Giáo xứ Vinh Hương

Chúa Giêsu - mẫu gương sống giản dị

Thứ sáu - 10/09/2021 09:23
Liệu cuộc chạy đua điên cuồng nhằm tích luỹ của cải vật chất và danh giá có phản ánh một sự trống rỗng nội tâm mà chúng ta đang cố tìm cách lấp đầy?
Chúa Giêsu, gương sống giản dị
Chúa Giêsu, gương sống giản dị

Giải mã dưới ánh sáng cuộc đời Chúa Giêsu và giáo huấn của Ngài.

Những người theo chủ nghĩa tối giản cho rằng chúng ta thường tìm cách lấp đầy sự trống rỗng nội tâm bằng tài sản vật chất. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không bao giờ hài lòng cho dù sở hữu rất nhiều thứ. Chúng ta luôn muốn có nhiều hơn nữa. Thực sự là điều chúng ta đang khát khao tìm kiếm thuộc về tinh thần. Nói tóm lại là chính Chúa.

Qua giáo huấn và gương sáng, Chúa Giêsu trao cho chúng ta công cụ để đáp ứng nhu cầu sâu xa nhất. Sứ mạng chính trong cuộc đời trần thế của Ngài là đặt mọi sự vào đúng nền tảng của nó. Ngài tuyên bố là đến thế gian để làm theo ý Cha: Rao giảng tin mừng cứu rỗi và truyền dạy thực thi điều thiện hảo.

Một kho báu trần gian?

Đức Kitô không rao giảng "tin mừng giàu có". Không khinh thường người giàu nhưng Ngài sống đồng hoá với người nghèo. Hơn nữa, phần lớn "Bài giảng trên núi" đã nói về điều này (Mt 5,1-12). Chúa Giêsu đưa ra một số lý do chính đáng để đừng tích lũy của cải. Trước hết, không đâu trên trái đất có thể lưu giữ một kho báu vô thời hạn. Trộm cắp, rỉ sét, hao mòn, lạm phát v.v... chỉ là một số nguy hiểm đe dọa tiêu biểu. Trái lại, Nước Trời mới thực sự an toàn cho những tích luỹ vĩnh hằng.

Sau đó, Chúa Giêsu cảnh báo rằng của cải vật chất sẽ chiếm hữu cuộc đời chúng ta. Tất cả những thứ mà chúng ta tin cậy, chúng ta nắm giữ, cuối cùng lại bám chặt vào chúng ta. Chúng trở nên cồng kềnh và cản trở chúng ta sống trong tự do và quyền lợi mình mong muốn. Thế nhưng, Thiên Chúa ban tặng đủ đầy cho nhu cầu của muôn loài thực vật và động vật thế nào thì Ngài cũng ban cho chúng ta như thế. Sự bảo đảm này sẽ làm cho mọi lo lắng về ngày mai biến mất. Chúng ta làm việc và nhận tiền công của mình như một món quà từ Chúa. Chúng ta được giải thoát khỏi gánh nặng tích trữ tài sản thông qua công việc của mình.

Lời khuyên cho cuộc sống

Thánh Gioan Tẩy Giả, người anh em họ của Chúa Giêsu, chắc chắn là một trong những người từng sống giản dị nhất. Không tiện nghi, không kho lẫm, vị tiền hô sống nơi sa mạc và ăn những gì tìm thấy được trong tự nhiên. Ngài có trải nghiệm thực tế về việc từ bỏ để phụng sự Thiên Chúa. Thông điệp của thánh Gioan Tẩy Giả đơn giản một cách khó hiểu: "Ai có hai áo thì chia cho người không có; ai có hai chiếc bánh cũng thế...".

Với những người muốn biết phải sống như thế nào, thánh nhân khuyên đừng cưỡng đoạt hay lừa đảo mà hãy hài lòng với mức thu nhập của mình. Một triết lý sống, không giả tạo, vì hạnh phúc của tất cả mọi người.

Xã hội thực dụng khuyến khích chúng ta tích luỹ ngày càng nhiều của cải thế gian và địa vị xã hội. Trong bối cảnh đó, phân định của chúng ta dễ bị lệch lạc đến mức quá coi trọng tài sản vật chất và sử dụng người khác nhằm đạt được mục đích của mình.

Gợi ý: Nếu chúng ta đảo ngược xu hướng này?

Cố gắng yêu thương tha nhân như chính mình, và đặt mọi thứ đúng chỗ, sử dụng chúng một cách khôn ngoan. Nhờ đó, chúng ta sẽ khám phá ra sự giản dị của cuộc sống mà Thiên Chúa muốn.
"Jésus, une simplicité exemplaire", Geneviève Radloff, infochretienne.com
 
Kính mời đọc thêm: Giản dị - Quà tặng của Chúa

Tác giả bài viết: Huuchanh dịch

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây