Giáo xứ Vinh Hương

Lãnh đạo Phật giáo Campuchia vinh danh Giám mục vì những đóng góp của ngài cho xã hội

Thứ ba - 31/05/2022 20:39
Đức cha Olivier Schmitthaeusler, Giám mục người Pháp của Hội Thừa sai Paris, đã được các nhà lãnh đạo Phật giáo tại Campuchia vinh danh vì những đóng góp quý báu cho xã hội.
Lãnh đạo Phật giáo Campuchia vinh danh Giám mục vì những đóng góp của ngài cho xã hội


Vị Đại diện Tông Tòa Phnôm Pênh đã nhận được sự công nhận là một “người ủng hộ lớn lao đối với Phật giáo” tại một sự kiện gần đây tại chùa Ang Montrey ở huyện Tram Kak, tỉnh Takeo, miền nam Campuchia. Trong số các lý do của giải thưởng, vốn khẳng định mối quan hệ tuyệt vời giữa cộng đồng Công giáo ở Campuchia và cộng đồng Phật giáo, là sự ghi nhận về sự hỗ trợ của Đức cha đối với các Phật tử địa phương và cộng đoàn tu sĩ phật giáo của một ngôi chùa cụ thể.

Ông Seng Somony, Thư ký và phát ngôn viên của Bộ Tín ngưỡng và Tôn giáo, đã trao tặng Đức cha Schmitthaeusler bằng chứng nhận danh dự được cấp bởi “Hội đồng Mahanikaya của Campuchia”, hội đồng Phật giáo tối cao của đất nước.

Phát biểu nhân dịp này, hòa thượng Nget Chamroeun, trụ trì chùa Ang Montrey, nói với những người hiện diện rằng “với tư cách là một linh mục và giám mục, nhà truyền giáo người Pháp đã mời các Phật tử và Kitô hữu xây dựng những cây cầu hòa bình và hòa giải.”

Đức cha Schmitthaeusler, 51 tuổi, nói: “Tôi khiêm tốn trước vinh dự này. Tôi cảm ơn các nhà lãnh đạo Phật giáo đã cùng nhau làm việc vì sự hiểu biết và liên đới xã hội”. Ngài lưu ý rằng sự công nhận này không phải dành cho bản thân ngài mà là “cho toàn thể Giáo hội”. Hơn nữa, “chúng ta rất vui khi được làm việc cùng nhau với tư cách là những người Công giáo và Phật tử vì lợi ích chung. Sự kiện này cho thấy các tôn giáo khác nhau phải làm việc trong tình liên đới, huynh đệ và phục vụ xã hội như thế nào. Giáo hội Công giáo được bén rễ trong văn hóa Campuchia.”

Đức cha Schmitthaeusler kể lại rằng khi ngài đến làng Chamkar Teang ở tỉnh Takeo lần đầu tiên vào năm 2002, chỉ có một Kitô hữu. Một trong những dự án đầu tiên của ngài là giúp xây dựng một con đường dài 1.200 mét để nối làng với chùa Ang Monrei. Trong những năm qua, Giáo hội cũng đã mở các cơ sở giáo dục trong khu vực. Giáo hội cũng giới thiệu các dự án thủ công cho phép mọi người tìm việc làm và bảo tồn các truyền thống của người Khmer.

Ông Seng Somony, một quan chức chính phủ, cho biết ông rất ngạc nhiên và vui mừng khi một giám mục Công giáo đã trở thành biểu tượng của sự hiệp nhất giữa hai tôn giáo ngang qua các công trình lớn của mình. Vinh dự này dành cho vị giám mục người Pháp diễn ra chưa đầy hai tháng sau khi ngài nhận được huân chương Công trạng Quốc gia hôm 8/3 vì nhiều thập kỷ dấn thân phát triển xã hội. Phát biểu nhân dịp đó, ông Somony bày tỏ sự đánh giá cao đối với những nỗ lực của các nhà lãnh đạo Kitô giáo và Phật giáo, những người làm việc cùng nhau để thúc đẩy sự hòa hợp và hòa bình trong xã hội Campuchia.

Vào những năm 1950, Tòa thánh ước tính người Công giáo ở Campuchia lên đến khoảng 120.000 người, với khoảng 50.000 người gốc Việt. Giáo hội Công giáo ở Campuchia gần như đã chết trong cuộc nội chiến kéo dài và chế độ Khmer Đỏ diệt chủng khiến ít nhất 2 triệu người chết. Các nhà truyền giáo đã trở lại sau khi kết thúc cuộc nội chiến vào những năm 1990 và Giáo hội đã được tái sinh từ đống tro tàn. Ngày nay, các Kitô hữu chỉ chiếm chưa đến một phần trăm trong số khoảng 17 triệu người ở Campuchia. Khoảng 20.000 người Công giáo sống tại ba địa hạt pháp lý giáo hội – hạt đại diện tông tòa Phnom Penh và các phủ doãn tông tòa Battambang và Kampong-Cham. 

Tác giả bài viết: Văn Yên

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây