Giáo xứ Vinh Hương

Ukraine – Caritas châu Âu huy động nguồn lực ứng phó "thảm họa nhân đạo"

Chủ nhật - 06/03/2022 00:05
Caritas tổ chức họp báo trực tuyến hôm thứ Ba, ngày 1 tháng 3, để giải thích về những hoạt động khác nhau mà mạng lưới thực hiện nhằm giúp đỡ người dân Ukraine.
"Cuộc sống của người dân Ukraine đã thành một cơn ác mộng"
"Cuộc sống của người dân Ukraine đã thành một cơn ác mộng"

Chủ tịch Caritas Châu Âu, Đức Cha Michael Landau, nhấn mạnh: "Châu Âu không được quên người dân Ukraine", họ đang phải trải qua một "thảm họa nhân đạo" và chịu "đau khổ ghê gớm", Ngài nhấn mạnh trong hội nghị trực tuyến do mạng lưới Caritas Quốc Tế tổ chức ngày 1 tháng Ba 2022.

Tổng thư ký Caritas Quốc Tế, Aloysius John, người cũng tham gia cho biết: "Tuần trước, cuộc sống của người dân Ukraine đã trở thành cơn ác mộng". Ông nhớ lại rằng nhiệm vụ của tổ chức này là "luôn ở trên tuyến đầu, kể cả trong những tình huống nguy hiểm". Ông nói, "tương trợ là một hành vi của hy vọng".

Ông Aloysius John cũng nói về hoàn cảnh đặc biệt bi đát của những người đã đến tị nạn tại Ukraine từ những vùng xa xôi, và giờ đây họ lại thấy mình bị lưu đày gấp đôi, phải chạy trốn một cuộc chiến mới. Vị đứng đầu Caritas Quốc tế, người Pháp, và Giám đốc người Áo Michael Landau của Caritas Châu Âu, đã tận dụng hội nghị này để trao cơ hội cho những vị điều hành chi nhánh Caritas hoạt động trong lĩnh vực chiến tranh này.

Giám đốc Caritas Ukraine, Tetiana Stawnychy, cho biết nhóm của bà hiện diện trên khắp đất nước và trên nhiều thành phố hiện đang bị tấn công. Tại thủ đô Kiev, Cha Vyacheslav Grynevysh – thuộc Caritas Spes – điều phối các hoạt động cứu trợ cho hàng ngàn cư dân bị kẹt tại nhà, không có thức ăn hoặc người tị nạn trong tàu điện ngầm.

Cha Grynevysh mô tả về một thị trấn ma, nơi các cửa hàng vắng tanh và mọi người chỉ được phép ra ngoài vài giờ mỗi ngày để mua thức ăn. Chỉ thấy có binh sĩ Ukraine trên những con phố rải rác phương tiện bị đốt phá. Cha giải thích rằng các đoàn tàu vẫn rời ga trong một bầu không khí vô cùng lo lắng của người dân. "Chúng tôi đang liên lạc với nhà chức trách để tìm cách sơ tán trẻ em đến nơi an toàn", càng xa mục tiêu tiềm tàng của những cuộc oanh kích của Nga càng tốt. Cha đưa ra một ví dụ thực tế là một trung tâm có 650 trẻ em được chăm sóc, với sức chứa lý thuyết chỉ 400 chỗ.

Caritas Ukraine và Caritas Spes phối hợp nỗ lực để kết nối các giáo phận của Ukraine và tổ chức việc đưa người tị nạn sang các nước láng giềng - đặc biệt là Ba Lan, Slovakia, Hungary, Romania, Moldova - với sự phối hợp của những chi nhánh Caritas địa phương. Hiện tại, hoạt động cứu trợ đang tiếp cận với khoảng 13.000 người ở những vùng khác nhau của đất nước, đặc biệt là những khu vực trọng yếu, nơi giao tranh diễn ra dữ dội, chẳng hạn như Kharkiv và Mariupol. Cha Grynevysh nhấn mạnh: "Những trái tim bị tổn thương do chiến tranh sẽ không bao giờ được chữa lành", và lưu ý rằng "mặc dù những tổn thất về vật chất có thể được xây dựng lại theo thời gian, nhưng nỗi đau thương và sợ hãi mà mọi người phải trải qua sẽ rất khó vượt qua.

Mối quan tâm này được bà Tetiana Stawnychy lặp lại, bà nhấn mạnh rằng một khi chiến tranh kết thúc, không phải mọi thứ sẽ trở lại bình thường. "Đó là một tổn thương rất lớn đối với mọi người. Và trên hết, tôi thấy rất nhiều bậc cha mẹ đang vất vả giúp con mình vượt qua thử thách này, họ chạy vào tầng hầm ngay khi tiếng còi báo động không kích vang lên", bà tâm sự, nhấn mạnh đến những giọt nước mắt của người lớn cũng như trẻ em, và niềm an ủi nhờ nhiều hoạt động vì tinh thần tương trợ.

Việc truyền tín hiệu hội nghị trực tuyến bị gián đoạn vì những thứ có vẻ như một cuộc tấn công mạng, đáng chú ý là phát sinh một số thông điệp hung hăng và xúc phạm trong các bình luận trực tuyến. Do đó, chuỗi trò chuyện tạm thời bị gián đoạn, nhưng hội nghị vẫn có thể tiếp diễn bình thường.

 
"Caritas se mobilise pour répondre à la catastrophe humanitaire en Ukraine",
Cyprien Viet 
- fr.aleteia.org

Tác giả bài viết: Huuchanh VH dịch

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây