Giáo xứ Vinh Hương

Chút cảm nhận lễ an táng cha cố Phaolô Nguyễn Công Minh

Thứ ba - 06/08/2013 03:48
Cùng với dòng người, tôi bước vào cống nhà thờ giáo xứ Vinh Hương để tham dự lễ an táng cha cố Phaolô Nguyễn Công Minh. Lúc ấy khoảng hơn 8 giờ ngày 5.8.2013

Quan sát một vòng và thật bất ngờ ngoài sức tưởng tượng, bởi vì lượng người đi tham dự quá đông.

Đến với lễ này có 2 Đức Giám Mục, Đức Ông tổng đại diện, hơn 150 cha trong ngoài giáo phận, rất nhiều tu sỹ nam nữ và như đã nói số giáo dân rất đông đảo đến từ nhiều xứ lân cận.

Họ đến chắc chắn không có ai vì tò mò hay hiếu kỳ nhưng đến với cả tấm lòng, sự quý mến, niềm hiệp thông và chia sẻ

Tôi là người ngoài xứ nên biết về cha Phaolô rất ít, chỉ được nghe kể về cha với nhiều điều tốt đẹp, như bài giảng lễ của cha Giuse Nguyễn Văn Khánh có đề cập tới:

“…Cha Minh là một con người uyên bác, Chúa ban cho ngài có trí thông minh từ nhỏ, dẫu có trí nhớ hơn người, nhưng ngài là một con người khiêm tốn, hiền lành và có một cuộc sống giản dị khiến mọi người dễ gần, dễ mến. Nhất là sự am tường giáo lý của Giáo Hội, đặc biệt là tinh thần của công đồng Vaticano II đã có một ảnh hưởng rõ nét nơi sinh hoạt của cộng đoàn giáo xứ vinh hương. Chẳng hạn như vai trò tích cực của người giáo dân. Cha Minh là hạt lúa được gieo vào lòng đất, hạt lúa đó đã bị chết đi như thầy Giêsu để sinh nhiều bông hạt mới, nhiều sự sống mới. hạt cúa linh mục Phao Lô cũng phải nhận sự nghiền nát để nứt vỏ nẩy mầm sinh hoa trái thiêng liêng là các tín hữu với các nhân đức Kitô giáo. Ngài được tôi luyện và thanh tẩy để phục vụ đàn chiên như là hiện thân của Chúa Kitô là đấng mà ngài loan báo và làm chứng, ngài hiện diện và đồng hành với đàn chiên như thể Chúa Kitô đang hiện diện và đồng hành với dân của Người…” ( trích bài giảng của cha Giuse Nguyễn Văn Khánh)

Một người mục tử như thế thì thử hỏi làm sao mà mọi người không thương yêu và quý mến cho được.

Thêm nữa, chịu chức được 18 năm, và phục vụ tại giáo xứ Vinh Hương. Như lời Đức giám Mục Vinh Sơn chia sẻ đầu lễ, 18 năm cha Phaolô dâng hy tế trên bàn thờ trong đó có 10 năm cha dâng hy tế nơi thân xác của mình.

Thật đúng vậy. Căn bệnh hiểm nghèo đến, nó hoành hành cha khi tuổi Linh mục còn ít và tuổi đời cũng còn trẻ còn nhiều dự định và tính toán bao điều.

Dẫu vậy, (theo nhiều lời kể) cha chưa hề than phiền và trách móc ai bao giờ cả. cha coi đó như là ý Chúa, là thánh giá Chúa gửi tới cho đời mình. Cha sống lạc quan, luôn hết lòng phục vụ, hết lòng thương yêu đoàn chiên.

Căn bệnh cứ đeo bám mãi vắt kiệt dần sức lực của cha và rồi Chúa đã thực hiện thánh ý của Ngài cất khỏi thân xác cha sự đau đớn, phiền muộn. Cha ra đi trong sự thương tiếc vô hạn của bao người.

Hiệp trong lời tiễn biệt cha ở cuối lễ mà nghe rưng rưng. Xin Chúa đón nhận người tôi trung về hưởng phước nơi thiên đàng cùng Chúa như Chúa đã hứa:”Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở. Nếu không, Thầy đã nói với các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó” (Ga 14,1-3).

Tác giả bài viết: Trần Đình Hoàng

Nguồn tin: www.gxthohoang.net

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 62 trong 15 đánh giá

Xếp hạng: 4.1 - 15 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây