Giáo xứ Vinh Hương

Không có sự phân biệt trong Giáo Hội

Thứ tư - 06/11/2013 07:14

Là một Kitô hữu không chỉ là "có tên trong danh sách các Kitô hữu" nhưng là đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa bằng tiếng "xin vâng" và chia sẻ tài năng của mình với mọi người, không có "sự phân biệt" trong "Giáo Hội của mọi người".
 
Trên đây là những gì Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong bài giảng lễ tại nguyện đường Nhà Thánh Martha sáng 05 tháng 11/2013.
 
Đức Thánh Cha quảng diễn các bài đọc trong ngày (Rm 12,5-16b và Lc 14,15-24), trong đó cho thấy tính chất của người Kitô hữu: "Bản chất Kitô giáo trước hết là một lời mời gọi quảng đại của Thiên Chúa".
 
Giáo hội dành cho mọi người, không có sự phân biệt.
 
Kitô hữu được mời gọi, không phải "đi họp chợ" hoặc "đi dạo chơi", nhưng đến "dự tiệc, đến với niềm vui được cứu rỗi, niềm vui thông phần vào cuộc đời Chúa Giêsu".
 
Tuy nhiên, bữa tiệc là một tập hợp của những người đến để chuyện trò, cười vui, ca tụng, những người hạnh phúc. Chúng ta không dự tiệc một mình, điều đó sẽ gây nhàm chán. Bữa tiệc diễn ra cùng với những người khác, gia đình, bạn bè...
 
Ai là người được mời? Tất cả đều được mời gọi và chào đón, người tốt cũng như người xấu, bởi vì Giáo Hội không chỉ dành riêng cho người tốt. Cả những người tội lỗi cũng được mời tham dự, chúng ta là những người tội lỗi.
 
Giáo hội là "của mọi người" nên Kitô hữu không thể bị phân biệt. Không phải nói "tôi đi dự tiệc, nhưng tôi chỉ dừng lại ngoài phòng khách, bởi vì tôi phải ở lại với chỉ ba hoặc bốn người quen biết". Giáo hội dành cho tất cả, bắt đầu với những người bên lề... Hoặc là anh đến với mọi người hoặc là anh ra ngoài.
 
Dùng khả năng Chúa ban để phục vụ tha nhân.
 
Bữa tiệc của Thiên Chúa là một bữa tiệc hiệp nhất vì Giáo Hội kết hợp mọi người thành một cộng đoàn với những ân ban đa dạng: người này có ơn nói tiên tri, người khác có ơn lãnh đạo, người nọ được ơn giảng dạy... Mọi người đều có một tài năng, một nhân đức.
 
Nhưng Kitô hữu góp chung ân sủng để "chia sẻ bữa tiệc": Chúng ta không thể hiểu được rằng sống đời Kitô hữu mà không chia sẻ. Gia nhập Giáo Hội là tham gia vào cộng đoàn Giáo Hội; gia nhập Giáo Hội là để chia sẻ tất cả những gì Chúa đã ban, như phẩm chất, nhân đức, tài năng, để phục vụ nhau".
 
Gia nhập Giáo Hội có nghĩa là sẵn sàng đáp lại những gì Chúa đòi hỏi... là gia nhập cộng đoàn Dân Chúa đang hành trình vào cõi đời đời. Không ai là nhân vật chính trong Giáo Hội, duy một Thiên Chúa là nhân vật chính mà thôi. Kitô hữu đứng sau Ngài và ai không muốn đứng sau Ngài là kẻ từ chối lời mời gọi của Ngài.
 
Thực thi ý Chúa.
 
Dụ ngôn trong Tin Mừng hôm nay cho thấy thái độ của những người thích được là nhân vật chính: Những người không chấp nhận lời mời gọi, họ nói "có" nhưng không thi hành. Đây là những Kitô hữu chỉ có trong danh sách, là "Kitô hữu liệt kê". Như thế chưa đủ: Họ chỉ có tên trong danh sách, nhưng điều đó không giúp gì cho ơn cứu độ của họ.
 
Chúa rất hào phóng, Ngài mở rộng mọi cánh cửa. Thậm chí khi có người nói: "Không, lạy Chúa, con không muốn theo Chúa", Ngài vẫn hiểu và chờ đợi anh ta, vì Chúa giàu lòng xót thương. Nhưng Chúa không thích người nói "có" mà không thực hiện. Ngài không thích người giả vờ tạ ơn vì rất nhiều những điều tốt lành, nhưng thực tế chỉ làm theo ý mình. Ngài không thích những người có cách cư xử tốt, nhưng vì ý riêng họ chứ không phải theo ý Chúa.
 
Cuối cùng Đức Thánh Cha kết luận: "Bất cứ ai không ý thức rằng mình được mời gọi, sẽ không thực sự hiểu Kitô hữu là gì", và Ngài khuyến khích cầu xin "ơn hiểu thế nào là vẻ đẹp khi được mời dự tiệc, khi được ở cùng và chia sẻ với mọi người những khả năng của mình, được ở lại với Chúa", và "ơn nhận ra điều sai khi lấp lửng giữa lời đáp "có" và "không", khi  nói "có" nhưng chỉ "có trong danh sách" mà thôi.
 
  Huuchanh chuyển ngữ từ "Dans l'Eglise, pas de sélection"
 Anne Kurian – ZENIT 05.11.2013
 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây