Giáo xứ Vinh Hương

Luyện ngục - Bức tranh kinh dị thời trung cổ hay cỗ máy giặt linh hồn?

Chủ nhật - 26/09/2021 00:13
Không phải Thiên Chúa không thể thực hiện cuộc thanh luyện này nếu không có chúng ta! Nhưng Chúa muốn chúng ta kết hiệp với Ngài trong một tình yêu sống động.
Luyện ngục
Luyện ngục


Chúng ta thường nói: "Tôi biết rất rõ rằng mình không thể được lên Thiên Đàng trong tình trạng như hiện nay...". Ai có thể tự tin rằng mình đã luôn hành động tốt trong mọi hoàn cảnh đời sống?

Đây là câu chuyện về người phụ nữ tội lỗi bị bắt vì hành vi ngoại tình và dẫn đến trước mặt Chúa Giêsu. Những người tố cáo chị nói với Chúa Giêsu: "Nó phải bị ném đá theo luật Maisen. Ông nghĩ sao?", Chúa Giêsu đáp: "Ai cảm thấy mình không có tội thì hãy ném đá trước đi". Một khoảng lặng nặng nề! Sau đó, họ bỏ đi, từng người một, "bắt đầu từ người lớn tuổi nhất", tác giả Tin Mừng kể lại.

Thiên Chúa là Tình Yêu và vương quốc của Ngài, "Thiên đàng", hay "Nước Trời", là vương quốc của tình yêu. Hầu hết chúng ta đều cần được thanh tẩy, nghĩa là được làm cho hoàn toàn phù hợp để sống tình yêu thương này. Không còn hận thù, không còn ghen tuông, không còn bạo lực, không còn oán hận… Hạnh phúc không còn ý nghĩa nào khác. Nhưng vào cuối cuộc đời, chúng ta có sẵn sàng kiên quyết bước vào ánh sáng tình yêu và sự thiện hảo mà Thiên Chúa ban cho tất cả những ai được chúc phúc không?

"Đối với những ai khi qua đời trong tình trạng kết hợp với Thiên Chúa nhưng không hoàn hảo, con đường dẫn đến hạnh phúc trọn vẹn đòi hỏi một sự thanh tẩy mà đức tin của Giáo Hội minh họa qua giáo lý về luyện ngục" (Thánh Giáo Hoàng Phaolô II, trong buổi tiếp kiến chung ngày 4 tháng 8 năm 1999; Giáo lý Hội Thánh Công Giáo, số 1030-1032).

Luyện ngục là một cuộc thanh luyện, một sự điều chỉnh để yêu thương.

Đây không phải là một cuộc sống mới. Luyện ngục không phải là một nơi chốn, mà là một sự biến đổi, một cuộc thanh luyện: cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta phải tuyệt đối từ bỏ mọi dấu vết gắn bó với sự dữ, với sự "thiếu vắng tình yêu thương".

Cuộc thanh luyện này được chính Chúa Giêsu Kitô thực hiện, chứ không phải chúng ta. Nhưng qua lời cầu nguyện và việc thực thi bác ái của mình, chúng ta có thể kết hợp với Chúa Giêsu Kitô để thanh tẩy các linh hồn đã ra đi này. Đây là ý nghĩa của việc cầu nguyện, xin tha thứ và thánh lễ cầu nguyện cho người đã khuất. Không phải Thiên Chúa không thể thực hiện cuộc thanh tẩy này nếu không có chúng ta! Nhưng Chúa muốn chúng ta kết hiệp với Ngài trong một tình yêu sống động.

Với những "linh hồn trong Luyện ngục" - đang trong tình trạng thanh tẩy - thì họ cũng không bị loại ra khỏi cộng đoàn. Họ là một phần trong "thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô", trong "sự hiệp thông của các thánh" (kinh Tin Kính). Họ cũng có thể cầu nguyện cho chúng ta. Do đó, có một liên đới thực sự giữa Thiên đàng, Luyện ngục và những người đang sống trên thế gian này.

Lòng thương xót của Chúa không bao giờ thiếu, chúng ta sống trong niềm tin chắc chắn rằng Nước Trời luôn đón chờ chúng ta.

Chuyển ngữ từ "Le Purgatoire, qu’est ce que c’est?"qe.catholique.org

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây