Giáo xứ Vinh Hương

Sáng kiến truyền giáo cho người mắc hội chứng Down của Truyền thông Công giáo Word on Fire

Thứ ba - 25/10/2022 06:14
Đức Thánh Cha và một bé gái mắc hội chứng Down
Đức Thánh Cha và một bé gái mắc hội chứng Down

Trong những ngày vừa qua, Đức cha Robert Barron, Giám mục của Winona-Rochester, vị sáng lập Truyền thông Công giáo Word on Fire của Giáo hội Hoa Kỳ cho biết, tổ chức đang thực hiện sáng kiến mục vụ dành cho những người bị khuyết tật về nhận thức và phát triển, đặc biệt nhưng người mắc hội chứng Down.
 

Đây là ý tưởng của cha Steve Grunow, Giám đốc điều hành Word on Fire. Từ lâu, cha Grunow đã bày tỏ mối quan tâm đối với người khuyết tật. Cha mong muốn Truyền thông Công giáo tạo ra và cung cấp các nguồn giáo lý và truyền giáo cho những người bị khuyết tật về nhận thức hoặc chậm phát triển. Cha tin rằng nhân danh Giáo hội, những người khuyết tật về nhận thức và trí tuệ có thể được chuẩn bị cho công cuộc loan báo Tin Mừng và sứ vụ. Bởi vì làm chứng cho Chúa Giêsu là một hồng ân mà Giáo hội cũng phải chuẩn bị cho những người kém may mắn so với những người khác khi vào đời.

Khi thực hiện sáng kiến này, Truyền thông Công giáo Word on Fire muốn giúp mọi người ý thức rằng những người có hoàn cảnh đặc biệt này cũng có quyền như tất cả mọi người khác trong mọi lĩnh vực, từ khi được thụ thai cho đến khi chết tự nhiên. Nhưng cách trao quyền và thực hiện phải khác, phù hợp với khả năng trí tuệ của họ.

Thực tế hiện nay, với việc gia tăng các xét nghiệm trước khi sinh đã dẫn đến sự gia tăng không thể tin được số những ca phá thai có chọn lọc ở những thai nhi được chẩn đoán bị khuyết tật về nhận thức và phát triển.

Ở Iceland, gần 100% trẻ sơ sinh với hội chứng Down đều bị phá thai. Ở nhiều nước phương tây, tỉ lệ phá thai cao gia tăng nhằm vào các trường hợp thai nhi bị hội chứng Down. Cụ thể, ở Anh, tỉ lệ này là 90%, còn ở Đan Mạch 98% trẻ bị Down phải chết từ trong bụng mẹ.

Trước thảm trạng này, Đức cha Robert Barron khẳng định rằng, chúng ta không được dửng dưng trước thuyết ưu sinh nhắm đến một thành phần nhân loại dễ bị tổn thương. Hiện tượng này đã mưng mủ và phát triển vì những người khuyết tật về trí tuệ và nhận thức không được cung cấp đầy đủ tầm nhìn và tiếng nói của chính họ. Giáo hội phải có trách nhiệm và đi đầu trong những điều liên quan đến sự sống như thế.

Để có thể thực hiện sứ vụ mới này, Truyền thông Công giáo Word on Fire phát động chiến dịch tham gia nhóm mang tên Đấng đáng kính Jérôme Lejeune. Đấng đáng kính Lejeune là giáo sư, người Pháp, sinh năm 1926 và qua đời năm 1994, thọ 68 tuổi, là một nhà di truyền học và năm 1959 đã khám phá ra nhiễm sắc thể 21, là nguyên nhân gây ra hội chứng Down. Ông là nhân vật quan trọng trong ngành nghiên cứu y khoa tại Pháp và quốc tế, nổi bật trong những nỗ lực bảo vệ sự sống, đặc biệt của các thai nhi bị tật. Ông là bạn của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và trong cuộc viếng thăm nước Pháp hồi năm 1997, nhân Ngày Quốc tế giới trẻ, ngài đã đến cầu nguyện tại mộ của ông ở nam Paris. Hồi năm 1994, giáo sư Lejeune được thánh Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Chủ tịch Hàn lâm viện Tòa Thánh về sự sống, vài tuần trước khi ông qua đời vào sáng ngày lễ Phục Sinh, thọ 68 tuổi.

Nhóm Lejeune của Truyền thông Công giáo Word on Fire sẽ chịu trách nhiệm tạo ra các nguồn lực và cơ hội về giáo lý và hoạt động loan báo Tin Mừng cho những người khuyết tật về phát triển và nhận thức. Ngoài ra, nhóm sẽ đóng vai trò là những người ủng hộ công khai cho cộng đồng đó. Các thành viên của nhóm sẽ làm việc với các đối tác, các tổ chức có chung sứ vụ.

Word on Fire muốn nâng cao nhận thức về vai trò không thể thiếu của người khuyết tật về nhận thức và trí tuệ trong Giáo hội và trong xã hội. Ngoài ra, Word on Fire sẽ ủng hộ và sẽ là một thí dụ cho hoạt động bảo vệ sự sống của Giáo hội, đặc biệt liên quan đến những người thường bị loại ra bên lề xã hội.

Để làm được điều này các thành viên của nhóm Lejeune sẽ cùng làm việc để phát triển các tài liệu giáo lý và truyền giáo phù hợp với độ tuổi, thiết kế đẹp, hữu ích, phù hợp, đồng thời phong phú về mặt Tin Mừng và truyền giáo.

Đức cha Robert Barron viết trong một thư ngỏ: “Với sáng kiến mới này, Word on Fire sẽ cung cấp một phân tích rất cần thiết, và đóng góp cho sự hoà nhập của người khuyết tật vào Giáo hội và các nền văn hoá. Tôi rất vui mừng khi thấy sáng kiến này được bắt đầu và đang trong nỗ lực cộng tác với cộng đồng cho sứ vụ loan báo Tin Mừng. Đây là một nỗ lực đầy tham vọng, nhưng cũng là một cơ hội thú vị nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng cộng đồng, học hỏi và phát triển của những người có đức tin”.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây