Giáo xứ Vinh Hương

Philippines: Một giáo xứ Công giáo sống tinh thần "hiệp hành"

Thứ ba - 29/11/2022 01:31
"Bản chất của Giáo Hội là Dân Chúa cùng nhau hành trình và quy tụ thành một cộng đồng, được Chúa Giêsu triệu tập trong quyền năng của Chúa Thánh Thần để loan báo Tin Mừng." (ITC)
Philippines: Một giáo xứ Công giáo sống tinh thần "hiệp hành"

Tại Cavite, phía nam thành phố Manila - thủ đô của Philippines, giáo dân gặp nhau để thảo luận về đời sống giáo hội địa phương, sứ mệnh, sự tiếp cận cộng đồng và kỳ vọng tương lai. Họ gặp gỡ, chia sẻ và thảo luận, trong một hành trình chung trong tinh thần "hiệp hành" (đồng nghị), một trong nhiều cuộc tụ họp tương tự đang diễn ra trên khắp thế giới nhằm dẫn đến Thượng Hội Đồng Toàn Cầu năm 2023 về tính đồng nghị.


Giáo xứ Trái Tim Đức Mẹ (OLSHP) ở Phân khu Citihomes, Brgy. Molino IV, Thành phố Bacoor, Cavite, Philippines, là một giáo xứ Công giáo tích cực theo đuổi các hoạt động công nghị kể từ năm 2021 để áp dụng và thúc đẩy khái niệm đồng nghị nhằm đáp lại mời gọi đối thoại và hiệp thông trong Giáo hội của Đức Thánh Cha Phanxicô. 


"Tính đồng nghị biểu thị một phong cách đặc biệt làm tiêu chuẩn đời sống và sứ mệnh của Giáo Hội, thể hiện bản chất của Giáo Hội là Dân Chúa cùng nhau hành trình và quy tụ thành một cộng đồng, được Chúa Giêsu triệu tập trong quyền năng của Chúa Thánh Thần để loan báo Tin Mừng." – Ủy ban Thần học Quốc tế (ITC)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi các Giáo hội địa phương suy tư, tiếp tục con đường đổi mới Giáo hội như Công đồng Vatican II đã đề ra.

Với ý hướng đó, OLSHP đã xây dựng sứ mệnh của mình và tiến hành Tham vấn Thượng hội đồng Giáo xứ, một loạt những cuộc đối thoại về các lĩnh vực khác nhau của cộng đoàn giáo xứ. Một số người tham gia bao gồm người lao động, người lao động Philippines ở nước ngoài (OFW's), lãnh đạo giáo hội địa phương, chức sắc các lãnh vực mục vụ, các ban ngành và phong trào bắt buộc cùng những người khác.

Linh mục Roni Fernandis, MSFS, quản xứ Trái Tim Đức Mẹ, nói rằng tính đồng nghị là quan trọng vì nó sẽ giúp mọi người đồng hành với Giáo hội và Thiên Chúa.

Cùng nhau "hiệp hành"

"Tính đồng nghị là cách để trở thành Giáo hội. Chính tính đồng nghị này là từ nói về việc hành trình với Giáo Hội là người hành hương. Chúng ta đang hành trình với Giáo hội và cuộc sống cuối cùng của chúng ta là với Thiên Chúa và hành trình đó phải được hướng dẫn bởi quyền năng và sự hiện diện của Chúa", Cha Fernandis giải thích.

Ngài tin rằng cuộc tham vấn đồng nghị của OLSHP sẽ giúp mọi người hiệp nhất trong hành trình cùng với Giáo hội.

Đó là sự hiệp thông. Giống như một gia đình, nếu cùng nhau hành trình thì sẽ đóng góp rất nhiều cho sự thịnh vượng và hạnh phúc của chính nó. Tính đồng nghị sẽ giúp những người bị hoặc tự lìa xa Giáo Hội ở mức độ nặng nề có thể quay lại với Giáo Hội và đó chính là việc Giáo Hội tìm mọi cách và phương tiện như thế nào nhằm đón nhận tất cả những người này để đồng hành với nhau mà không để bất kỳ ai lạc lối", cha Fernandis nói.

Đổi mới ý thức về sứ mệnh và sự tham gia

Cha Fernandis nhấn mạnh rằng ý nghĩa của tính đồng nghị là mọi người sẽ được định hướng trong sứ mệnh của họ và tham gia vào Giáo hội.

"Mọi người sẽ hướng về sự hiệp thông và sứ mệnh vì có những người không nhận thức được sứ mệnh và sự tham gia của họ", ngài nói.

Ngài cũng bày tỏ rằng đó là một kinh nghiệm đầy cảm hứng và cảm động của mình khi có những giáo dân nghèo tham gia cuộc tham vấn của Thượng Hội Đồng.

"Chúng tôi đến gặp những người nghèo nhất trong số những người nghèo và hỏi ý kiến ​​họ về cảm giác khi được cân nhắc, chào đón và lắng nghe. Bản thân cảm giác đó đã truyền cảm hứng và cảm động đến mức có rất nhiều người đang chờ đợi chúng tôi lắng nghe họ", cha Fernandis giải thích.

Chia sẻ và truyền cảm hứng

Một trong những người tham gia cuộc tham vấn thượng hội đồng OLSHP là Rodolfo Cenas, một giáo dân 41 tuổi, người không hoạt động với tư cách là người Công giáo, tuy nhiên, đã tham dự cuộc tham vấn thông qua lời mời của một người bạn. Anh cho biết đó là một trải nghiệm đáng nhớ đối với anh.

"Tôi được người bạn thân mời và rất trân trọng lời mời nên tôi đã tham dự. Thật đáng nhớ khi chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc khủng hoảng đại dịch và nghe họ kể về cách họ sống sót", Cenas nói.

Lắng nghe và đối thoại mở mang đầu óc

Những cuộc đối thoại đã thay đổi quan niệm sống và củng cố đức tin của anh ấy để tìm kiếm và học biết về Thiên Chúa nhiều hơn.

Cenas nói: "Tôi đã thay đổi nhận thức khi nghe một số câu chuyện về cách họ giữ niềm tin vào Chúa. Điều đó khiến tôi háo hức muốn biết nhiều hơn về Chúa và đọc nhiều hơn về Lời Chúa".

Một người tham gia tham vấn đồng nghị khác của OLSHP là Maria Ethelyn Contreras, một điều phối viên âm nhạc của giáo xứ. Cô cũng là thành viên ca đoàn và là người làm việc trong lãnh vực âm nhạc đã 21 năm và phục vụ giáo xứ trong 17 năm.

Sau khi tham dự buổi tư vấn và đối thoại, cô ấy nói rằng mình đã có một số nhận thức mới và những khoảnh khắc đầy cảm hứng.

Cởi mở với Thánh Linh

Contreras nói: "Tính đồng nghị làm cho cộng đoàn nhận ra vẻ đẹp của việc lắng nghe Chúa Thánh Thần khi biện phân. Ngoài ra, nó còn truyền cảm hứng vì tôi đã nghe những người tham gia khác chia sẻ kinh nghiệm của họ trong hành trình cuộc sống với Giáo Hội".

Cô ấy nói rằng rất phấn chấn trước chia sẻ của những người tham gia khác khi biết rằng Giáo Hội luôn ở bên họ khi gặp khó khăn trong cuộc sống.

Contreras giải thích: "Thật phấn khởi khi họ chia sẻ rằng họ hạnh phúc trong Giáo Hội và biết rằng việc có đức tin và Giáo Hội đã giúp họ rất nhiều trong việc đối mặt với những thử thách trong cuộc sống."

Một Giáo Hội biết lắng nghe

Cô ấy cũng đánh giá cao ý nghĩa và mục tiêu của tính đồng nghị trong cuộc sống của cô ấy với Giáo Hội.

"Tính đồng nghị dạy về tầm quan trọng của việc cùng nhau đồng hành với Giáo Hội. Mục tiêu của việc tham khảo ý kiến ​​này là để Giáo Hội có thể lắng nghe họ (dân chúng) để nhận ra những điều đúng đắn cần làm về cách chúng ta có thể đồng hành cùng nhau như một Giáo Hội."

Cô ấy cũng khuyên mọi người nên hiểu tính đồng nghị vì nó là một hướng dẫn thiết yếu cho cuộc sống của mọi người.

"Điều quan trọng là phải hiểu và áp dụng tính đồng nghị vì nó có thể đóng vai trò là người hướng dẫn bạn khi bạn đồng hành với Giáo Hội."

Sức sống mới cho sứ vụ và hiệp thông

OLSHP tiếp tục truyền bá Lời Chúa bằng cách hoàn thành sứ mệnh củng cố đức tin của giáo dân trong cộng đoàn của họ. Họ cũng đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thông báo cho công chúng và quảng bá công việc của mình về tính đồng nghị. Và kết quả đã khích lệ giáo xứ cùng nhau tiến lên và tiếp tục cuộc hành trình.

 
Chuyển ý từ: "Philippines: A Catholic parish journeys together, living synodality"
Rechilda Estores, vaticannews.va

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây