Giáo xứ Vinh Hương

Người công giáo Việt Nam hy vọng giám mục Pierre Lambert de la Motte sẽ được phong thánh

Thứ hai - 15/01/2024 20:14
Người công giáo Việt Nam hy vọng giám mục Pierre Lambert de la Motte sẽ được phong thánh


Ngày 14 tháng 1 năm 2024, giáo phận Phan Thiết đã chính thức tiến hành án phong chân phước cấp giáo phận cho giám mục Pierre Lambert de la Motte, một trong các nhà truyền giáo tiên phong ở Việt Nam. Hai mươi ngàn người đã tham dự thánh lễ long trọng được cử hành tại Phan Thiết trước sự chứng kiến của hàng giám mục Việt Nam.

Trang thông tin Asianews đưa tin, gần 20.000 người đã tham dự lễ khai mạc án phong chân phước cho giám mục Pierre Lambert de la Motte ngày 13 tháng 1 tại Phan Thiết. Trong số các nhà truyền giáo đầu tiên đến Việt Nam và Thái Lan vào thế kỷ 17, giám mục Pierre Lambert de la Motte là giám mục đầu tiên của Đàng Trong, miền Nam Việt Nam. Ngài có cá tính thiên phú mạnh mẽ và nổi tiếng là nhà thần nghiệm, thành viên của Hội Truyền giáo Hải ngoại Paris (MEP) tích cực đào tạo các linh mục địa phương. Chính ngài đã phong chức các linh mục đầu tiên.

Hai hình ảnh thánh thiện mới cho Việt Nam

Trong bài giảng, tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, giáo phận Huế nhắc lại Đức Cha Pierre Lambert de la Motte chỉ sang Việt Nam ba lần trong 19 năm làm giám mục, nhưng ngài “đã hoàn thành những việc rất quan trọng và thiết yếu” cho Giáo hội Việt Nam.” Việc mở án phong chân phước cho Đức Cha De la Motte diễn ra sau sự kiện người tiên phong truyền giáo khác ở Châu Á: Đức Cha François Pallu, một trong những nhà sáng lập Hội Truyền giáo Hải ngoại Paris đồng thời với Đức Cha de la Motte. Lễ phong chân phước cho ngài được chính thức khai mạc ngày 29 tháng 10 năm 2023 tại nhà thờ chính tòa thành phố Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên, cùng với hai nhân vật sáng lập Giáo hội tại Việt Nam, các giám mục Việt Nam tiến hành việc phong chân phước cho hai nhà truyền giáo nước ngoài.

Giáo hội Công giáo ở Việt Nam có một sức sống đáng kinh ngạc. Gần 7% dân số là người Công giáo – 5 triệu người – Việt Nam có 27 giáo phận, trong đó có 3 tổng giáo phận, 11 chủng viện đào tạo 2.824 chủng sinh.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www,phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây