Giáo xứ Vinh Hương

Kamil, Người thanh niên khuyết tật làm đạo diễn phim tại Lộ Đức

Thứ tư - 10/05/2023 05:18
Kamil Cierniak trên một ngọn đồi nhìn ra Thánh địa Lộ Đức, Pháp vào ngày 04. 5. 2015 (Hình: OSV News/Paulina Guzik)
Kamil Cierniak trên một ngọn đồi nhìn ra Thánh địa Lộ Đức, Pháp vào ngày 04. 5. 2015 (Hình: OSV News/Paulina Guzik)
KAMIL, NGƯỜI THANH NIÊN KHUYẾT TẬT LÀM ĐẠO DIỄN PHIM TẠI LỘ ĐỨC

WHĐ (10.5.2023)Vóc người mảnh khảnh, giọng nói yếu ớt, nhẹ nhàng và điều khiển chiếc xe lăn chạy điện bằng một ngón tay, Kamil Cierniak đã sống với căn bệnh nan y teo cơ tuỷ sống (SMA- spinal muscular atrophy) trong 26 năm. Nhưng có một điều không thể bị đánh bại trong cuộc đời anh, đó là niềm tin. Chính niềm tin này đã đưa anh đến Thánh địa Lộ Đức vào tháng 5. 2015. Điều đặc biệt là, dù bị khuyết tật, chàng sinh viên trẻ người Ba Lan đã đạo diễn một phim tài liệu về những người khuyết tật hành hương đến Lộ Đức vào tháng 5 hàng năm cùng với Hội Hiệp sĩ Malta.

Bà Krystyna Cierniak, mẹ của Kamil, nói với OSV News rằng, Kamil sinh ngày 28.  8. 1993, “là một emnhỏ xíu và rất trầm tĩnh. Chúng tôi nghĩ chắc đây chỉ là tính cách của thằng bé”.

Biết Kamil mắc bệnh khi được 8 tháng tuổi, nhưng với bà Krystyna:

Tôi chưa bao giờ coi căn bệnh của con một thánh giá. Bạn chẳng thể mong đợi rằng mọi thứ trong cuộc sống của mình sẽ luôn tuyệt vời, bởi vì như thế chẳng khác nào hy vọng rằng người khác sẽ bị ốm bệnh. Đây sẽ là điều chẳng thể chấp nhận được đối với một Kitô hữu”.

Bà Krystyna đã làm hết sức để cuộc sống của con trai mình trở nên bình thường bao nhiêu có thể. Kamil cực kỳ thông minh, nên khi đến lúc cậu phải vào đại học, bà không ngần ngại chút nào.

Kamil định theo học từ xa nhưng sau khi nhìn thấy một sinh viên khuyết tật sống trong ký túc xá với mẹ của cô ấy, Kamil đã nở một nụ cười và nói 'Mẹ ơi, chúng ta cũng có thể làm như vậy!'

Khi các anh trai của Kamil khôn lớn, bà Krystyna đã chuyển đến ký túc xá của trường đại học cùng với cậu con út. Krystyna đã trải qua 8 năm sống trong một căn phòng ký túc xá nhỏ với con trai mình, khi trước hết cậu học khoa học chính trị tại Đại học Jagiellonian, sau đó nghiên cứu nhận thức trong lãnh vực tâm lý học, và cuối cùng là triết học tại Đại học Giáo hoàng Gioan Phaolo II ở Krakow, Ba Lan.

Với niềm đam mê là biên tập báo chí, Kamil đã lập một blog để chia sẻ những suy tư mang tính hài hước về cuộc sống của một sinh viên khuyết tật.

Có lần Kamil mô tả việc anh xin làm tiếp viên hàng không. Kamil viết trong đơn xin việc như sau: Có một vấn đề, tôi là người khuyết tật. Nhưng nhờ điều này, nếu điều gì đó tồi tệ chẳng may xảy ra trong chuyến bay, tôi sẽ là một hình mẫu của sự bình tĩnh và tự chủ”.

Anh nhớ lại một cách trìu mến một chuyến bay của mình, đó là chuyến bay đến Lộ Đức, để viếng đền thánh Đức Mẹ.

Vào tháng 4. 2015, Đại học Giáo hoàng Gioan Phaolo II đã đề nghị Kamil làm đạo diễn của một phim tài liệu về cuộc hành hương của những người khuyết tật đến Lộ Đức. Kamil và người bạn quay phim, Jakub Stoszek, đã nhận thử thách để sản xuất một phim tài liệu dài 30 phút.

 

Hàng năm vào đầu tháng 5, mà theo truyền thống là tháng dành riêng cho Đức Maria, các hiệp hội quốc gia của Hội Hiệp sĩ Malta tổ chức hành hương đến Lộ Đức cùng với những người khuyết tật, vốnnơi nổi tiếng với những phép lạ chữa bệnh, mà đôi khi được cho là kết quả của việc chạm vào nước của suối Đức Mẹ.

Bà Krystyna cho biết:

Nếu không có sự giúp đỡ của hội Hiệp sĩ Malta và sự hỗ trợ của trường đại học, chuyến đi sẽ không bao giờ có thể thực hiện được. Chuyến hành hương này có tác động rất lớn đến Kamil, và việc Kamil có mặt ở nơi thánh thiêng này thật thấm thía làm sao!

Như thường lệ, Kamil đi du lịch cùng mẹ. Chiếc xe lăn của Kamil quá lớn, không thể đưa qua cửa máy bay, nên hãng hàng không đã chuyển nó đến vào ngày hôm sau. Điều này có nghĩa là, trong ngày đầu tiên ở Lộ Đức, Kamil phải nằm trên giường.

Khi trở về từ chuyến hành hương, Kamil viết trên blog:

Nhờ có các Hiệp sĩ Malta, dù nằm trên giường bệnh, tôi đã có thể đến viếng Grotto, nơi đã xảy ra các cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria. Điều này thật sự rất có ý nghĩa đối với tôi, đặc biệt là một tháng trước đó tôi đã  không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ có thể tận mắt nhìn thấy nơi này.

Cũng trên chiếc giường đó, tôi được đưa tới để tham dự Thánh lễ tại nhà nguyện của bệnh viện-khách sạn. Vào cuối Thánh lễ, trong phần thông báo, tôi được giới thiệu là thành viên của một nhóm báo chí. Những người có mặt trong Thánh lễ hẳn đã thực sự ngạc nhiên khi thấy một phóng viên đang nằm trên giường bệnh.

Kamil nói đùa, “Chắc hẳn đây phải là người có óc sáng tạo lắm đây!”.

TheoKrystyna,

“Chuyến hành hương đến Lộ Đức đối với Kamil là một sự củng cố đời sống tâm linh, một nơi để nạp năng lượng cho cậu. Con trai tôi đã có một mối tương quan tuyệt vời với Thiên Chúa. Và Kamil cảm thấy cầu nguyện ở Lộ Đức là một trải nghiệm tâm linh rất đặc biệt”.

Kamil đã phỏng vấn nhiều phụ nữ, nhiều hiệp sĩ của Hội Hiệp sĩ Malta và nhiều bệnh nhân khi sản xuất phim tài liệu này. Kamil kể chuyện về cuộc hành hương quốc tế đầu tiên do Hội Hiệp sĩ Malta tổ chức vào năm 1958 (kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra với Bernadette), trong đó phụ nữ mặc đồng phục y tá kiểu cổ xưa và đàn ông mặc đồng phục dân tộc truyền thống giống như những bộ quân phục. Tất cả những người tham gia chăm sóc những nhóm lớn bệnh nhân đồng hành với họ, biến Lộ Đức thành một bức tranh khảm đầy màu sắc của những người hiệp nhất trong lời cầu nguyện và phục vụ người khác.

Kamil viết trên blog: Chuyến hành hương quốc tế của Hội Hiệp sĩ Malta tại Lộ Đức thực sự, thực sự rất ấn tượng”.

Với khiếu hài hước như thường thấy, Kamil kết luận bài đăng trên blog về Lộ Đức:

Theo một cách nào đó, tôi đã được ban cho một phép lạ khi trở về Ba Lan mà không cần xe lăn. Thật không may, hai ngày sau, nó đã về tới nhà bằng xe buýt!

Phim tài liệu do Kamil sản xuất đã được Đài truyền hình Ba Lan, một kênh công cộng quốc gia, phát sóng trong Năm Lòng Thương Xót của Giáo hội vào năm 2016.

Bà Krystyna nói với OSV News,

Vào tháng 11. 2019, cha của Kamil bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư não và qua đời chỉ vài tuần sau đó. Dù không bao giờ oán trách, nhưng điều này thật sự quá tàn khốc đối với Kamil; chỉ một tháng sau khi bố qua đời, vào đêm Giáng sinh, tình trạng của Kamil xấu đi nghiêm trọng.

Kamil đã trải qua 3 tháng cuối đời trên giường bệnh, được đặt nội khí quản và không thể tự thở. Dù thế, bà Krystyna cho biết thêm,

Kamil vẫn luôn khích lệ các nhân viên bệnh viện, cả khu đầy ắp tiếng cười của những người bạn trực ca đêm để tôi có thể chợp mắt.

Kamil diễn tả bằng ánh mắt trên màn hình như để hỏi xem các y tá có ổn không, và họ có quá mệt không. Kamil luôn quan tâm đến người khác hơn là quan tâm đến bản thân mình.

Krystyna nhớ lại,

Một trong những tin nhắn cuối cùng Kamil viết cho tôi là: ‘Mẹ ơi, mẹ hãy kê đầu vào gối và nghỉ ngơi chút đi'

Hôm ấy, Kamil hỏi tôi: 'Mẹ ơi, mẹ có thể chạy ra cửa hàng để mua một ít kẹo cho bác sĩ và y tá không?' Tôi nghĩ, đây chỉ là một việc vặt, và cửa hàng cũng rất gần, nên tôi đã chạy đi. Ít phút sau, khi tôi trở về, một y tá lao ra khỏi phòng và nói với tôi rằng con trai tôi đã chết!

Tôi không thể tin được điều đó! Nhưng sau này tôi được bác sĩ cho biết rằng, thường thì những đứa trẻ hiếm khi muốn để cha mẹ chứng kiến cái chết của chúng.

Kamil qua đời vào ngày 18. 4. 2020, lễ Vọng Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót.

Bà Krystyna tâm sự:

Tôi biết giờ đây Kamil đang hưởng nhan Chúa, vì tôi luôn cảm thấy sự hiện diện của Kamil ở bên tôi.

Kamil có một đức tin vững mạnh mà tất cả chúng tôi đều đã học được từ cậu.

 
Paulina Guzik
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: catholicnews.com (03. 5. 2023)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây