Giáo xứ Vinh Hương

Ngoại trưởng Toà Thánh thăm Nga

Thứ tư - 10/11/2021 01:43
Ngoại trưởng Toà Thánh thăm Nga

Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh thăm Nga từ ngày 08 đến 10/11. Chương trình viếng thăm gồm: gặp ông Mikhail Mishustin, thủ tướng Liên bang Nga; các cuộc đàm phán với ông Sergey Lavrov, Bộ trưởng ngoại giao Liên bang Nga; và buổi trò chuyện với Đức Tổng Giám mục Hilarion của Volokolamsk, Chủ tịch Hội đồng ngoại vụ Tòa Thượng phụ Chính thống Moscow.

Theo một số quan sát viên, quan hệ Toà Thánh - Nga hiện đang phát triển mang tính xây dựng cả ở cấp độ liên bang và sự tương tác giữa Chính thống Nga và Giáo hội Công giáo. Liên kết của hai Giáo hội với Vatican dựa trên những quan điểm truyền thống về các vấn đề gìn giữ hòa bình, bảo vệ các giá trị nhân văn và nền tảng đạo đức của xã hội, trên nhiều khía cạnh, đó là sự hiểu biết chung về các quá trình toàn cầu của sự phát triển thế giới. Đối thoại chính trị song phương tích cực được tiến hành trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau. Nga đánh giá cao những nỗ lực của Tòa Thánh trong việc ủng hộ tính ưu tiên của luật quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc, các cách thức giải quyết xung đột hòa bình và ngoại giao.

Chuyến thăm của người đứng đầu ngành ngoại giao Vatican sẽ là cơ hội tốt để thảo luận về tình hình quan hệ Vatican - Nga hiện nay, cũng như những vấn đề cấp bách nhất trong chương trình nghị sự quốc tế, bao gồm cả hợp tác đa phương. Lập trường và quan điểm của Vatican – là thành viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), và là quan sát viên của Liên Hiệp Quốc và Hội đồng châu Âu – đóng góp một nhân tố quan trọng trong chính trị quốc tế hiện nay.

Về vấn đề quốc tế, hai bên sẽ đặc biệt chú ý đến tình hình ở Syria, Libya và các nước khác ở Trung Đông và Bắc Phi, cũng như ở Afghanistan và khu vực Kavkaz, trong bối cảnh tìm kiếm các cách giải quyết hòa bình các cuộc khủng hoảng, ngăn chặn thảm họa nhân đạo và bảo vệ các Kitô hữu trong các vùng xung đột, chống khủng bố quốc tế.

Về hợp tác song phương, khóa học và triển vọng tương tác trong các lĩnh vực khoa học và giáo dục, y học, văn hóa và nhân đạo sẽ được thảo luận. Qua Bộ Giáo dục và Khoa học Nga, một thỏa thuận đã được chuẩn bị để ký giữa Liên bang Nga và Tòa Thánh về việc công nhận giáo dục đại học, văn bằng và học vị. Các liên kết hữu ích đã được thiết lập giữa các cơ sở y tế của Nga và Vatican dành cho trẻ em. Các dự án chung trong lĩnh vực khoa học lịch sử đang được tiến hành. Với việc bãi bỏ các hạn chế liên quan đến đại dịch, hợp tác văn hóa song phương sẽ tăng cường: trao đổi các cuộc triển lãm, biểu diễn của các nhóm sáng tạo và tôn giáo.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: www.vaticannews.va

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây