Giáo xứ Vinh Hương

Nhà thờ ở Myanmar tiếp tục bị trúng đạn. Tất cả giáo xứ ở Loikaw phải sơ tán

Thứ sáu - 14/01/2022 19:42
Nhà thờ ở Myanmar tiếp tục bị trúng đạn. Tất cả giáo xứ ở Loikaw phải sơ tán
Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu ở giáo xứ Doukhu, thị trấn Loikaw, bang Kayah của Myanmar, đã bị tấn công bởi các cuộc không kích quân sự vào ngày 12/1/2022, khi chính quyền tiếp tục các cuộc không kích và pháo kích vào Loikaw, thủ phủ của bang Kayah, trong khi giao tranh dữ dội với dân quân địa phương và các nhóm vũ trang.

 

Liên Hiệp Quốc cho biết một nửa dân số của Loikaw đã di tản do cuộc xung đột gần đây và khoảng 90.000 người từ bang Kayah đã phải di dời. Các nhóm cứu trợ địa phương ước tính ít nhất 170.000 người ở bang Kayah đã phải rời bỏ nhà cửa.

Sáu giáo xứ ở thị trấn Loikaw đã bị bỏ hoang vì tất cả người dân đều phải rời bỏ nhà cửa.

Cha Francis Soe Naing, Chưởng ấn Giáo phận Loikaw, cho biết các giáo sĩ, nữ tu và giáo dân phải rời đi vì một số giáo xứ gần Loikaw đã trở thành vùng chiến sự. Cha chia sẻ: “Mối nguy hiểm rất lớn. Chúng tôi đang ở giữa chiến trường Loikaw đang bị tấn công, bị thiệt hại bởi vũ khí, máy bay thả bom và trực thăng mỗi ngày.” “Chúng tôi sẽ ở lại mặc dù hầu hết mọi người từ thị trấn đã rời đi.”

Ít nhất 15 giáo xứ trong Giáo phận Loikaw bao gồm bang Kayah đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do giao tranh leo thang, trong khi ít nhất 7 nhà thờ Công giáo trong giáo phận đã bị pháo kích và không kích.

Theo các báo cáo của Liên Hiệp Quốc, hơn 650 ngôi nhà và các tài sản dân sự khác bao gồm nhà thờ, tu viện và trường học đã bị đốt cháy hoặc phá hủy ở bang Kayah kể từ tháng 5/2021.

Nhà thờ chính toà Chúa Kitô Vua đang giúp cho khoảng 200 người dân chạy nạn tá túc, phần lớn là phụ nữ, trẻ em, người già và bệnh nhân. Trong các tấm hình chụp tại nhà thờ chính toà, được cha Naing gửi đến báo chí, các phụ nữ và trẻ em đang cầu nguyện, trẻ em tham gia vào các hoạt động giáo dục và giải trí, chia sẻ bữa ăn. Những người di tản được đưa vào bên trong nhà thờ, với số ít tài sản họ còn sở hữu được.

Myanmar đã chứng kiến các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội và lực lượng nổi dậy trong vài tháng qua tại các khu vực người dân tộc, bao gồm chủ yếu là các bang Kitô giáo Kayah, Chin và Karen, nơi thường dân buộc phải rời bỏ nhà cửa và chạy vào rừng hoặc trú ẩn trong các cơ sở của Giáo hội.

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây