Giáo xứ Vinh Hương

Mùa Chay – Mỗi Ngày Một Lời Nguyện

Thứ năm - 08/02/2024 06:28
Mùa Chay – Mỗi Ngày Một Lời Nguyện


Thứ Tư Lễ Tro: Lạy Chúa! Xin cho chúng con đừng giả hình khi ăn chay, cầu nguyện, và bố thí, bởi vì, chúng con được dựng nên giống hình ảnh Chúa, mà Chúa là Đấng chân thật, không hề giả dối, điêu ngoa. Sám hối Mùa Chay là sống thật bản chất của chính mình. Xin cho chúng con biết để cho mọi thứ mặt nạ của mình biến đi. Mỗi lần một chiếc mặt nạ rơi xuống, là mỗi lần chúng con cảm thấy một cái chết đang xảy ra, bởi vì, chúng con đã tự đồng hóa với chúng từ rất lâu rồi. Xin cho chúng con sống thực bản chất của mình trong Đấng tuyệt đối chân thật, không giả hình, gian dối. Amen.

Thứ Năm sau Lễ Tro: Lạy Chúa! Chúa nói: Ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Đây là một nghịch lý. Con đường dẫn tới thực tại, chân lý thì đầy nghịch lý. Một tên gọi khác của nghịch lý là mầu nhiệm. Mầu nhiệm thì không thể nào rõ ràng minh bạch được. Mầu nhiệm là để sống, để trải nghiệm: thôi hỡi trần gian im tiếng đi mà cung kính. Cuộc sống của chúng con rất mầu nhiệm, nên có rất nhiều nghịch lý. Sám hối Mùa Chay là dám sống những nghịch lý, nghịch lý giữa sự khôn ngoan thế gian với sự điên rồ của thập giá; giữa giàu sang, danh vọng, quyền thế với nghèo khó, sỉ nhục, bị áp bức vì Chúa. Amen.

Thứ Sáu sau Lễ Tro: Lạy Chúa! Các môn đệ không thể ăn chay khi chàng rể còn ở với họ. Khi ở cùng chàng rể là chúng con đang có niềm vui, không cần phải làm điều gì khác để tìm kiếm niềm vui. Ăn chay, khổ chế chính là cái tôi bận rộn: muốn làm nhiều thứ để chứng tỏ mình, khi đó nó mới thấy vui. Niềm vui có chàng rể ở bên trong, không đến từ bên ngoài, không phụ thuộc vào bất cứ điều kiện nào. Xin cho chúng con biết tận hưởng niềm vui vì được ở bên Chúa trong Mùa Chay này, xin cho chúng con đừng bao giờ mê ngủ trong những niềm vui thiêng liêng giả tạo, tự hào về các việc đạo đức, ăn chay, khổ chế của mình. Amen.

Thứ Bảy sau Lễ Tro: Lạy Chúa! Thức tỉnh là một ân huệ nhưng không của Chúa. Lêvi cũng như mọi ngày, làm việc tại bàn thu thế, cũng đã nghe biết nhiều về Chúa, nhưng không có gì đặc biệt, rồi hôm nay, bỗng nhiên nghe tiếng Chúa gọi, ông thức tỉnh: đứng phắt dậy, đi theo Chúa. Sám hối Mùa Chay là thức tỉnh. Thức tỉnh là thoát ra khỏi tâm trí ngủ mê. Thức tỉnh là một ân huệ nhưng không của Chúa, thế nhưng, đó cũng là một ân huệ đã được chờ đợi, chuẩn bị từ rất lâu của những ai muốn nên một với Chúa. Xin cho chúng con luôn biết sẵn sàng để cho ân huệ thức tỉnh được khởi sự và thành toàn nơi chúng con. Amen.

CN MC I: Lạy Chúa! Chúa đã chịu cám dỗ về bánh ăn, của cải và quyền lực, nhưng Chúa đã chiến thắng nhờ quy hướng mọi sự về Chúa Cha. Theo thế gian, chúng con có thể đạt được lương thực, của cải, quyền lực, nhưng, chúng con vẫn nghèo nàn ở bên trong; chúng con có thể thống trị cả thiên hạ, nhưng, chúng con không thể là vua cai trị như Chúa, bởi vì, bên trong chúng con vẫn còn là nô lệ. Sám hối Mùa Chay là: thôi chạy theo thế gian, mà quay về cùng Chúa. Chọn thế gian hay chọn Chúa là tùy thuộc vào tự do của mỗi người chúng con: Tình, Tiền, Tiếng, Thánh tứ “tê”, Ai  khôn chọn Thánh bốn bề an vui. Amen.

Thứ Hai MC I: Lạy Chúa! Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy. Chúa đã nhập thể làm người, vì thế, muốn đến với Chúa, chúng con phải đến với con người, con người là địa chỉ gần nhất của Chúa. Hiểu được một nguyên tử, chúng con sẽ hiểu được cả vũ trụ. Hiểu được một con người bé mọn, chúng con sẽ hiểu được Chúa, bởi vì, Chúa đã tự đồng hóa mình với những người nghèo khổ, bé mọn. Xin cho chúng con sống tinh thần sám hối Mùa Chay bằng cách: mở lòng ra đón nhận người khác như chính Chúa đón nhận chúng con. Amen.

Thứ Ba MC I: Lạy Chúa! Qua Kinh Lạy Cha, chúng con thấy cầu nguyện thực sự không phải là cái gì đó để bày tỏ bên ngoài, nhưng cầu nguyện chính là sự biến đổi bên trong chúng con, để cho Ý Chúa được thể hiện. Vì nhiều lý do, chúng con không có giờ để cứ ở mãi trong nhà nguyện, nhưng chúng con có thể ở trong tâm thái cầu nguyện suốt cả ngày. Chúng con cầu nguyện và thông qua cầu nguyện chúng con được biến đổi. Xin cho chúng con sống tinh thần sám hối Mùa Chay, trong tâm thái cầu nguyện luôn mãi, khi ý thức được rằng Chúa luôn dõi mắt nhìn theo chúng con. Amen.

Thứ Tư MC I: Lạy Chúa! Dân chúng đòi dấu lạ, nhưng Chúa nói không có dấu lạ nào ngoài dấu lạ của ngôn sứ Giona. Dân chúng tò mò đòi thấy dấu lạ mới tin, nhưng với não trạng của họ, Chúa biết chắc: nếu thấy dấu lạ, họ cũng không tin, như họ đã từng xuyên tạc là Chúa dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ. Sám hối Mùa Chay là sống trọn vẹn giây phút hiện tại. Thời điểm dân thành Ninivê đón nhận lời răn đe của ngôn sứ Giona, là thời điểm sám hối của họ, và họ đã sống trọn vẹn giây phút hiện tại đó. Xin cho chúng con cũng sống trọn vẹn giây phút sám hối hiện tại ngay trong Mùa Chay này. Amen.

Thứ Năm MC I: Lạy Chúa! Xin sẽ được, tìm sẽ thấy, gõ sẽ được mở ra cho. Những gì chúng con muốn xin, muốn thấy, muốn gõ thì đã dành sẵn cho chúng con từ rất lâu rồi, đó chính là Chúa. Chúa không ở xa, Chúa đang ở trong chúng con, và bây giờ chúng con đang ở trong Chúa. Điều này phải được ghi nhớ liên tục, bởi vì, dù chỉ quên trong một khoảnh khắc nào đó, thì việc tìm kiếm sẽ sai lạc như lời thánh Autinh nói: Chúa ở trong con, nhưng con tìm Chúa ngoài con. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách quay trở về nội tâm của mình để tìm gặp Chúa, Đấng chúng con hằng thao thức, trông mong. Amen.

Thứ Sáu MC I: Lạy Chúa! Để của lễ lại trước bàn thờ, đi về làm hòa với người anh em đang bất hòa với mình. Mệnh lệnh này thật quá khó khăn: họ không thích tương quan với chúng con, nhưng chúng con lại phải chủ động, đi bước trước làm hòa với họ. Thật ra, mệnh lệnh này không có gì vô lý cả, chúng con là các chi thể trên cùng một thân thể, nên sự bất bình của người anh em, không chỉ liên quan tới người đó, mà còn liên quan đến chúng con; sự bình an của người đó, cũng chính là sự bình an của chúng con. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng một trực giác bén nhạy, dám chủ động đi bước trước. Amen.

Thứ Bảy MC I: Lạy Chúa! Có một bài hát có lời như sau: “Kẻ thù ta đâu có phải là người, giết người đi thì ta ở với ai”. Thật vậy, kẻ thù của chúng con không phải là người làm hại chúng con, vì thế, chúng con được dạy là ghét tội, chứ không ghét người có tội. Tất cả các trường học đều dạy cách tư duy, nhưng không dạy cách yêu kẻ thù như Chúa dạy. Yêu kẻ thù cần phải được dạy và học, bởi vì lúc nào, chúng con cũng luôn có sẵn những người làm tổn thương chúng con. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách yêu được kẻ thù của mình vậy. Amen.

CN MC II: Lạy Chúa! Tiếng Chúa Cha tuyên phán: “Các ngươi hãy vâng nghe lời Người”. Lắng nghe một điều và đọc một điều là hoàn toàn khác nhau. Khi đọc chúng con vận hành tư duy logic, khi nghe chúng con vận hành trực giác. Thánh Phaolô đã từng nói: văn tự thì giết chết, chỉ có Thần Khí mới làm cho sống. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách dừng lại những lập luận logic, và để cho trực giác ngày một nhạy bén hơn: trước những lời mời gọi yêu thương của Chúa. Xin cho chúng con hằng biết mau mắn lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Amen.

Thứ Hai MC II: Lạy Chúa! Chúa dạy chúng con đừng xét đoán để khỏi bị lên án. Muốn không xét đoán người khác, chúng con phải có một đôi mắt sáng để nhìn thấy chính mình. Nếu chúng con không biết chính mình, thì không có khả thể cho bất kỳ sự hiểu biết nào cả. Nếu đôi mắt chiêm niệm của chúng con được vận hành, chúng con mới nhìn thấy được thực tại. Thực tại chỉ được nhìn thấy như chúng là, bởi đôi mắt chiêm niệm. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng đôi mắt sáng luôn hướng về Chúa, với những giọt lệ thống hối, để Chúa thanh lọc lòng trí chúng con khỏi những xét đoán ích kỷ, đầy tà tâm. Amen.

Thứ Ba MC II: Lạy Chúa! Chúa khiển trách các kinh sư và những người Biệt Phái, bởi vì họ nói mà không làm, họ ngôn hành bất nhất. Sự bất nhất luôn tồn tại trong mỗi người chúng con, bởi vì, trong chúng con có hai thế lực: animus (đàn ông) và anima (đàn bà), đàn ông được hút về phía đàn bà, đàn bà được hút về phía đàn ông, nhưng, khi họ ở chung với nhau, họ lại liên tục xung đột với nhau. Animus thì sáng tạo, anima thì đón nhận, cả hai cùng bình đẳng. Xin cho chúng con sống tinh thần sám hối Mùa Chay bằng cách: khôn ngoan vận hành chúng, để tạo nên sự nhất quán trong bản thân mình. Amen.

Thứ Tư MC II: Lạy Chúa! Các môn đệ ganh tỵ, tranh giành hai bên tả hữu. Chúng con luôn muốn mình là số một, trổi vượt hơn người khác. Đó là ảo tưởng, bởi vì, trong hiện hữu không có ai là siêu đẳng, không có ai là thấp kém. Chúng con đều được Chúa yêu thương cách riêng tư cá vị, ngay cả, cỏ cây nhỏ bé cũng cần được chúng con tôn trọng và chăm sóc, bởi vì, tất cả đều thông dự vào Hiện Hữu của Chúa. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: từ bỏ mọi tranh giành, không quan tâm đến việc phải ở vị trí cao, nhưng đơn sơ như giọt nước trong đại dương tình yêu của Chúa. Amen.

Thứ Năm MC II: Lạy Chúa! Chúng con đang ngồi trong phòng một mình, bỗng phát hiện có ai đó đang nhìn chúng con qua cửa sổ, nỗi sợ trong chúng con sẽ xuất hiện. Nếu người đó tuyệt đối là người xa lạ, nỗi sợ càng tăng lên. Tha nhân là đia ngục như Jean Paul Sartre mô tả, nên chúng con phải phủ nhận họ, bằng cách sống dửng dưng, xem họ như không tồn tại. Đây là cách mà ông phú hộ đã làm với Ladarô và ông đã nhận lấy hậu quả đau thương. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: sống tương quan tốt đẹp với mọi người, nhất là những người đang cần chúng con giúp đỡ. Amen.

Thứ Sáu MC II: Lạy Chúa! Những tên tá điền vì ham muốn vườn nho của ông chủ mà đã đánh đập, giết chết những người ông chủ sai đến, kể cả con trai ông chủ. Đau khổ ra đời cùng với ham muốn, những đau khổ mới sẽ ra đời cùng với những ham muốn mới, ham muốn là lửa: thiêu đốt từ những gì dơ bẩn nhất, đến những gì cao quý nhất: như những người Pharisêu ham muốn tự mình nên thánh bằng các việc đạo đức của mình. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: thôi ham muốn, và nếu có ham muốn, thì chỉ ham thích làm theo ý Chúa mà thôi. Amen.

Thứ Bảy MC II: Lạy Chúa! Với tư duy logic, chúng con không thể hiểu cách hành xử của người cha “phung phí” đối với đứa con “phung phá”, cũng như với đứa con “làm công” của ông, bởi vì, toàn bộ hiện tượng “yêu” đều dựa trên sự nghịch lý. Khi yêu, chúng con không thể hỏi tại sao yêu? Mục đích gì? Nếu chúng con trả lời được, thì đó không phải là tình yêu, nhưng là một vụ mua bán. Chúng con có sao Chúa yêu chúng như vậy, hoàn toàn nhưng không. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: lấy tình yêu đáp đền tình yêu, ân tình đền đáp ân tình, bằng những hành vi cụ thể của mình. Amen.

CN MC III NĂM A: Lạy Chúa! Người phụ nữ, lúc đầu, phản ứng lại khi nói: ông là người Dothái, còn tôi là người Samaria, nhưng rồi chị đã dần dần thay đổi cái nhìn: từ việc xem Chúa như kẻ thù, sang việc nhìn nhận Chúa là Đấng Cứu Độ, từ việc xem người khác là những đối thủ, sang việc nhìn nhận họ là anh chị em đang cần hưởng ơn cứu độ, để rồi, chị bỏ lại gàu, quên cả việc đi lấy nước, chạy vào làng gặp những người, mà trước đây chị luôn tránh mặt, khi cố tình đi lấy nước vào giữa trưa. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay theo gương của người phụ nữ trong bài Tin Mừng hôm nay. Amen.

CN MC III NĂM B: Lạy Chúa! Chúa nói: Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội ba ngày Tôi sẽ xây dựng lại. Chúa chính là Đền Thờ. Chúng con phải thờ phượng Chúa đích thực, nếu không chúng con sẽ thờ ngẫu tượng. Nhiều lúc, chúng con tự nặn đúc nên một Thiên Chúa theo như suy nghĩ của mình để rồi thờ lạy. Tâm trí chúng con rất sợ phải đối mặt với những điều mà nó không biết. Chúa thì siêu việt, vượt xa những gì tâm trí chúng con có thể nghĩ tới. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: vượt ra khỏi mọi rào cản của tâm trí, không cứng lòng cứ bắt Chúa phải theo suy nghĩ của mình. Amen.

CN MC III NĂM C: Lạy Chúa! Chúa nói: “Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy”. Hối cải là chuyện của hiện tại, không phải của quá khứ hay của tương lai. Chúa muốn chúng con sinh hoa trái ngay hôm nay, tại lúc này. Sống giây phút hiện tại, ở đây và bây giờ, cái tôi của chúng con sẽ biến mất, Chúa sẽ xuất hiện, bởi vì, Chúa Hằng Hữu, Chúa không có quá khứ, không có tương lai, Chúa chỉ là Chúa, là thế, là hiện tại Đang Là. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: hối cải, quay trở về với Chúa ngay giây phút hiện tại này. Amen.

Thứ Hai MC III: Lạy Chúa! Dân làng Nadarét đối xử với Chúa theo những định kiến mà họ đã có. Người sống theo tư duy logic, sẽ hành xử theo quá khứ. Người sống theo trực giác, sẽ thích ứng theo hiện tại. Nếu chúng con quan sát mình trong 24 giờ, chúng con sẽ thấy mình phản ứng theo những thói quen của quá khứ, chứ không thích ứng với hoàn cảnh hiện tại. Dân làng Nadarét phản ứng theo ký ức của họ về Chúa, nên họ đã phẫn nộ, và xô Chúa xuống vực. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: nhìn mọi người, mọi việc bằng cái nhìn hiện tại, cái nhìn luôn tươi mới của Chúa. Amen.

Thứ Ba MC III: Lạy Chúa! Chúa dạy phải tha thứ 70 lần bảy. Tha thứ không chỉ dừng lại ở việc tha thứ cho tha nhân, nhưng còn là tha thứ cho chính mình, và cũng vậy, tha thứ cho chính mình lại trở thành tiền đề để tha thứ cho tha nhân. Nhiều xung đột với người khác là phản ảnh của những xung đột trong chính nội tâm chúng con, do việc chúng con đã không chấp nhận những khiếm khuyết đó nơi mình. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: biết chấp nhận và tha thứ cho chính mình, để chúng con có thể dễ dàng tha thứ cho người khác, và để họ khỏi phải trả giá cho những bất hòa bên trong chúng con. Amen.

Thứ Tư MC III: Lạy Chúa! Trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng không qua đi. Có người nghĩ sóng là đại dương, có người nói sóng chỉ là ảo tưởng. Sự thật là có cái gì đó ở giữa, làm trung gian. Có người nói Chúa nệ luật khi Chúa nói một chấm một phết không bỏ, có người nói Chúa phá luật khi chữa bệnh ngày Sabát, không rửa tay trước khi ăn... Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: đừng nhảy từ sóng vào đại dương, nhưng ở giữa để nhìn thấy được cả hai, khi đó, cuộc sống của chúng con sẽ trở thành một tổng hợp, chúng con sẽ giữ luật theo đúng tinh thần của Chúa. Amen.

Thứ Năm MC III: Lạy Chúa! Chúa đã khiển trách nặng lời, khi những người Pharisêu cho rằng: Chúa dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ, và Chúa cũng đã cảnh báo họ khi nói: “Ai không cùng Tôi thu góp, là phân tán”. Nếu những người Pharisêu biết bỏ đi cái nhìn định kiến về Chúa, họ sẽ có được cái nhìn của trực giác, cái nhìn bất nhị, để có thể nhìn thấy mọi sự trong sự thu góp. Chính tại tâm hồn phân rẽ của họ, mà họ bị phân tán không thể cùng Chúa thu góp. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: thoát khỏi tư duy logic nhị nguyên để quy hướng mọi sự về Chúa, là cội nguồn duy nhất phát sinh mọi sự. Amen.

Thứ Sáu MC III: Lạy Chúa! Chúa dạy chúng con sống giới răn yêu thương, bởi vì, chúng con không thể tồn tại mà không cần đến người khác. Chúng con và người khác như hai bờ sông, nhưng được nối kết nên một bởi lòng sông là Chúa, nếu hai bờ hoàn toàn là hai, thì đó là hai bờ vực thẳm, nếu hai bờ hoàn toàn là một, thì đó là đất liền, hai bờ sông tuy hai ở bề nổi, nhưng là một ở bề sâu, tuy một dòng chảy, nhưng được bao bọc bởi hai bờ. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: sống giới luật yêu thương như Chúa dạy, đặt Chúa làm tâm điểm, làm điểm quy chiếu cho tình yêu mà chúng con dành cho nhau. Amen.

Thứ Bảy MC III: Lạy Chúa! Chỉ có người thu thuế trở về được nên công chính, bởi vì, ông ta đã khiêm nhường xác định đúng căn tính của mình là một thụ tạo nhỏ bé không thể tự mình cứu được mình, nhưng phải cậy nhờ vào lòng thương xót của Chúa. Ông đã sống tâm tình như Đức Maria: đơn sơ phó thác hoàn toàn cuộc đời mình trong bàn tay quan phòng của Chúa, như chiếc lá khô bay trong làn gió Thánh Thần. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: đừng biến Chúa thành con nợ, nhưng biết buông mình trong tay Chúa, để Chúa hoàn toàn định đoạt những gì Chúa muốn cho cuộc đời chúng con. Amen.

CN MC IV NĂM A: Lạy Chúa! Chúa chữa lành cho anh mù, cho dẫu hôm đó là ngày Sabát. Chúa muốn cứu anh thoát khỏi cảnh mù lòa, bởi vì, Chúa không muốn để anh bị mù tối trước những thực tại xung quanh. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng những giọt lệ thống hối, để đôi mắt của chúng con được rửa sạch khỏi mọi cấu bẩn, để rồi, chúng con có thể nhìn thấy sự hiện diện của Chúa trong mọi người, mọi việc, nhất là trong những người khó ưa, trong những hoàn cảnh khó chấp nhận nhất. Xin cho chúng con nhìn được mọi sự như Chúa nhìn. Amen.

CN MC IV NĂM B: Lạy Chúa! Chúa nói: Ai hành động xấu xa thì ghét ánh sáng, và không đến cùng ánh sáng, vì sợ những việc làm của mình bị khiển trách; nhưng ai hành động trong sự thật thì đến cùng ánh sáng, để hành động của họ được sáng tỏ trong Thiên Chúa. Xin cho chúng con dám mạnh dạn khước từ bóng tối, để ánh sáng Chúa thấm nhập vào: biến đổi bóng đêm thành ánh sáng. Xin chinh phục những bóng tối trong lòng chúng con, để chúng con được thuộc trọn về Chúa. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: dứt khoát đặt Chúa trên mọi sự, để ánh sáng Chúa ngập tràn mọi nơi u tối trong chúng con. Amen.

CN MC IV NĂM C: Lạy Chúa! Người con cả ở trong nhà cha mình, nhưng anh chưa bao giờ thấy hạnh phúc, bởi vì, anh không biết rằng mọi thứ anh cần đã có sẵn cho anh rồi. Hạnh phúc là bản chất nội tại mà Chúa đã ban cho chúng con rồi. Vì thế, trong rừng sâu, tuyệt đối một mình, chúng con vẫn hạnh phúc. Ngược lại, ở trong lâu đài có kẻ hầu người hạ, chúng con vẫn đau khổ, nếu không biết khám phá hạnh phúc bên trong mình. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: quay về với Chúa, để tìm thấy mình trong Chúa, mình đã đủ đầy, viên mãn, không cần phải chạy đi tìm cái gì khác ở đâu đó. Amen.

Thứ Hai MC IV: Lạy Chúa! Chúa nói với ông sĩ quan: Ông về đi, con ông sống... Ông và cả nhà đều tin. Niềm tin mà ông đặt nơi Chúa chính là sự chứng nghiệm đức tin sống động của ông. Có người tin Chúa, có người không tin; có người nói: Chúa chỉ là thần thoại, có người nói: Chúa là thực tại duy nhất, nhưng tất cả những điều đó chỉ là những tín điều, nếu, chúng chưa được chúng con sống, và trải nghiệm bằng một đức tin sống động. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: hoàn toàn tín thác vào Chúa như cá không tách rời khỏi nước, vì biết rằng nước chính là sự sống của mình. Amen.

Thứ Ba MC IV: Lạy Chúa! Chúa chữa cho người bại liệt và bảo anh vác chõng mà về, nhưng hôm đó lại là ngày Sabát. Người Pharisêu nghĩ Chúa không giữ luật khi chữa bệnh ngày Sabát. Những người Pharisêu giữ luật theo mặt chữ, nên cứng nhắc, không có tình yêu. Chúa giữ luật thì linh động, thích ứng với những hoàn cảnh cụ thể, đầy tràn tình yêu, sự sống. Tuân giữ luật trọn hảo không hề có một công thức cố định nào, tất cả đều tùy thuộc vào những đòi hỏi của tình yêu đích thực. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: giữ luật với một tình yêu bao dung, rộng mở. Amen.

Thứ Tư MC IV: Lạy Chúa! Chúa nói: “Tôi xét xử theo cách tôi nghe được”. Chúa cũng dạy các môn đệ “Hãy để ý tới cách thức anh em nghe” (Lc 8,18). Lắng nghe là một nghệ thuật. Xin cho chúng con biết cách lắng nghe Lời Chúa. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: biết đón nhận Lời Chúa bằng một con tim rộng mở, một trực giác bén nhạy, để chúng con có thể hiểu ngay lập tức, và lập tức trở nên một với Lời Chúa ngay chính thời điểm chúng con nghe. Nếu chúng con vận dụng cái đầu logic, tất yếu, sẽ có sự trì hoãn, vì thế, chúng con không thể hiểu ngay, nhưng từ từ mới hiểu, và sẽ hiểu sai. Amen.

Thứ Năm MC IV: Lạy Chúa! Chúa nói: có Chúa Cha làm chứng cho Chúa, và Chúa không cần lời chứng của phàm nhân, bởi Chúa Cha là Đấng chân thật làm chứng về Con của mình, Đấng là đường, là sự thật và là sự sống. Chúa chỉ cần Chúa Cha làm chứng, bởi vì, Chúa Cha chỉ là MỘT, là DUY NHẤT, nên lời chứng của Người là chân thật. Chúng con được Chúa yêu thương cách nhưng không, không cần ai phải làm chứng, Chúa chính là bảo chứng cho chúng con. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: trở nên đơn giản, thuần khiết, như con thơ nên một cùng với Cha của mình. Amen.

Thứ Sáu MC IV: Lạy Chúa! Những người Pharisêu tưởng rằng họ biết, nhưng thật ra, họ không biết gì cả. Họ không thừa nhận Chúa là Đấng Mêsia, bởi vì, họ biết Chúa xuất thân từ làng quê Nadarét. Hiểu biết thật sự là quan trọng trong cuộc sống chúng con, bởi vì, hiểu biết là nỗ lực giúp chúng con gặp gỡ và hợp nhất với toàn thể Hiện Hữu, là chính Chúa. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: mở rộng tầm nhìn để biết Chúa như chính Chúa là, biết Chúa là Đấng Sáng Tạo, là Cha yêu thương, còn chúng con là những thụ tạo, là những người con bé nhỏ của Cha trên trời. Amen.

Thứ Bảy MC IV: Lạy Chúa! Đấng Kitô mà xuất thân từ Galilê sao? Các thượng tế và người Pharisêu luôn có định kiến với Chúa. Họ luôn nhìn Chúa với cái nhìn cũ kỹ. Mọi thứ đều mới, chỉ có mắt họ là cũ, cố định, khuôn mẫu. Nếu những người Pharisêu chịu mở ra với những thực tại mới nơi Chúa, họ sẽ đón nhận được những gì được ẩn giấu trong Chúa, để rồi, họ cũng nhận ra được các mầu nhiệm ẩn giấu nơi người khác và nơi chính bản thân mình với cái nhìn luôn mới. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: nhìn mọi người, mọi việc với cái nhìn luôn mới. Amen.

CNMC V NĂM A: Lạy Chúa! Đứng trước cái chết của Ladarô, Chúa cũng phải thổn thức. Một khi sinh ra đời, chúng con biết chắc chắn mình sẽ phải chết. Nếu chúng con nhìn sâu vào trong cái chết của chúng con, và nhìn thấy được Chúa là Sự Sống, thì chúng con bất tử. Một người đã chết, thì không thể sống lại được, nhưng Chúa đã hoàn sinh cho Ladarô là điều mà tâm trí không thể nào hiểu được. Chúa tuyên bố Chúa là sự sống lại và là sự sống, điều này như một nhát dao cắt đứt vòng sinh tử của chúng con, nếu tin vào Chúa, thì chúng con sẽ không còn phải sợ chết nữa, bởi vì, chúng con sẽ được sống muôn đời cùng với Chúa. Amen.

CNMC V NĂM B: Lạy Chúa! Hạt lúa mì rơi xuống đất phải thối đi, thì nó mới sinh nhiều bông hạt. Sự sống nằm ở đằng sau sự hư hoại. Chúng con không thể đem bông hoa hồng vào phòng thí nghiệm mổ xẻ để xem vẻ đẹp của nó nằm ở chỗ nào. Chúng con không thể nhìn thấy ánh sáng, nhưng chỉ thấy vật được chiếu sáng. Chúng con không thể nhìn thấy sự thánh thiện, nhưng chỉ thấy các hệ quả của nó. Vẻ đẹp, sự sống nằm ở phía bên kia của những gì chúng con nhìn thấy. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: chấp nhận chịu mục nát, theo Chúa trong đau khổ, ắt sẽ được ở với Chúa trong vinh quang. Amen.

CNMC V NĂM C: Lạy Chúa! Chúa nói: Ai trong sạch, thì ném đá chị này trước đi. Chúng con được sinh ra từ tế bào dục của cha mẹ, nên ít nhiều cũng chịu ảnh hưởng của khuynh hướng tính dục. Chúng con thường nhầm lẫn tình dục với tình yêu. Tình yêu là hạnh phúc cho người khác, còn tình dục là niềm vui của riêng mình khi sử dụng người khác. Những người yêu nhau là nô tỳ của nhau, còn những bạn tình là những người khai thác nhau. Hai người yêu nhau ngồi thinh lặng bên nhau, không cần làm gì cả, sự thinh lặng trở thành sự hòa quyện. Xin cho chúng con biết thinh lặng, ngồi lại bên Chúa, trong Mùa Chay Thánh này. Amen.

Thứ Hai MC V: Lạy Chúa! Chúa nói: Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo Tôi sẽ không phải đi trong tăm tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng ban sự sống. Những cuộc gặp gỡ giữa Chúa và những người mù trong Tin Mừng là những cuộc hẹn mang tính sinh tử. Trong những cuộc hẹn này, Chúa đã đưa họ ra khỏi vùng bóng tối để bước vùng ánh sáng của ơn cứu độ, của sự sống đời đời. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: đừng chống lại ánh sáng, cũng đừng ngủ mê trong bóng tối, nhưng biết chỗi dậy bước đi trong ánh sáng rạng ngời của Chúa, Ánh Sáng cứu độ chúng con. Amen.

Thứ Ba MC V: Lạy Chúa! Chúa nói với những người Pharisêu, nếu họ không tin Chúa Hằng Hữu, thì họ sẽ mang tội mình mà chết. Đức tin là điều kiện tiên quyết để được hưởng ơn cứu độ. Những người Pharisêu nghĩ rằng họ biết Đấng Mêsia là như thế nào, họ tin như thế, họ nghĩ họ biết, nhưng thật sự họ không biết gì cả, cho nên, họ không thể thật sự tin Chúa là Đấng mà họ đang mong chờ. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: hoàn toàn tin tưởng, tín thác vào Chúa, vì Chúa là Đấng Cứu Độ Duy Nhất của chúng con. Amen.

Thứ Tư MC V: Lạy Chúa! Chúa nói: “Nếu Con Người có giải phóng các ông, thì các ông mới thật sự là người tự do”. Những người Dothái tìm cách giết Chúa, mà nghĩ mình đang phụng thờ Thiên Chúa. Chính bởi tình yêu đối với Lề Luật, truyền thống, mà họ đã chống đối Chúa. Tình yêu mù quáng sẽ làm chúng con mất tự do, bị cầm tù. Khi chúng con nhận biết Chúa là bắt đầu có tự do, “tự” là từ, “do” là nguyên do, nhận biết mình từ NGUYÊN DO, là Chúa mà đến, và  mình sẽ quay trở về lại với NGUYÊN DO, khi đó chúng con được tự do. Xin cho chúng con nhận biết Chúa, để quay về với Chúa trong Mùa Chay Thánh này. Amen.

Thứ Năm MC V:  Lạy Chúa!“Người Dothái nói, bây giờ chúng tôi biết ông bị quỷ ám, ông Ápraham đã chết, các ngôn sứ cũng đã chết, thế mà ông nói: Ai giữ lời tôi, thì sẽ không phải chết”. Chúa nói một đàng, họ hiểu một nẻo. Bất cứ điều gì họ biết thông qua lời nói, sẽ không phải là những gì Chúa muốn nói, chúng là những diễn giải của riêng họ. Người môn đệ đích thực không quan tâm đến lời nói, nhưng quan tâm đến những trải nghiệm, để nâng cao và lớn lên trong những trải nghiệm về thầy mình. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: thao thức, ước ao được biết Chúa, như Chúa biết chúng con vậy. Amen.

Thứ Sáu MC V: Lạy Chúa! Chúa hỏi những người Dothái: Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt lành bởi Cha Tôi. Vậy vì việc nào mà các ngươi muốn ném đá Tôi? Họ không tin nhận, không thấy Chúa là hình ảnh hữu hình của Chúa Cha vô hình. Xin cho chúng con khi nhìn vạn vật, đừng bám víu vào vẻ bề ngoài, nhưng biết nhìn vào bên trong để nhìn thấy Chúa, thấy được sự sống của Chúa ẩn đằng sau vạn vật, bởi lẽ, không có sức sống của Chúa, vạn vật không thể tồn tại được. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: nhìn thấy Chúa nơi những nghịch cảnh, và nơi những con người khó ưa nhất. Amen.

Thứ Bảy MC V: Lạy Chúa! Caipha nói: “Thà một người chết thay cho dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt”. Ông nói lời này không phải xuất phát từ sự thấu hiểu của con tim, nhưng từ những toan tính, tinh ranh của tâm trí. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: tìm cách gột rửa, tẩy trừ những gì đang làm chúng con nặng đầu nhức óc, để tập chú vào thanh luyện con tim mình, sao cho tinh tuyền thánh thiện, để khi “tay sạch lòng thanh”, chúng con sẽ sáng suốt nhận ra những gì xảy đến với chúng con, mà không bị các dục vọng, và tham muốn che mờ. Amen.

CN LỄ LÁ: Lạy Chúa! Chúa đã đi vào Cuộc Khổ Nạn. Bóng tối thập giá bao trùm cả không gian. Bóng tối là năng lượng trái đất, ánh sáng là năng lượng mặt trời. Sự giao hòa giữa trời và đất, sáng và tối là một mầu nhiệm. Ánh sáng mang chúng con vào thế giới ngoại vi, với những công việc hằng ngày. Bóng tối mang chúng con ra khỏi thế giới để được nghỉ ngơi trong Chúa. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: biết phát hiện ra những vùng tối nơi sâu kín lòng mình, để xin Chúa chiếu soi, gột rửa, hầu chúng con có thể chuẩn bị tâm hồn sốt sắng bước vào những ngày thánh như lòng Chúa ước mong. Amen.

Thứ Hai Tuần Thánh: Lạy Chúa! Giuđa cằn nhằn về sự lãng phí của cô Maria, Chúa nói: hãy để cô ấy yên, cũng như khi cô Mácta trách cứ cô em mình, Chúa cũng nói: Maria đã chọn phần tốt nhất. Cô Maria là một mẫu người chiêm niệm. Những lần xuất hiện trong Tin Mừng cô đều ở bên chân Chúa, trong trình thuật hoàn sinh cho Ladarô, ngay khi thấy Chúa, cô đã phủ phục dưới chân Chúa. Ơn chiêm niệm là một ơn nhưng không, chúng con không cần làm gì cả: chỉ cần hoàn toàn mở lòng ra với Chúa. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: bắt chước cô Maria cứ ở yên bên chân Chúa. Amen.

Thứ Ba Tuần Thánh: Lạy Chúa! Chúa đã tiên báo ai sẽ chối mình, ai sẽ phản bội mình. Chúng con có bất trung với Chúa, Chúa vẫn trung thành với chúng con, bởi vì, Chúa không thể chối bỏ chính mình. Vũ trụ bao la này Chúa dựng nên cho chúng con hưởng dùng, nó vận hành trong trật tự hoàn hảo của Chúa: chim không ngừng cất tiếng hót, hoa không ngừng khoe nở. Chúng con có thế nào, Chúa yêu chúng con thế ấy, Chúa luôn chăm sóc giữ gìn chúng con. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: biết buông bỏ mọi ham muốn, để luôn mãi trung thành là thụ tạo của Chúa, thuộc trọn về Chúa. Amen.

Thứ Tư Tuần Thánh: Lạy Chúa! Giuđa chắc không muốn phản bội Chúa, có lẽ ông muốn Chúa mau chóng thực hiện sứ mạng của Đấng Mêsia. Ông đã hiểu sai về sứ mạng của Chúa. Tư duy logic rất tinh ranh, nó đánh lừa, làm cho chúng con sao lãng thực tại. Tâm trí logic làm cho mắt chúng con bị che mờ bằng các lớp bụi của ham muốn, của tư tưởng, của ký ức... tầng tầng lớp lớp phủ kín con tim của chúng con. Xin cho chúng con sống tinh thần sám hối Mùa Chay bằng cách: có được cái nhìn đúng đắn về Chúa và sứ mạng của Chúa, để chúng con không quay lưng, phản bội Chúa như Giuđa xưa. Amen.

Thứ Năm Tuần Thánh: Lạy Chúa! Giuđa có những hiểu biết sai lệch về sứ mạng Thiên Sai của Chúa. Cái nhìn sai sẽ dẫn đến hành động sai. Chúng con có thể tích lũy mọi kiến thức sẵn có trên thế giới, chúng con có thể trở thành bách khoa từ điển, nhưng điều đó sẽ không ích gì. Chúng con trở thành cuốn từ điển biết đi, nhưng sự thiếu hiểu biết của chúng con không biến đi thông qua điều đó. Bên ngoài chúng con là một người hiểu biết, nhưng, bên trong chúng con vẫn là kẻ thiếu hiểu biết. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: đừng có cái nhìn sai lệch về Chúa và về chính mình. Amen.

Thứ Sáu Tuần Thánh: Lạy Chúa! Các nhà lãnh đạo Dothái đã xách động đám đông để lên án và đóng đinh Chúa. Thông thường chúng con là những đám đông, là tập hợp của nhiều cái tôi. Những cái tôi tranh giành để thống trị nhau. Nếu là đám đông, chúng con sẽ không bao giờ mãn nguyện. Nếu không đạt tới sự hội nhất, chúng con sẽ cảm thấy có sự phân rẽ nơi chính bản thân mình. Xin cho chúng con sống tâm tình sám hối Mùa Chay bằng cách: đừng bao giờ để cho mình trở thành là những đám đông bị kích động, để rồi bị vong thân, phân mảnh, nhưng luôn biết quy hướng về Chúa, để được hiệp nhất nên một trong Chúa. Amen.

VỌNG PHỤC SINH: Lạy Chúa! Để trở nên xinh đẹp, và có thể bay lượn trong bầu trời cao rộng, con sâu bướm phải tự mình chui ra khỏi cái kén. Ơn cứu độ là ơn nhưng không của Chúa, nhưng Chúa sẽ không làm thay phần của chúng con, vì Chúa tôn trọng tự do của chúng con. Chúa muốn chúng con tận dụng những ơn lành Chúa ban, và bằng nỗ lực của chính mình, mà cộng tác với Chúa. Xin cho chúng con biết cùng với Chúa: đi từ đau khổ đến vinh quang, từ thập giá khổ nhục đến chiến thắng rạng ngời. Xin cho chúng con biết chết đi cho con người cũ của mình, để được phục sinh vinh hiển với Chúa. Amen.

Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây