Giáo xứ Vinh Hương

Thầm lặng

Thứ tư - 06/03/2024 04:37
Thầm lặng

Ai cũng chú ý đến một người thầm lặng, bao hy sinh khó nhọc vẫn không một lời kể công hay thở than. Chẳng ai biết thầm lặng trong suy tư nhưng lại dạt dào sức mạnh nội tâm. Một thầm lặng biểu lộ qua hành động mau mắn vui tươi nở trên nét mặt. Người thầm lặng đáng kính là Thánh Giuse, người công chính.

Trong cơn bão, Chúa không ở đấy, với cơn động đất Chúa cũng không xuất hiện, lửa bốc cháy dữ dội, Chúa không ở đó. Khi cơn gió hiu hiu, Chúa xuất hiện, Elia ra ngoài cửa hang thấy Chúa đi qua (1 V 19, 9a. 11-13a). Trong những ồn ào Chúa đã im lặng, trong cơn gào thét, Chúa vẫn im tiếng. Nghe được tiếng Chúa cần có một kinh nghiệm tĩnh lặng để nghe. Trong cơn gió hiu hiu, một cơn gió rất nhẹ đầy tràn tươi mát, tiếng Chuá ngỏ lời bên tai trong giấc mộng lành: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1, 20). Thức dậy và người làm theo.

Lần hai, khi ở Bêlem, bé Giêsu vừa được sinh ra sau vài hôm. Sứ thần hiện ra và báo mộng cho Giuse mang con trẻ trốn sang Ai Cập. Lần ba, Chúa lại bảo Thánh Giuse “Mang con trẻ về lại Israel” rồi lần bốn, Chúa lại bảo về Nazareth. Chúa Giêsu lớn lên tại đó, Người được gọi là Giêsu Nazareth.

Bốn lần Chúa bảo qua giấc mộng. Với Thánh Giuse nhận ra ngay tiếng Chúa. Còn ta, thôi chỉ là giấc mộng, có thật không? Để rồi cứ theo ý riêng ta.

Bởi thế trước bao dự định, kế hoạch của ta nhiều lúc đổ bể, chẳng như ta mong cầu. Ta làm theo ý riêng nên phần nào may rủi, khó tránh những thất bại không lường trước. Chúa bảo Giuse đón nhận Maria về làm vợ, sau dự định bỏ mặc Maria. Vì thai nhi kia không phải của ông mà của ai đó. Trong ta có bao nhiêu nghi ngại khi gánh vác thay cho người khác trách nhiệm. Ta khoanh tay góp lời nhưng chẳng bao giờ góp sức. Ta nghi ngờ và lên án hoặc chê trách, thay vì nghe tiếng Chúa nói “Con hãy mang lấy đau thương của người anh chị em con!”.

Để bảo vệ con trẻ, ta đã làm gì cho chúng hay thôi mặc kệ chúng. Chúng quấy rầy ta, ta cho chúng cái điện thoại hay chiếc Ipad, nó muốn chơi gì mặc nó. Ta đã chăm sóc con trẻ thế nào khi chúng đòi cái này, cái kia, thôi cho nó để yên chuyện. Rồi ta than van, thật khó nuôi con trẻ lớn lên cách không ngoan đầy ơn Chúa Thánh Thần.

Thật khó cho ta khi phân định đâu là thánh ý Thiên Chúa? Ta học thức, ta hiểu biết, ta kinh nghiệm bao điều ở đời sống. Ý Chúa xa vời quá làm sao vâng theo, hoặc chẳng nghe thấy ý Chúa bao giờ. Ý riêng ta chiếm hết mọi phần trong hoạt động của ta. Chúa không ở trong gió bão, Chúa không ở chỗ động đất, cháy lửa. Chúa ở nơi gió hiu hiu, ở nơi tĩnh lặng của tâm hồn.

Chúa ở đó, nơi tĩnh lặng mà ta lại tìm Chuá trong ồn ào náo động. Ta thấy sợ khi im lặng, không hơi tiếng. Ngay cả lúc ta thinh lặng nhưng trong đầu lại ồn ào bao chuyện. Ta mải mê nghĩ lung tung, những câu chuyện gia đình, xã hội chung quanh. Có thể chìm trong thanh vắng được không, khi tâm trí ồn ào?

Chính vì ta ưa thích ồn ào, nhiều lúc thêm mệt mỏi, chán ngán khi làm việc. Không thể mau mắn thi hành công việc trong vui tươi, trong niềm cảm tạ. Ta thường kéo lê cuộc sống. Sống để tồn tại chứ không thực sự sống tràn đầy năng lượng thiêng liêng, bởi thiếu Thần Khí.

Khi ta làm xong công chuyện gì ta thường hay kể lể, cao rao. Thành công lớn thì cao ngạo nhiều hơn. Ta ầm ĩ khoe khoang, kể cho người này, người kia thành tích của ta. Ta lên báo, ta quảng bá, ta tự sướng trên Facebook, trên Tiktok trên Twitter. Khiêm nhường im tiếng sao lại khó khi đã hoàn tất công việc đời mình.
Thánh Giuse thầm lặng khuất bóng trước khi Chúa Giêsu ra đi rao giảng.

Xin Thánh Giuse dạy con biết thầm lặng để nghe tiếng Chúa. Thầm lặng trong hy sinh, thi hành công việc trong Thánh Ý Chúa, hoàn tất trong khiêm nhường, bác ái.

 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây