Giáo xứ Vinh Hương

Tên họ của Thiên Chúa

Thứ năm - 19/12/2013 10:51



"Con người là tên họ của Thiên Chúa: Đúng vậy, Thiên Chúa mang tên mỗi người chúng ta - cho dù là thánh nhân hay tội nhân - để làm cho nó trở thành tên riêng của Ngài. Bởi lẽ, khi mặc lấy xác phàm, Thiên Chúa đã cùng làm lịch sử với nhân loại: Niềm vui của Ngài là chia sẻ cuộc sống với chúng ta bằng cả tình thương yêu và lòng nhân từ".
 

Hôm thứ ba 17/12, với ý tưởng hướng về Lễ Giáng Sinh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô quảng diễn hai bài đọc trong ngày, từ sách Sáng Thế (49, 2.8-10) và Tin Mừng Matthêu (1,1-17). Ngày sinh nhật thứ 77 của mình, ĐGH chủ sự thánh lễ sáng như bình thường tại nguyện đường Nhà Thánh Martha. Đức Hồng y Angelo Sodano cùng đồng tế và thay mặt Hồng Y Đoàn chúc mừng Đức Giáo Hoàng.
 
Trong bài giảng, tập trung vào sự hiện diện của Thiên Chúa trong lịch sử nhân loại, Giám Mục Roma định nghĩa hai mối quan hệ - thừa kế và phả hệ - chìa khóa để giải thích bài đọc thứ nhất về lời tiên tri của Jacob khi tập họp các con cái và dự đoán một hậu duệ vinh quang từ gốc Giu-đa, và đoạn Tin Mừng viết về gia phả Chúa Giêsu.
 
"Thiên Chúa đồng hành với dân Ngài" bởi vì "Ngài không muốn đến cứu chúng ta mà không có lịch sử, Ngài muốn làm lịch sử cùng chúng ta".
 
Đức Giáo Hoàng cho biết: Một lịch sử được làm bằng cả sự thánh thiện và tội lỗi, vì trong danh sách gia phả của Chúa Giêsu, chúng ta thấy cả thánh nhân và tội nhân. Trong số các thánh, có tổ phụ Abraham và David, người đã nên thánh sau khi phạm tội. Với nhóm thứ 2, ĐGH nhìn thấy những người tội lỗi trong giới thượng lưu, những người đã phạm tội rất lớn, nhưng Thiên Chúa cũng làm lịch sử với họ. Người tội lỗi là người đã không đáp lại kế hoạch mà Thiên Chúa đã dự tính cho họ, như "Solomon rất vĩ đại và thông minh, nhưng cuối cùng thành như một kẻ bất hạnh, thậm chí không còn biết đến tên mình". Tuy nhiên ĐGH lưu ý, "Thiên Chúa vẫn ở với ông". "Và đó là điều tốt đẹp: Thiên Chúa làm lịch sử cùng với chúng ta. Hơn nữa, khi Thiên Chúa muốn giới thiệu mình là ai, Ngài nói: Ta là Chúa của Abraham, của Isaac và Jacob".
 
Đó là nguyên nhân của câu hỏi: "Tên họ của Thiên Chúa là gì?". Theo Đức Thánh Cha, có thể trả lời: "Chính là chúng ta, mỗi người trong chúng ta. Ngài dùng tên chúng ta để đặt cho dòng họ mình". Và trong ví dụ Đức Giáo Hoàng đưa ra, chúng ta không chỉ tìm đến các tổ phụ của đức tin, mà còn tìm đến những người bình thường. "Ta là Thiên Chúa của Abraham, Isaac, Jacob, của Pedro, Marietta, của Armonie, Marisa, Simone, của tất cả. Chính là Ngài dùng tên chúng ta để đặt cho dòng họ mình. Tên họ của Thiên Chúa là mỗi người chúng ta", ĐGH giải thích.
 
"Sự thánh thiện" là "để cho Thiên Chúa viết lịch sử của chúng ta". Và đây là lời chúc Giáng Sinh mà Đức Giáo Hoàng muốn dành "cho mọi người". Lời chúc là một lời mời gọi rộng mở trái tim: "Ước gì Thiên Chúa được viết lịch sử của bạn, và mong bạn để cho Ngài thực hiện điều đó".
http://www.osservatoreromano.va/fr

Tác giả bài viết: Huuchanh chuyển ngữ

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây