Giáo xứ Vinh Hương

Đức Maria - Ngôi sao của niềm hy vọng

Thứ hai - 04/10/2021 19:24
Đức Maria - Ngôi sao của niềm hy vọng
“Lạy Mẹ là ngôi sao sáng, soi lối cho con lúc vượt biển thế gian.
Lạy Mẹ là ngôi sao sáng, soi lối cho con thẳng về nơi phúc nhàn”.

Đó chính là những ca từ ngọt ngào và đầy ý nghĩa trong bài hát: “Lạy Mẹ là ngôi sao sáng, soi lối cho con lúc vượt biển thế gian” của nhạc sĩ Tâm Bảo. Ví như ngọn hải đăng là kim chỉ nam, là ngôi sao dẫn đường cho con thuyền giữa đại dương mênh mông cập bến an toàn. Thì trong hành trình vượt đại dương cuộc đời, người Kitô hữu cũng cần có Đức Maria là “Ngôi Sao Sáng” - ngôi sao chiếu sáng và chỉ lối dẫn đường cho chúng ta trong cuộc lữ hành đức tin và trên hành trình đến với Đức Giêsu con Mẹ. Đức Maria chỉ cho chúng ta hướng về Đức Giêsu, mặt trời công chính, Đấng là con đường, là sự thật và là sự sống (Ga 14,6).

Thật thế, Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI trong thông điệp Spe Salvi cũng đã khẳng định: “Đời người là một cuộc lữ hành. Hướng tới bờ bến nào? Làm thế nào chúng ta tìm được đường đi? Đời người tựa như một cuộc hải trình trên đại dương của lịch sử, thường tăm tối và giông tố, một cuộc hải trình mà chúng ta phải dõi theo những vì sao chỉ đường. Những vì sao đích thực cho cuộc đời chúng ta là những người đã sống một cuộc đời tốt lành. Họ là ánh sáng của niềm hy vọng. Chắc hẳn, Đức Giêsu Kitô là ánh sáng thật, là mặt trời đã lên cao trổi vượt trên tất cả mọi bóng tối của lịch sử. Nhưng để đến được với Người, chúng ta cũng cần đến những ánh sáng kề bên - của những người đang phản chiếu ánh sáng của Người và như thế, dẫn đường cho chúng ta đi. Còn ai hơn được Đức Maria, là ngôi sao hy vọng cho chúng ta?” (Thông điệp Spe Salvi, Chúng Ta Được Cứu Rỗi Trong Hy Vọng, số 49).

Khởi đi từ biến cố truyền tin cùng với lời thưa xin vâng: “Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1, 38). Có thể nói, trong lịch sử nhân loại “xin vâng” là lời đáp trả đẹp nhất, ngọt ngào nhất, huyền nhiệm nhất và điều Thiên Chúa chờ đợi nhất. Với lời xin vâng, Mẹ đã bày tỏ một sự tuân phục hoàn toàn ý muốn của Thiên Chúa và xác tín nơi kế hoạch của Ngài. Cũng từ đó, Thiên Chúa đã thành toàn mọi lời hứa với Mẹ: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,14). Chính lúc này, Đức Maria đã trở thành bà Evà mới, là Mẹ của chúng sinh, như thế niềm hy vọng của bao thời đại đã thành hiện thực (Giáo lý, số 511). Đức Maria nổi lên như một vì sao sáng rực rỡ phát xuất từ nguồn sáng là Đức Kitô bởi Mẹ đã tin và dâng hiến bản thân mình, sẵn sàng phục vụ cho sáng kiến của Thiên Chúa. Qua hành động vâng phục và đón nhận kế hoạch của Thiên Chúa, Mẹ đã trở thành khuôn mẫu tuyệt vời, là niềm hy vọng cho những kẻ mà Đức Giêsu tuyên bố là có phúc, vì họ “lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11,28). Thế nên, niềm tin, niềm vui, niềm hy vọng của Mẹ mang lại niềm tin, niềm vui, niềm hy vọng cho mọi kẻ tin.

Ngay sau khi lời Thiên Chúa hứa với mẹ được thành toàn, với hồng ân đầy tràn, thoạt tiên, Đức Maria đã vội vã lên đường đến thăm chị họ của mình là bà Êlisabét. Mẹ đã ở lại nhà bà “độ ba tháng” (Lc 1,56). Sự hiện diện của Đức Maria không chỉ khiến cho bà Êlisabét được vui mừng, mà người con trong lòng bà cũng “nhảy lên” hân hoan vui sướng. Mẹ không những mang đến niềm vui mà còn khiến hai mẹ con bà Êlisabét được biến đổi, được tràn đầy Thánh Thần và nhờ đó nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa nơi Mẹ. Như vậy, gia đình bà Êlisabét là gia đình đầu tiên được Chúa Cứu Thế viếng thăm. Hơn nữa, chuyến viếng thăm của Đức Maria còn mang một ý nghĩa đặc biệt: “Thực vậy, với việc thăm viếng bà Êlisabét, Đức Maria đã thực hiện việc khai mào sứ vụ của Đức Giêsu. Mẹ đã cộng tác vào công trình cứu chuộc của con mình ngay từ lúc bắt đầu chức vụ làm mẹ; do đó, Đức Maria trở nên gương mẫu cho mọi tín hữu trong việc lên đường để mang ánh sáng và niềm vui của Thiên Chúa cho con người mọi thời mọi nơi” (Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Mầu Nhiệm Thăm Viếng Khai Mào Sứ Mạng Của Đấng Cứu Thế, Lm. Phan Tấn Thành O.P chuyển ngữ, (1999). Thế nên, từ cuộc thăm viếng này của Mẹ đã thắp sáng niềm hy vọng cho chúng ta hôm nay: Mẹ vẫn hiện diện quan tâm, thăm viếng, nhìn đến từng gia đình, từng phận người chúng ta. Và đặc biệt Mẹ vẫn hằng mang niềm vui, hy vọng và mang Chúa đến cho chúng ta.

Từ những năm tháng gia đình Thánh gia sống ẩn dật ở Nazarét cho đến suốt hành trình hoạt động công khai của Đức Giêsu, hình ảnh Đức Maria toát lên là một người Mẹ âm thầm khiêm hạ, hiện diện phía sau và luôn dõi theo con của mình. Thế nhưng khi cần, Mẹ lại xuất hiện đúng lúc để nâng đỡ và hướng dẫn chúng ta trong đời sống đức tin. Điều này được minh chứng bằng sự tế nhị trong tiệc cưới ở Cana, Mẹ đã nhận ra những nhu cầu của đôi tân hôn cũng như khách dự tiệc và Mẹ đã nói với Đức Giêsu: “Họ hết rượu rồi” (Ga 2,3). Đây là bảo đảm cho niềm hy vọng cậy trông của chúng ta. Mẹ vẫn đang hiện diện rất tinh tế và hằng quan tâm, nâng đỡ chúng ta. Kế đến, lời của Mẹ nói với gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5). Từ kinh nghiệm đức tin của bản thân, Mẹ Maria đã nêu gương hoàn hảo cho chúng ta trong việc lắng nghe và thi hành lời Chúa. Và giờ đây, Mẹ như ngôi sao soi sáng chỉ cho chúng ta tâm tình tín thác, tín thác không chút do dự vào Thiên Chúa, ngay cả khi chúng ta không hiểu hoặc chưa hiểu hết điều mà Đức Giêsu truyền dạy. Mẹ mời gọi chúng ta hãy trông cậy và luôn đặt tin tưởng vào lòng lân tuất của Chúa. Quả vậy, khi chuyên tâm thực thi ý Chúa trong đời sống thường ngày, chắc chắn chúng ta sẽ không sợ lạc bước, chúng ta sẽ có một hướng đi đúng đắn và một niềm hy vọng về tương lai mai hậu cho cuộc đời của mình.

Nếu như trong biến cố truyền tin, đức tin đã khiến Đức Maria sẵn sàng và mở lòng đón nhận thánh ý Thiên Chúa thì cũng chính sự trung tín đã dẫn đưa Mẹ bước tới đỉnh đồi Canvê. Dưới chân Thánh Giá, lời của Đức Giêsu nói với ông Gioan và qua ngài nói với tất cả các môn đệ: “Đây là mẹ anh” (Ga 19,27). Từ lúc này, Mẹ trở nên một người Mẹ trong một cách thế hoàn toàn mới, là người Mẹ của tất cả những ai tin và muốn theo Đức Giêsu con Mẹ. Lúc này, Đức Maria thật sự trở thành Mẹ của mọi tín hữu, Mẹ Giáo Hội. Mẹ ở lại với các môn đệ như người mẹ của họ, người mẹ của niềm hy vọng. Và hơn hết, hình ảnh Đức Maria hiện diện giữa các tông đồ, chìm sâu trong lời cầu nguyện, được thánh Luca kể lại trong sách Công vụ Tông đồ cho thấy chúng ta không cô đơn, vì luôn có Mẹ đồng hành nâng đỡ ủi an trên mọi nẻo đường (Cv 1,12-14).

Và cho dẫu khi đã hoàn tất cuộc đời dương thế, Mẹ đã được đưa lên hưởng vinh quang thiên quốc cả hồn lẫn xác và Thiên Chúa đã siêu tôn Mẹ là Nữ Vương vũ trụ. Thế nhưng, Đức Maria, Ngôi Sao tỏa sáng lung linh bất tận vẫn không ngừng chiếu giãi trên chúng ta tình mẫu tử bao la, để nhờ tình yêu ấy, mỗi người Kitô hữu chúng ta ngày càng trưởng thành hơn trong đức tin, đức cậy, đức mến và hoàn tất cuộc lữ hành đức tin của mình: “Thật vậy, sau khi Mẹ được lên trời, nhiệm vụ cứu độ của mẹ không chấm dứt nhưng vẫn tiếp diễn qua việc liên lỉ chuyển cầu của mình. Mẹ tiếp tục đem lại cho chúng ta những hồng ân của ơn cứu độ vĩnh cửu. Vì vậy, trong Hội Thánh, Đức Trinh Nữ diễm phúc được kêu cầu với tước hiệu là Trạng Sư, Đấng Cứu Giúp, Đấng Phù Hộ, Đấng Trung Gian” (CĐ Vaticanô II, Hiến chế tín lý Lumen Gentium, số 62). Thật vậy, trong lịch sử nhân loại, nhiều lần Giáo Hội đã nhìn nhận sự hiện diện của Mẹ như là Sứ Giả Tình Yêu của Thiên Chúa. Từ thiên quốc, Mẹ đã không nề “tỏ mình ra” để an ủi, nâng đỡ, khuyên bảo và dạy dỗ con cái loài người. Và cứ mỗi lần như thế, Mẹ đều biểu lộ tình mẫu tử yêu thương bằng những lời mời gọi và các Sứ Điệp nhắc nhớ nhân loại quay về với Thiên Chúa Tình Yêu. Bởi vậy, nhân loại trong mọi thời và ở mọi nơi, với những khát mong và hy vọng, với niềm vui và đau khổ đều chạy đến lòng từ mẫu cũng như sự thanh khiết và vẻ đẹp trinh nguyên của Mẹ. Khi đến với Mẹ, cậy trông và đặt hy vọng nơi Mẹ, họ luôn nhận được những quà tặng của lòng từ mẫu cũng như cảm nghiệm được tình yêu bao la dạt dào tuôn trào từ trái tim của Mẹ.

 Quả vậy, Đức Trinh Nữ Maria là tặng phẩm cao quý, là món quà tuyệt mỹ mà Thiên Chúa đã trao ban cho nhân loại chúng ta. Mẹ chính là “Ngôi Sao Của Hy Vọng” cho mọi Kitô hữu trong hành trình dương thế và trong cuộc lữ hành đức tin của mình. Vì vậy, khi chiêm ngắm cuộc đời của Mẹ, người Kitô hữu học biết cách thông hiệp sâu xa hơn với Đức Kitô, gắn bó với Người bằng đức tin sống động, đặt hết niềm tin tưởng nơi Người và yêu mến Người với trọn cuộc sống của mình. Trên hành trình tiến về quê hương đích thực, sự hiện diện của Đức Trinh Nữ Maria là một bảo chứng vững chắc, chúng ta luôn có Mẹ kề bên để soi đường chỉ lối, nâng đỡ, chuyển cầu và làm trạng sư bênh vực cho chúng ta trước nhan Thiên Chúa. Maria! Mẹ mãi mãi là mẹ chúng con!
 
Fx. Nguyễn Văn Chiến, OP
Tháng Mân Côi - 2021

Nguồn tin: www.daminhvn.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây