Giáo xứ Vinh Hương

Ma quỷ có thực sự tồn tại?

Thứ tư - 22/09/2021 21:48
"Vào thời thế mạt, một số người sẽ bỏ đức tin theo tà thần dối trá và giáo huấn của ma quỷ" (1Tm 4,1)
Ma quỷ có thực sự tồn tại?

Bạn có thể đã nghe những người xung quanh bạn, thậm chí đôi khi cả các giáo sĩ, nói rằng ma quỷ là một phát minh từ thời Trung cổ để hù dọa mọi người. Trên thực tế, Giáo hội đang nhắc nhở những gì được viết rõ ràng trong Tin Mừng.

Giáo hội Công giáo dạy rằng ma quỷ là thật, không phải là nhân vật tưởng tượng hay thần thoại. Nếu quên nó, sẽ khiến chúng ta mất đi chìa khóa quan trọng để giải thích nhằm hiểu lịch sử. Năm 1975, Thánh Bộ Phụng Tự đã xuất bản một tài liệu có tựa đề "Đức tin Kitô giáo và Nhân loại học". Tài liệu này trích dẫn lời Đức Giáo Hoàng Phaolô VI như sau: "Không còn nghi ngờ gì nữa, hình ảnh được cung cấp từ lời dạy của Giáo Hội và của Kinh Thánh. Vậy mà giờ đây chúng ta từ chối công nhận sự tồn tại của ma quỷ, chúng ta thấy ma quỉ chỉ là một hiện thân mang tính khái niệm và hư ảo về những nguyên nhân chưa được biết đến của mình".


Nếu có ai nói với bạn điều gì khác, đó chỉ là ý kiến ​​của riêng họ, nhưng không phải của Giáo Hội. Có lẽ ma quỷ đang thúc đẩy họ nói như vậy! Tại Công đồng Laterano IV (1215), các Giám Mục định nghĩa "ma quỷ và những tà thần khác được tạo ra từ bản chất tốt, nhưng lại trở nên xấu xa do chính hành động của chúng". Khi chịu phép rửa tội, các ứng viên trưởng thành trước hết phải từ bỏ ma quỉ và những cám dỗ của chúng. Giáo Hội thậm chí còn có nghi thức trừ tà chính thức, điều đó quả là vô ích nếu ma quỷ không tồn tại. Nếu điều này không thuyết phục bạn, bạn vẫn có thể xem lại những gì Chúa Giêsu nói về nó (Mt 4,1-11; 12,22-30; Mc 1,34; Lc 10,18; 22, 31; Ga 8,44).

Chúa Giêsu biết chắc chắn ma quỷ tồn tại, cũng như những người theo Ngài là các giáo phụ. Các ngài đã rất minh bạch về chủ đề này. Irenaeus, vào cuối thế kỷ II, viết rằng ma quỷ là "một thiên thần phản bội", kẻ cố gắng "làm đen tối tâm hồn của những người phục vụ nó". Tertullian, người viết cùng thời, nói "công việc của ma quỷ là làm hư hỏng loài người". Và Origen, một thế hệ sau đó, lưu ý "giáo huấn của Giáo Hội luôn khẳng định ma quỉ thực sự tồn tại".

"Nhưng đừng lo lắng", Athanasius viết vào đầu thế kỷ IV. Tà thần có quyền lực lớn hơn đối với con người trước khi được cứu chuộc, nhưng bây giờ "mánh khoé của chúng đã bị vạch trần" nhờ sự ra đời của Kitô giáo.

Nhưng ma quỉ được nhận ra như thế nào? Athanasius nói "bằng cách sử dụng cây thánh giá". Rất có thể, ông đang đề cập đến việc nhà trừ tà sử dụng cây thánh giá để xua đuổi ma quỷ khỏi những người bị quỉ ám hoặc khỏi những vật dụng bị nhiễm do sự có mặt của chúng.

Công việc phổ biến nhất của ma quỷ là cám dỗ phản bội và phạm tội. "Vào thời thế mạt, nhiều người sẽ bỏ đức tin theo tà thần dối trá và giáo huấn của ma quỷ" (1Tm 4,1). Việc bội giáo khủng khiếp nhất là dẫn đến việc thờ cúng ma quỷ, tuy hiếm có nhưng ngày càng trở nên đáng lo ngại hơn với sự trỗi dậy của chủ nghĩa Satan hiện đại. Tuy nhiên, theo quy luật, việc bội giáo có vẻ nhẹ nhàng hơn, ít kịch tính hơn ... đó là kết quả của một sự từ bỏ dần dần. Nó bộc lộ từ từ, gần như không thể nhận thấy, trong một cuộc sống bắt nguồn từ tội lỗi.

Tuy nhiên chúng ta hãy yên tâm, như Sách Giáo Lý dạy (GLCG 550), Nước Thiên Chúa đến là sự thất bại của vương quốc Satan: "Còn nếu tôi dựa vào Thần Khí của Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Nước Thiên Chúa đã đến giữa các ông" (Mt 12,28 ).

 
Chuyển ngữ từ "Le Diable existe-t-il vraiment?", qe.catholique.org

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây