Giáo xứ Vinh Hương

Thánh Giuse và "các thánh thông công"

Thứ năm - 03/02/2022 09:38
Không phải là "ma thuật" hay "mê tín dị đoan": Đức Giáo Hoàng giải thích về "sự hiệp thông của các thánh"
Bài giáo lý số 10 về thánh Giuse
Bài giáo lý số 10 về thánh Giuse

Thánh Giuse và "các thánh thông công" (Toàn văn)

Chào anh chị em thân mến!

Trong những tuần gần đây, chúng ta tìm hiểu sâu sắc thêm về hình ảnh của Thánh Giuse, được hướng dẫn từ những thông tin hiếm hoi nhưng quan trọng trong Tin Mừng, và cũng từ những khía cạnh trong tính cách Ngài mà Giáo Hội có thể làm nổi bật thông qua cầu nguyện và sùng kính qua nhiều thế kỷ.

Bắt đầu chính xác từ "lẽ thường" này của Giáo hội, trong lịch sử của Giáo hội, đi kèm với hình ảnh của Thánh Giuse, hôm nay tôi muốn suy ngẫm về một điều quan trọng trong đức tin có thể làm phong phú thêm đời sống Kitô giáo của chúng ta và điều đó cũng có thể cải thiện mối quan hệ của chúng ta với các thánh và với những người thân yêu đã ra đi: đó là "các thánh thông công".

Chúng ta thường xuyên đọc trong kinh Tin Kính: "Tôi tin các thánh thông công". Nhưng nếu hỏi sự hiệp thông của các thánh là gì, nhớ lại khi còn nhỏ, tôi trả lời ngay lập tức: À, "các thánh thông công". Đó là một cái gì đó mà ... chúng ta không hiểu những gì mình đọc. Sự hiệp thông của các thánh là gì? Không phải là các thánh hiệp nhất, cũng không phải vậy: mà là một cái gì đó khác.

Đôi khi ngay cả Kitô giáo cũng có thể rơi vào những hình thức sùng kính mang nặng tinh thần ngoại giáo hơn Kitô giáo. Sự khác biệt cơ bản là lời cầu nguyện và lòng sùng kính của chúng ta với tư cách là tín hữu không dựa trên niềm tin vào một con người, hay một hình ảnh hoặc một đối tượng nào đó, mặc dù chúng ta biết rằng chúng là thiêng liêng. Tiên tri Giêrêmia nhắc nhở chúng ta: "Khốn thay cho ai đặt niềm tin vào một con người… Và phúc thay cho người đặt niềm tin vào Thiên Chúa" (17,5-7). Ngay cả khi chúng ta hoàn toàn dựa vào sự can thiệp của một vị thánh, hoặc thậm chí hơn thế, vào Đức Trinh Nữ Maria, thì niềm tin của chúng ta cũng chỉ có giá trị liên quan đến Chúa Kitô. Như thể con đường dẫn đến các thánh hay Đức Mẹ không dẫn đến đó: không đâu. Vẫn đến cùng đích là chính Chúa Kitô.

Đó là mối liên kết, Chính Chúa Kitô là một kết nối giữa chúng ta với chính Ngài và với nhau, mối liên kết này kết hợp tất cả chúng ta, giữa chúng ta với nhau và giữa chúng ta với Chúa Kitô, đó chính là "sự hiệp thông của các thánh". Không phải các thánh làm phép lạ. Không! "Ông thánh nọ, bà thánh kia hay làm phép lạ…" Không, dừng lại ngay: Các thánh không làm phép lạ, mà chỉ có ân sủng của Thiên Chúa thực hiện thông qua các ngài. Phép lạ được thực hiện bởi Thiên Chúa, bởi ân sủng của Thiên Chúa, Đấng hành động thông qua một người thánh thiện, một người công chính. Điều đó phải rõ ràng, dứt khoát. Có những người nói, "Tôi không tin vào Chúa, tôi không biết, nhưng tôi tin vào vị thánh nọ, vị thánh kia". Không, Vậy là sai rồi. Các thánh là người cầu thay nguyện giúp chúng ta. Chúng ta cầu nguyện với các ngài, các ngài cầu nguyện cho chúng ta và Chúa ban cho chúng ta ân sủng: Chỉ là chính Chúa, thông qua các thánh.

Vậy thì "Các thánh thông công" là gì? Giáo lý Giáo hội Công giáo tuyên bố: "Sự hiệp thông của các thánh chính xác là Giáo Hội" (số 946). Một định nghĩa thật đẹp! "Sự hiệp thông của các thánh chính là Giáo Hội." Điều này có nghĩa gì? Giáo Hội được dành riêng cho sự hoàn hảo chăng? Không. Điều này có nghĩa là: đó là một cộng đoàn của những người tội lỗi được cứu thoát. Giáo Hội là cộng đoàn của những người tội lỗi được cứu thoát. Không ai có thể tự loại trừ mình khỏi Giáo Hội, tất cả chúng ta đều là những tội nhân được cứu vớt. Sự thánh thiện của chúng ta là kết quả của tình yêu Thiên Chúa được thể hiện trong Chúa Kitô, Đấng thánh hóa chúng ta bằng cách yêu thương chúng ta trong đau khổ để cứu thoát chúng ta khỏi đau khổ. Luôn luôn tạ ơn Ngài, chúng ta tạo thành một thân thể, Thánh Phaolô nói, trong đó Chúa Giêsu là đầu và chúng ta là các chi thể (xem 1Cr 12:12).

Hình ảnh thân thể của Chúa Kitô và hình ảnh của cơ thể làm cho chúng ta ngay lập tức hiểu ý nghĩa của việc liên đới với nhau trong hiệp thông: Hãy lắng nghe Thánh Phaolô: "Nếu một bộ phận nào đau", thánh Phaolô viết, "thì mọi bộ phận cùng đau; Nếu một bộ phận nào được vẻ vang thì mọi bộ phận cùng vui chung. Vậy anh em là thân thể Đức Kitô và mỗi người là một chi thể" (Cr 12:26-27). Đây là những gì thánh Phaolô nói: Tất cả chúng ta đều là một thân thể, tất cả được hiệp nhất trong đức tin, bằng phép rửa... Tất cả trong hiệp thông: nối kết trong hiệp thông với Chúa Giêsu Kitô. Và đây chính là sự hiệp thông của các thánh.

Anh chị em thân mến. Niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống của mỗi chúng ta ảnh hưởng đến tất cả mọi người, giống như niềm vui và nỗi buồn trong đời của anh chị em lân cận cũng ảnh hưởng đến mỗi chúng ta. Chúng ta không thể thờ ơ với người khác, vì tất cả đều thuộc về một cơ thể, trong hiệp thông. Theo nghĩa này, ngay cả tội lỗi của một cá nhân luôn ảnh hưởng đến tất cả, và tình yêu của mỗi người ảnh hưởng đến mọi người.

Nhờ sự hiệp thông của các thánh, mọi thành viên của Giáo Hội đều liên đới sâu sắc với tôi: ở đây tôi không nói về chính mình mà vì tôi là Giáo hoàng; Giáo Hội liên đới với mỗi chúng ta, chúng ta được nối kết cách sâu sắc, và mối liên kết này mạnh mẽ đến nỗi không thể bị phá vỡ ngay cả bởi cái chết. Thật vậy, sự hiệp thông của các thánh không chỉ liên quan đến anh chị em đang ở đây vào lúc này, hoặc những người đang sống trong thời điểm lịch sử này, mà còn liên quan đến những người đã hoàn thành cuộc hành trình của mình, cuộc hành trình trần gian và đã vượt qua ngưỡng cửa của sự chết. Ngay cả họ cũng hiệp thông với chúng ta.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy suy tư về điều đó: trong Chúa Kitô, không ai có thể tách chúng ta khỏi những người chúng ta yêu thương bởi vì tình liên đới là một liên kết hiện sinh, một mối liên kết mạnh mẽ trong chính bản chất của chúng ta; chỉ có cách sống chung giữa tha nhân với mỗi chúng ta thay đổi, nhưng không có gì và không ai có thể phá vỡ mối liên kết này. "Thưa Cha, nghĩ đến những người đã từ chối đức tin, những kẻ bội đạo, những người bức hại Giáo Hội, những người đã phủ nhận phép rửa tội: họ cũng ở trong một nhà sao?" Đúng thế, những người đó cũng vậy. Tất cả. Những kẻ báng bổ, tất cả đều nhiều như họ. Chúng ta đều là anh em. Đó là sự hiệp thông của các thánh. Các thánh thông công nghĩa là cùng nhau duy trì cộng đoàn tín hữu trên mặt đất và trên Thiên đàng. Và trên trái đất, các thánh, tội nhân, tất thảy mọi người.

Theo nghĩa này, tình bạn tôi thiết lập với một anh chị em thân cận với mình, tôi cũng có thể thiết lập với một anh chị em trên Thiên đàng. Các thánh là những người bạn mà chúng ta thường xuyên thiết lập một mối tương quan bằng hữu. Điều mà chúng ta gọi là lòng sùng kính đối với một vị thánh, điều mà chúng ta gọi là lòng sùng kính trên thực tế là một cách thể hiện tình yêu dựa trên tình liên đới hiệp nhất chúng ta.

Cũng thế, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể nói: "Nhưng, người này rất tận tâm với cha mẹ già của mình": không, đó là một cách yêu thương, một biểu hiện của tình yêu. Và tất cả chúng ta đều biết rằng mình luôn luôn có thể hướng về một người bạn, đặc biệt là khi đang gặp khó khăn và cần giúp đỡ. Và chúng ta có những người bạn trên Thiên đàng. Tất cả chúng ta đều cần bạn bè; tất cả chúng ta đều cần những mối tương quan có ý nghĩa giúp ta đối mặt với cuộc sống. Chúa Giêsu cũng có bạn bè của mình, và Ngài hướng về họ vào những thời điểm quyết định nhất trong kinh nghiệm nhân sinh.

Trong lịch sử Giáo Hội, có vài hằng số đồng hành với cộng đoàn tín hữu: trước hết là tình cảm lớn lao và mối liên kết rất mạnh mẽ mà Giáo hội luôn cảm nhận được đối với Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ của chúng ta. Nhưng cũng là vinh dự và tình cảm đặc biệt mà Giáo Hội dành cho Thánh Giuse. Trong sâu thẳm, Thiên Chúa giao phó cho Ngài điều quý giá nhất của mình: Chúa Giêsu và Đức Trinh Nữ Maria. Luôn luôn nhờ sự hiệp thông của các thánh mà chúng ta cảm thấy gần gũi với nhau, các thánh nam nữ là những người bảo trợ chúng ta, nhờ tên thánh chúng ta mang, nhờ Giáo Hội mà chúng ta thuộc về, nhờ nơi chúng ta sinh sống, v.v., ngay cả bằng sự tận tâm cá nhân.

Và chính sự tin tưởng này phải luôn làm sinh động chúng ta bằng cách hướng về các ngài vào những thời điểm quyết định của cuộc sống mình. Lòng sùng kính các thánh không phải là ma thuật, không phải là mê tín dị đoan, mà chỉ đơn giản là nói chuyện với một người anh em, một người chị em đang hiện diện trước mặt Thiên Chúa, người đã sống một đời công chính, thánh thiện, mẫu mực, và bây giờ là trước mặt Thiên Chúa. Và chúng ta nói chuyện với những anh chị em này, cầu xin sự can thiệp của họ vì những nhu cầu của mình.

Chính vì lý do đó mà tôi muốn kết thúc bài giáo lý bằng một lời cầu nguyện với Thánh Giuse mà tôi đặc biệt gắn bó và đã đọc mỗi ngày trong nhiều năm, hơn 40 năm. Đây là một lời kinh được tìm thấy trong một cuốn sách nguyện của các Nữ tu Tiểu Muội Chúa Giêsu và Mẹ Maria, có niên đại từ cuối những năm 1700. Lời kinh rất đẹp, nhưng còn hơn cả một lời cầu nguyện, đó là một thách thức đối với người bạn, người cha, và người bảo trợ của chúng ta là thánh Giuse. Sẽ thật tuyệt nếu anh chị em học thuộc và liên lỉ đọc kinh này.

Đây là lời kinh: "Lạy Cha Thánh Giuse vinh hiển, người có sức mạnh biết cách làm cho mọi thứ không thể thành có thể, xin giúp đỡ con trong lúc đau khổ và khó khăn này. Hãy bảo vệ con trong những tình huống nghiêm trọng và khó khăn. Lạy Cha yêu dấu, con tín thác mọi sự nơi Cha. Xin đừng để lời cầu xin của con nên vô ích vì Cha có thể thực hiện tất cả với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, xin cho con nhận biết rằng lòng nhân ái của Cha cũng tuyệt vời như sức mạnh của Cha."

Và lời kinh kết thúc bằng một thách thức đối với Thánh Giuse: "Vì Cha có thể thực hiện tất cả với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, xin cho con nhận biết rằng lòng nhân ái của Cha cũng tuyệt vời như sức mạnh của Cha". Đó là một lời cầu nguyện... Tôi đã tâm sự với thánh Giuse mỗi ngày với lời cầu nguyện này trong hơn 40 năm: đó là một kinh nguyện có từ lâu rồi. Amen.

Hãy ra đi, hãy can đảm, trong sự hiệp thông với các thánh của chúng ta trên Thiên đàng và trên trái đất: Chúa không bỏ rơi chúng ta đâu. Cảm ơn anh chị em.

Chuyển ngữ từ: Anita Bourdin, "La 'communion des saints' pour tous" - ZENIT 02.02.2022

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây