Giáo xứ Vinh Hương

"Sống là một quyền, nhưng chết thì không"

Thứ tư - 09/02/2022 08:42
Cái chết "phải được đón nhận, không được điều khiển nó"
Bài giáo lý thứ 11 về thánh Giuse, Đấng bảo trợ chết lành.
Bài giáo lý thứ 11 về thánh Giuse, Đấng bảo trợ chết lành.

Cái chết "phải được đón nhận, không được điều khiển nó".

Đức Giáo Hoàng lặp lại: Nói "không" với "không ngừng trị liệu", "không" với cái chết và "không" với "an tử", nhưng "có" với "chăm sóc giảm nhẹ", trong buổi tiếp kiến ​​chung hôm nay, Thứ Tư ngày 9 tháng 2 năm 2022.

Thông điệp của Đức Giáo Hoàng: "Sống là một quyền, nhưng chết thì không".

Ý cầu nguyện tháng Ba năm 2022 của ĐGH liên quan đến "những thách thức mới của đạo đức sinh học": Ngài mời gọi chúng ta cầu nguyện "để Kitô hữu luôn thúc đẩy việc bảo vệ sự sống thông qua cầu nguyện và cam kết xã hội".

Ngài dành bài giáo lý thứ 11 về Thánh Giuse với tiêu đề "Thánh Giuse, Đấng bảo trợ chết lành": "Ngày nay, theo lòng sùng kính đẹp đẽ từ xa xưa, chúng ta suy ngẫm sâu sắc hơn về hình ảnh Thánh Giuse là Đấng bảo trợ chết lành. Nền văn hóa an sinh đương đại dường như muốn loại bỏ thực tế về cái chết và tính hữu hạn của con người; Đức tin Kitô giáo không loại trừ nỗi sợ chết, nhưng giúp chúng ta đối mặt với nó. Và ánh sáng đích thực soi sáng mầu nhiệm sự chết chính là sự phục sinh của Chúa Kitô".

Không khuyến khích chết

ĐGH mời gọi chúng ta nhìn vào cái chết bắt đầu từ sự phục sinh của Chúa Kitô và Ngài mời gọi hòa giải: "Nhờ niềm tin vào sự phục sinh, toàn thể cuộc sống chúng ta mang một ý nghĩa mới: vì sẽ chẳng mang theo được gì trong ngày sau hết, chúng ta hãy chỉ quan tâm đến bản thân mình ở đây, trên trái đất này, với việc tích lũy những điều thực sự quan trọng: tình bác ái huynh đệ và hướng đến tha nhân. Thật tốt khi chết được hòa giải, không oán hận và không hối tiếc".

Ngài đề cập về việc kiên trì trị liệu và biện pháp an tử, một thứ "tự sát được hỗ trợ": "Cũng hãy nhớ rằng chúng ta không thể tránh khỏi cái chết, và rằng sau khi đã làm tất cả những gì có thể về mặt nhân loại để chữa trị, thì thực hiện trị liệu không ngừng là trái đạo đức. Vì vậy, chăm sóc giảm nhẹ nhưng không có tác dụng dẫn đến tử vong là một biện pháp hỗ trợ có giá trị cần được khuyến khích. Chúng ta phải đồng hành với cái chết, nhưng không được gây ra nó hoặc thúc đẩy hành vi tự sát được hỗ trợ. Thật vậy, sống là một quyền, nhưng chết thì không. Phải đón nhận cái chết nhưng không được quản lý nó."

Trải nghiệm về lòng thương xót

ĐGH cũng mời gọi chúng ta sống cái chết như một "trải nghiệm về lòng thương xót": "Vì vậy, xin Thánh Cả Giuse giúp chúng ta sống mầu nhiệm sự chết cách tốt nhất có thể, như một trải nghiệm về lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng đặc biệt gần gũi với chúng ta trong những giây phút cuối đời".

Ngài mời gọi cầu nguyện cho người hấp hối luôn hướng về Đấng Phục Sinh: "Hôm nay chúng ta cầu nguyện đặc biệt cho những người hấp hối và những người đau buồn vì người thân sắp ra đi. Cầu xin Thiên Chúa nhân lành san sẻ khổ đau với họ và ban cho họ niềm hy vọng phục sinh. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em!"

 
Theo: "La vie est un droit, mais non la mort", Anita Bourdin
ZENIT 09.02.2022

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây