Giáo xứ Vinh Hương

Đức Thánh Cha kêu gọi xoá nợ cho các nước ở Nam Bán cầu

Thứ tư - 05/06/2024 20:32
Đức Thánh Cha kêu gọi xoá nợ cho các nước ở Nam Bán cầu
Sáng thứ Tư, ngày 05/6/2024, Đức Thánh Cha đã tiếp các tham dự viên của cuộc gặp gỡ “Khủng hoảng nợ ở Nam Bán cầu”, do Hàn lâm viện Toà Thánh về Khoa học tổ chức. Ngài kêu gọi xoá nợ cho các nước ở khu vực này, và cho rằng chỉ có hình thức tài trợ, trong đó có sự chia sẻ trách nhiệm giữa người trao và người nhận, thì mới có thể giải quyết khủng hoảng nợ.

 

Đức Thánh Cha đề cập đến mục đích của cuộc gặp gỡ là để tham gia vào cuộc đối thoại thực hiện các chính sách, giúp giải quyết nợ, nguyên nhân gây đau khổ cho nhiều quốc gia ở Nam Bán cầu, cho hàng triệu gia đình và nhiều người trên thế giới.

Ngài nhận xét không phải bất kỳ hình thức tài trợ nào cũng có tác dụng với mọi người, nhưng chỉ có hình thức trong đó có sự chia sẻ trách nhiệm giữa người trao và người nhận thì mới có thể giải quyết khủng hoảng nợ.

Theo ngài, để phá vỡ vòng tròn nợ tài chính, cần tạo ra một cơ chế đa quốc gia, dựa trên tình liên đới và hoà hợp giữa các dân tộc, dựa trên ý nghĩa toàn cầu của vấn đề và những tác động kinh tế, tài chính và xã hội của nó. Nếu không thì người yếu thế nhất luôn là người thua cuộc.

Nhắc lại các nguyên tắc mà các vị tiền nhiệm đã đưa ra cho việc tìm ra giải pháp khủng hoảng nợ: công bằng và liên đới, Đức Thánh Cha nói cần phải hành động có thiện chí và đúng sự thật, tuân theo quy tắc ứng xử quốc tế với các tiêu chuẩn về giá trị đạo đức nhằm bảo vệ các cuộc đàm phán. Chẳng hạn như một kiến trúc tài chính quốc tế mới táo bạo và sáng tạo.

Hướng đến Năm Thánh sắp tới, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng trong Năm Thánh 2000, Thánh Gioan Phaolô II cho rằng vấn đề nợ nước ngoài “không chỉ có tính chất kinh tế, nhưng còn ảnh hưởng đến các nguyên tắc đạo đức cơ bản và phải tìm chỗ trong luật quốc tế” và nhìn nhận rằng “Năm Thánh có thể là một cơ hội thuận lợi cho những cử chỉ thiện chí […], miễn nợ, hoặc ít nhất là giảm nợ, […] dựa trên công ích”.

Ngài nhấn mạnh: “Tôi muốn lặp lại lời kêu gọi mang tính ngôn sứ này, ngày nay hơn bao giờ hết rất cấp bách, nợ sinh thái và nợ nước ngoài là hai mặt của cùng một đồng tiền trong tương lai. Vì vậy, Năm Thánh 2025 kêu gọi chúng ta mở rộng tâm trí và con tim để có thể tháo gỡ những nút thắt của những mối ràng buộc đang bóp nghẹt hiện tại, và nhớ rằng chúng ta chỉ là những người trông coi và quản lý”.

Kết thúc bài nói chuyện, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người mơ ước và cùng nhau hành động trong việc xây dựng ngôi nhà chung của chúng ta một cách có trách nhiệm. Vì không ai có thể sống trong đó với lương tâm bình yên khi biết rằng xung quanh mình có nhiều anh chị em đói khát đang phải sống trong hoàn cảnh bị loại trừ của xã hội.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây