Giáo xứ Vinh Hương

Đức Phanxicô nói với các bạn trẻ chuyển giới: “Chúa đi bên cạnh các con cả khi chúng ta là tội nhân”

Thứ hai - 24/07/2023 20:54
Đức Phanxicô nói với các bạn trẻ chuyển giới: “Chúa đi bên cạnh các con cả khi chúng ta là tội nhân”


Đức Phanxicô đã an ủi anh Giona ở Lombard khi anh tâm sự với ngài, trong một thời gian dài anh đã bị giằng xé giữa đức tin và bản sắc giới tính của mình, anh không làm sao dung hòa được hai chiều kích này. Một mặt là giáo lý của Giáo hội công giáo với những thách thức của nó, bao gồm cả việc không thừa nhận quan hệ tình dục giữa những người đồng tính nam, mặt khác là tình yêu anh dành cho một người nam bằng tuổi anh.

Sách Thánh cho rằng các mối quan hệ đồng tính “là những suy đồi nghiêm trọng”, còn theo Truyền thống “các hành vi đồng tính tự bản chất là rối loạn và trái với luật tự nhiên vì chúng loại trừ việc trao ban sự sống cho hành vi tính dục và không phải là kết quả của một bổ sung cho nhau về tình cảm và tính dục thực sự. Trong mọi trường hợp, chúng không thể được chấp thuận.”

Anh nói: “Trọng kính Đức Thánh Cha, con tên là Giona, con 22 tuổi, con là người khuyết tật và đồng tính chuyển giới, con cảm thấy bị giằng xé giữa đức tin và bản sắc của người chuyển giới, giữa người chuyển giới và người tín hữu, khi ở ngã ba đường, con đã chọn tình yêu.” Trường hợp điển hình này đã được truyền thông Vatican chọn làm podcast cho buổi canh thức Ngày Thế Giới Trẻ với Đức Phanxicô, một ý tưởng của nhà báo Salvatore Cernuzio.

Ngoài thanh niên trẻ thuộc thế giới Lgbt+, còn có những thanh niên khác đặt câu hỏi với giáo hoàng, trong đó có một thanh niên bị quản thúc tại gia vì buôn bán ma túy và cướp của.

Đức Phanxicô trong cuộc trò chuyện từ xa được gởi qua các bản ghi âm từ Nhà Thánh Marta khẳng định cả trong bạo lực, Thiên Chúa cũng không xa cách, ngài nói: “Các con không đơn độc ngay cả khi các con phạm những sai lầm xấu xa: Chúa luôn ở đó.”

Đức Phanxicô đã ôm những người từng là các cô gái mại dâm và những người chuyển đổi giới tính trong buổi tiếp kiến năm thánh.

Ngài dùng một trong các hình thức truyền thông phù hợp nhất cho các thế hệ mới: podcast. Vatican giải thích, đây không phải là buổi hỏi-đáp thông thường nhưng là cuộc đối thoại lý tưởng, qua đó ngài lắng nghe, và qua máy tính, ngài nghe được giọng nói ghi âm của một số thanh niên nam nữ ở các nơi khác nhau, xuất thân khác nhau. Mỗi người trong số họ đều hỏi ngài những câu hỏi về tình trạng mong manh của họ, kể cả vấn đề lớn như thay đổi giới tính.

Ngài đề nghị mỗi người một suy tư khác nhau tùy theo câu chuyện, ngài khuyên họ hãy luôn tiến bước, dù có lầm lỗi và sa ngã, vì Chúa luôn tràn đầy tình yêu thương và không bỏ rơi một ai.

Ngài nói: “Chúa Giêsu đón nhận người đồng tính và người chuyển giới”

Hệ tư tưởng giới tính đang lan nhanh chóng và đang được thực hiện với sự nhấn mạnh từ Brussels – như Đức Phanxicô cũng đã mạnh mẽ lên án trong chuyến tông du Hungary mùa xuân này – vẫn là một điều gì đó đáng báo động, sai lầm và cần được Giáo hội sửa chữa. Hồng y Thụy Điển Anders Arborelius đã công bố một tài liệu chi tiết được các hội đồng giám mục Bắc Âu ký, nhấn mạnh chính bản chất tự nhiên và sinh học quyết định giới tính của các cá nhân, chứ không phải văn hóa. Trong một phỏng vấn với báo công giáo Die Tagespot, ngài tuyên bố: “Về cơ bản, con người vẫn luôn là con người, dù là nam hay nữ. Chúa đã muốn chúng ta như thế. Ngay cả khi người nam, người nữ chọn một giới tính khác, họ vẫn như vậy. Thật không may, có những ý thức hệ mà – đối với Giáo hội – rất khó đối thoại.”

Trong 10 năm triều giáo hoàng, Đức Phanxicô đã nhiều lần lên án sự đô hộ hóa về ý thức hệ giới tính (kể cả ở châu Âu). Ngài nói trong chuyến đi Budapest và Slovakia: “Ý thức hệ về giới tính rất nguy hiểm, vì nó trừu tượng đối với cuộc sống cụ thể của một người, như thể một người có thể quyết định một cách trừu tượng theo ý muốn về việc trở thành đàn ông hay phụ nữ.” Tuy nhiên, song song đó, ngài nhấn mạnh Giáo hội nên phát triển một chăm sóc mục vụ đón nhận hơn với những người này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây