Giáo xứ Vinh Hương

Đau bệnh, gầy đi, ngồi xe lăn… Liệu Đức Phanxicô có từ nhiệm sớm?

Thứ ba - 31/05/2022 20:57
Từ vài tháng nay Đức Phanxicô đã bị suy yếu
Từ vài tháng nay Đức Phanxicô đã bị suy yếu


Tình trạng sức khỏe của Đức Phanxicô đã bị giảm sút, 21 tân hồng y sớm được bổ nhiệm, liệu Đức Phanxicô có sẽ từ nhiệm không?

Ngày 2 tháng 4 Đức Phanxicô đã buộc phải dùng thang máy để lên chuyến bay đi Malta. Thứ tư ngày 4 tháng 5, lần đầu tiên ngài xuất hiện trước công chúng trên chiếc xe lăn. Tình trạng sức khỏe của ngài dường như ngày càng giảm đã bùng lên các tin đồn trong hành lang Vatican.

“Đã có bầu khí của cuối triều với tên các hồng y có thể làm giáo hoàng lưu hành.” Ai cũng thấy ngài không được khỏe. Ngài đau, ngài sụt cân, ngài có những lúc đau đớn, xót xa trong ánh mắt. Nhà vatican học Arnaud Bédard nói với các đồng nghiệp của tờ Le Parisien, chúng ta không tránh khỏi câu hỏi, liệu ngài có thể cầm cự được bao lâu, ngài đang bệnh gì và nếu có thì có nghiêm trọng hơn nhiều so với vấn đề đầu gối không?

Với một gia đình có tiền sử bệnh ung thư, em trai Alberto và em gái Marta của ngài qua đời vì bệnh ung thư, liệu ngài có chuẩn bị để từ nhiệm như Đức Bênêđíctô XVI đã làm năm 2013, buộc phải rời khỏi ghế Thánh Phêrô vì sức khỏe giảm sút không?

Chỉ có 3 giáo hoàng đã từ nhiệm

Nếu Đức Phanxicô từ nhiệm thì ngài ở trong danh sách rất hạn chế của các giáo hoàng từ nhiệm. Ngoài Đức Bênêđíctô XVI tiền nhiệm của ngài thì chỉ có hai giáo hoàng khác, Đức Célestin V (1294) và Đức  Grégoire XII (1415) đã có quyết định này.

Hơn nữa, thuật ngữ “từ nhiệm” chứ không phải “thoái vị” hay “từ chức” để nói về sự ra đi có chủ ý của một giáo hoàng.

Thật vậy, giáo hoàng có chủ quyền không có bất kỳ một thẩm quyền nào cao hơn, và hoàn toàn có thể tự quyết định về thẩm quyền của mình nếu ngài từ nhiệm

Nếu Đức Phanxicô từ nhiệm vị trí đứng đầu tối cao của Giáo hội công giáo thì Giáo hội bắt đầu một giai đoạn trống tòa. Điều này mô tả thời kỳ mà Tòa thánh bị bỏ trống, và kết thúc với việc các hồng y họp mật nghị để bầu tân giáo hoàng.

Ngày chúa nhật 29 tháng 5, Đức Phanxicô tuyên bố sẽ tổ chức công nghị ngày thứ bảy 27 tháng 8 để phong 21 hồng y, trong đó có tổng giám mục Jean-Marc Aveline, giáo phận Marseille, ngài là hồng y thứ năm của Pháp. Trong số các tân hồng y có 16 hồng y dưới 80 tuổi và có thể bỏ phiếu trong lần mật nghị sắp tới. Vì thế giáo hoàng đương nhiệm luôn quan tâm đến việc bổ nhiệm các hồng y đi theo đường lối của mình để đảm bảo người kế nhiệm phản ánh đúng các quan điểm của mình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây