Giáo xứ Vinh Hương

Kiên trì gieo hạt giống tốt trong cuộc sống

Chủ nhật - 16/07/2023 20:46
Kiên trì gieo hạt giống tốt trong cuộc sống

Lúc 12 giờ trưa Chúa Nhật ngày 16/7, Đức Thánh Cha đã cùng đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, ngài có một bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật XV thường niên về dụ ngôn người gieo giống.

 

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta dụ ngôn người gieo giống (xem Mt 13:1-23). Hình ảnh “gieo giống” là một hình ảnh rất đẹp mà Chúa Giêsu dùng để diễn tả món quà Lời của Người. Hãy tưởng tượng một hạt giống: rất nhỏ, người ta có thể khó nhìn thấy nó, nhưng nó lớn lên thành cây và sinh hoa trái. Lời Thiên Chúa là như thế; chúng ta hãy nghĩ đến Tin Mừng, một cuốn sách nhỏ, đơn sơ và trong tầm tay của mọi người, lại tạo ra sức sống mới cho những ai đón nhận. Vì thế, nếu Lời Chúa là hạt giống thì chúng ta là đất: chúng ta có thể đón nhận hoặc không. Tuy nhiên, Chúa Giêsu, “người gieo giống tốt”, không bao giờ mệt mỏi khi gieo một cách quảng đại. Người biết loại đất của chúng ta, Người biết rằng những viên sỏi của sự bất nhất và những gai góc của những thói xấu của chúng ta (x. cc. 21-22) có thể bóp nghẹt Lời, nhưng Người luôn hy vọng rằng chúng ta có thể sinh nhiều hoa trái (x. c. 8).

Đây là điều Chúa làm và đây cũng là điều chúng ta được kêu gọi thực hiện: gieo không mệt mỏi. Nhưng bằng cách nào, tiếp tục gieo mà không mệt mỏi? Chúng ta hãy lấy một số ví dụ.

Trước hết là các bậc cha mẹ: họ gieo lòng tốt và niềm tin cho con cái, và họ được mời gọi làm như vậy mà không nản lòng nếu đôi khi con cái có vẻ không hiểu họ và không đánh giá cao những lời dạy của họ, hoặc nếu não trạng của thế gian “chống lại họ”. Hạt giống tốt vẫn còn, đó mới là điều quan trọng, và nó sẽ bén rễ vào thời điểm thích hợp. Nhưng nếu vì mất lòng tin, họ từ bỏ việc gieo và bỏ mặc con cái cho thời trang và điện thoại di động, không dành thời gian cho chúng, không giáo dục chúng, thì mảnh đất màu mỡ sẽ mọc đầy cỏ dại. Các bậc phụ huynh thân mến, anh chị em đừng mệt mỏi gieo hạt giống tốt cho con cái!

Rồi chúng ta nhìn đến những người trẻ: họ cũng có thể gieo Tin Mừng trong những luống cày của cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn với việc cầu nguyện: đó là một hạt giống nhỏ bé không thể nhìn thấy được, nhưng khi họ phó thác tất cả cuộc sống của mình cho Chúa Giêsu, thì từ đó Người có thể làm cho họ trưởng thành. Nhưng tôi cũng nghĩ đến việc dành thời gian cho người khác, cho những người cần nhất: có vẻ như mất thời gian, nhưng đó là thời gian thánh, trong khi đó, những thỏa mãn dễ thấy của chủ nghĩa tiêu thụ và chủ nghĩa khoái lạc khiến bạn trắng tay. Và tôi nghĩ đến việc học, tuy mệt mỏi và chẳng đáp ứng ngay lập tức, giống như khi bạn gieo hạt, nhưng nó rất cần thiết để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người.

Chúng ta đã nhìn xem cha mẹ, xem những người trẻ, bây giờ chúng ta nhìn xem những người gieo giống Tin Mừng, nhiều linh mục, tu sĩ và giáo dân tốt lành dấn thân rao giảng, họ thường sống và rao giảng Lời Chúa mà không nhận thấy những thành công ngay lập tức. Chúng ta đừng bao giờ quên, khi chúng ta công bố Lời Chúa, rằng ngay cả khi dường như không có gì xảy ra, thì trong thực tế, Chúa Thánh Thần đang hoạt động và vương quốc của Thiên Chúa đã phát triển, ngang qua và vượt lên những nỗ lực của chúng ta. Do đó, hãy tiến bước với niềm vui! Chúng ta hãy nhớ đến những người đã gieo hạt giống Lời Chúa trong đời sống của chúng ta: mỗi người hãy nghĩ “đức tin của tôi khởi đầu thế nào?” Có thể nó đã cần nhiều năm để nẩy mầm sau khi chúng ta gặp những tấm gương của họ, nhưng nó đã xảy ra nhờ có họ!

Dưới ánh sáng của tất cả những điều này, chúng ta có thể tự hỏi: tôi có gieo điều tốt không? Tôi chỉ quan tâm đến việc gặt hái cho mình hay còn quan tâm đến việc gieo cho người khác? Tôi có gieo hạt giống Tin Mừng trong cuộc sống thường ngày: trong việc học, trong công việc, lúc thời gian rảnh rỗi không? Tôi nản lòng hay giống Chúa Giê-su, tiếp tục gieo, ngay cả khi tôi không thấy kết quả ngay lập tức? Xin Mẹ Maria, Đấng mà chúng ta tôn kính hôm nay là Đức Trinh Nữ Núi Cát Minh, giúp chúng ta trở thành những người gieo quảng đại và vui tươi của Tin Mừng.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây