Giáo xứ Vinh Hương

Những cảm xúc chợt đến khi nghe tin cha Phaolô ra đi

Thứ năm - 01/08/2013 12:15
Dẫu rằng cha quản xứ bệnh đã lâu, bệnh càng ngày càng nặng nhưng khi được tin ngài qua đời hầu như ai cũng bàng hoàng, tưởng rằng mình nghe nhầm. Và khi biết đó là sự thật thì đông đảo giáo dân đã tề tựu về nhà xứ, già trẻ lớn bé đủ cả, kẻ quét dọn sân nhà thờ đầy lá đa, kẻ phụ treo cờ… ai cũng muốn làm một cái gì đó để thể hiện sự đau xót thương tâm trước sự chia tay với vị cha chung của giáo xứ. Có lẽ mãi đến tối cha mới về tới nhà, nhưng những giọt nước mắt dường như muốn chực rơi nơi mắt của bà con giáo xứ.
 
Cách đây 3 tuần lễ, cha đã được giải phẩu để đặt chip vào não và sức khỏe cha đã tốt lên từng ngày, cha dự định tối nay lên xe về lại giáo xứ và khoảng vài tuần nữa sẽ về lại Saigon để tái khám. Đoàn con vắng cha đã lâu, mong chờ cha trở về sống những ngày hạnh phúc và khỏe mạnh vì không còn bị cơn bệnh hành hạ, chờ cha thể hiện những khả năng tuyệt vời sẵn có nơi cha. Vậy mà sóng dữ đã ùa về giáo xứ sớm hơn một ngày: cha trở về im lìm bất động. Quả đúng như lời Thánh Vịnh: “Đời con như sợi chỉ, trong lúc mải đưa thoi, bị tay người thợ dệt đâm cắt đứt ngang rồi”.

Mẹ Têrêxa có kể lại câu chuyện của một người nữ tu trẻ, được nhà dòng đầu tư cho đi học, vừa nhận được tấm bằng xong thì đổ bệnh nặng. Trước khi qua đời, chị hỏi bề trên: “Tại sao vậy mẹ? Tại sao con lại chết trong khi có bao dự tính còn chưa được thực hiện?”- Mẹ trả lời: “Vì Chúa cần chính hiến tế của cuộc đời con”. Quả đúng như thư Do Thái đã diễn tả về Chúa Giêsu: “Hy sinh và lễ vật Chúa đã không nhận cũng không ưng thì này đây con đến để thi hành ý Chúa, như đã chép về Con để thi hành ý muốn của Người, lạy Thiên Chúa”(Dt 10,5-7).
 
Cái chết của cha quản xứ Phaolô quả là bất ngờ đối với giáo dân và với cả chính ngài. Ngài đã đặt vé xe trở về và chắc chắn Ngài có nhiều dự tính cho tương lai để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ giáo xứ. Nhưng Chúa có chương trình của riêng Ngài. Sách GLHTCG nói với ta về mầu nhiệm sự chết: Có thể nói cái chết của mỗi người đều nằm trong sự quan phòng của Thiên Chúa, trừ phi con người tự tìm đến cái chết hoặc cố ý gây ra cái chết đó. Và Thánh Augustiô đã xác quyết: “Quả thật, Thiên Chúa toàn năng tốt lành vô cùng, nên không bao giờ cho phép một sự dữ nào xảy ra trong các công trình của Ngài, nếu Ngài không toàn năng và tốt lành đến độ Ngài có thể hành động cách tốt đẹp từ sự dữ”. Thôi, cùng với cha quản xứ, mỗi người hãy thưa lên với Chúa: “Này con xin vâng”, chấm dứt những chữ: nếu như, giả như … không…thì…

Chúng ta tin sự ra đi của cha Phaolô là kế hoạch tuyệt vời Cha nhân lành đã dự liệu. Chúng ta có thể hiệp lời với cha Phaolô để thưa với Chúa: “Tình thương của Chúa, đời đời con ca ngợi”, bây giờ và mãi mãi.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 131 trong 30 đánh giá

Xếp hạng: 4.4 - 30 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây