụ Kirill, người được cho là thân cận với tổng thống Putin, đã lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga từ năm 2009. Hôm 27/2/2022, bình luận về cuộc chiến tranh ở Ucraina, Đức Thượng phụ cầu xin Chúa bảo vệ những dân tộc là một phần của không gian thống nhất của Giáo hội Chính Thống Nga khỏi sự xung đột giữa các bên."

Trong thư của mình, lãnh đạo Công giáo Ba Lan nói rằng ngài chia sẻ cùng quan điểm với Đức Thượng phụ, đó là "sự thù địch đối với bất kỳ quốc gia nào luôn không thể chấp nhận được." Ngài khẳng định: "Tất cả chúng ta đều là anh em, đó là lý do tại sao chúng ta coi mọi bất hạnh của người dân Ucraina hoặc của người Nga như của chính chúng ta. Vì vậy, chúng ta hết lòng cầu nguyện cho hòa bình ở Ucraina.”

Đức tổng giám mục của Ba Lan nói một cách mạnh mẽ: “Tuy nhiên, để lời cầu nguyện của chúng ta không thể bị coi là biểu hiện của đạo đức giả, nó phải đi kèm với hành động. Thưa ngài, tôi tin rằng ngài là một con người của hòa bình. Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta đã dạy: 'Phúc cho ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa' (Mt 5,9)."

Ngài cũng yêu cầu Đức Thượng phụ Kirill kêu gọi những người lính Nga không tham gia vào cuộc chiến phi nghĩa này, từ chối thực hiện các mệnh lệnh dẫn đến nhiều tội ác chiến tranh. Ngài nói: "Từ chối làm theo mệnh lệnh trong tình huống như vậy là một nghĩa vụ đạo đức ”.

Lưu ý rằng các tín hữu Công giáo Ba Lan đã ăn chay cầu nguyện cho Ucraina vào ngày 2/3, Đức tổng giám mục Gądecki yêu cầu Đức Thượng phụ của Nga kêu gọi tất cả anh chị em Chính thống giáo ở Nga tham gia vào hành động thiêng liêng tương tự. Ngài nói: “Tôi tin rằng Chúa sẽ không thờ ơ với những lời cầu nguyện và hy sinh của chúng ta. Tôi tin rằng việc ăn chay và cầu nguyện sẽ thay đổi trái tim của một người”. 

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây