Giáo xứ Vinh Hương

Lễ Thánh Phêrô và Phaolô

Thứ sáu - 28/06/2013 10:22

Hôm nay, Giáo hội suy tôn hai con người “ siêu mẫu”, hai hình ảnh tuyềt vời của lòng yêu mến Chúa,  sự tín trung phục vụ cho Giáo hội của Đức Ki-tô. Thế nhưng, không ai mà không thấu hiểu được những “vết đen”, mà chính trong cuộc đời của các Ngài đã trải qua. Đắng xót và cảm thương, day dứt khôn lường, nhưng cũng từ đó mỗi người mới có thể nhận ra tình thương của Thiên Chúa, và lòng thứ tha của Ngài lớn lao biết dường nào.

Thánh Phê-rô

Nhiệt huyết, cá tính, là một ngư phủ, xuất thân ở biển hồ Ga-li-lê-a. Được Chúa gọi và tin tưởng trao chìa khoá ngư phủ cho Ngài. Vốn là một con người chân thật, luôn phản ứng nhanh, và mau lẹ đưa ra các câu trả lời thay mặt cho các anh em khác. Lòng yêu mến của Ngài dành cho Thầy Giê-su phải nói là không đo lường được. Đức Giê-su đã trắc nghiệm sau khi Phục sinh. Thế nhưng ít ai ngờ rằng, Phê-rô đã vấp phạm trong hồi thương khó của Chúa. Với ba lần chối chúa, ba lần sa ngã và nhờ những giọt lệ lăn dài trên đôi gò má mà Thánh nhân đã trở lại. Về phần mình, Đức Giê-su vẫn yêu mến và tha thứ cho Phê-rô, qua ánh mắt đầy thông cảm. Phê-rô hiểu ý Thầy.

Sau khi đã được Chúa trao ban sứ vụ, Phê-rô trở thành viên đá sống động, xây dựng toà nhà kiên cố là Giáo hội Chúa cho đến ngày thế mạt.

Thánh Phao-lô

Ngược lại với bạn, Phao-lô biết Chúa hơi muộn màng, vốn là con người có học, thông minh xuất thân từ gia đình có thế giá tại Tác-xê. Phao-lô là một biệt phái thực thụ, đã sẵn sàng lên Giê-ru-sa-lem để bách hại các Ki-tô hữu. Sự hăng hái của Phao-lô được tượng trưng cho một thanh gươm luôn cầm sẵn trong tay. Giết chết những người theo đạo, nhận chiếu chỉ của các Hoàng đế ghét đạo. Phao-lô trở nên nỗi sợ hãi cho những Ki-tô hữu trong thời kỳ sơ khai, khi Giáo hội còn trong trứng nước. Rồi điều kỳ lạ đã xảy ra. Sao-lê chính cái tên mà Chúa Giê-su đã đổi lại thành Phao-lô khi gặp Ngài trên con đường đi Đamas. Cuộc hoán đổi lịch sử đã đổi thay 180 độ con người Phao-lô. Thánh nhân trở lại đạo, chịu Thanh tẩy và trở nên một Tông đồ lừng danh chẳng thua kém gì bạn Phao-lô.

Ngày nay, pho tượng của hai vị thánh trước đền thờ Phê-rô được phân biệt một cách tiêu biểu: Phê-rô với chùm chìa khoá trên tay, tượng trưng cho quyền cai quản Giáo hội Chúa. Phao-lô với thanh gươm trên tay không phải là bạo lực mà là chiến đấu để gìn giữ Hội thánh thoát khỏi ba thù của thế gian. Quả cuộc đời của hai Thánh nhân như là một sứ điệp gọi mời mỗi người hãy đứng lên, hãy vững tâm, vì Thiên Chúa là niềm hy vọng cho hết thảy chúng ta.

Tác giả bài viết: Lm Giacobe Tạ Chúc

Nguồn tin: www.thanhlinh.net

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây