Giáo xứ Vinh Hương

Đan viện của Công giáo Syriac ở Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa lại sau 100 năm

Thứ ba - 25/10/2022 06:18
Đan viện của Công giáo Syriac ở Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa lại sau 100 năm
Sau 100 năm bị nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ trưng dụng, đan viện thánh Ephrem của Giáo hội Công giáo Syriac ở Mardin, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, một khu vực từng là trung tâm của Kitô hữu Syriac, đã được tái thánh hiến và mở cửa lại đón các tín hữu.

 

Được thành lập vào năm 1881, đan viện Syriac đã bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Không lâu sau khi chiến tranh kết thúc, đan viện được trả lại cho Giáo hội một thời gian ngắn trước khi bị biến thành một bệnh viện quân sự vào năm 1922. Trong thời gian gần đây, đan viện đã bị sử dụng như một nhà tù và nhà kho.

Nghi lễ tái thánh hiến

Ngày 13/10/2022, Đức Thượng phụ Ignatius Joseph III Younan, người đứng đầu Giáo hội Công giáo Syriac, đã chủ sự nghi thức tái thánh hiến tòa nhà. Ngài đã xức dầu thánh bàn thờ, tường và cửa trước khi cử hành Phụng vụ Thánh đầu tiên sau 100 năm.

Trong bài giảng, Đức Thượng Phụ đã mời gọi cộng đoàn suy tư về câu “Hãy nhìn vào Người và tin cậy vào Người” - được khắc phía trên cây Thánh giá lớn phía sau bàn thờ và khuyến khích tín hữu hãy nhìn vào Chúa Giêsu và đặt niềm tin vào Người.

Nghi lễ có sự tham dự của các giám mục Công giáo Syriac từ khắp Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Trung Đông, Sứ thần Tòa thánh tại Thổ Nhĩ Kỳ, cùng các Giám mục và giáo sĩ Chính thống Syriac.

Phát biểu trước khi nghi lễ bắt đầu, Đức Tổng Giám mục Orhan Şanlı của Giáo phận đại diện của Toà Thượng Phụ ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã cảm ơn tất cả những người giúp cho việc mở cửa lại đan viện, bao gồm cả những giáo dân đã tình nguyện dành thời gian của họ.

Khu vực ngày nay là miền nam Thổ Nhĩ Kỳ từng là nơi sinh sống của các cộng đồng Kitô hữu Syriac từ những thế kỷ đầu tiên của Kitô giáo. Số các Kitô hữu này đã giảm đi rất nhiều trong nhiều thế kỷ, hơn nữa, lại thường xuyên phải đối mặt với các cuộc đàn áp bạo lực. Hàng trăm ngàn người đã thiệt mạng bởi chính phủ và lực lượng địa phương trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Ngày nay, các Kitô hữu Syriac chỉ chiếm một phần nhỏ trong dân số Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây