Giáo xứ Vinh Hương

Phút Hồi Tâm cuối năm của gia đình

Thứ ba - 21/01/2014 18:20

Mở đầu: Đối với người Việt Nam, khi năm hết tết đến là dịp để dọn dẹp sửa sang tống tiễn năm cũ và chào đón năm mới. Đối với gia đình Kitô hữu, ngoài những chuẩn bị bên ngoài, rất cần những chuẩn bị sâu lắng bên trong để đời sống nội tâm được Chúa Thánh Thần không ngừng canh tân nuôi dưỡng.

Vì thế, Phút Hồi Tâm chung của gia đình nhân dịp cuối năm là cơ hội để toàn thể gia đình nhìn lại cuộc sống trong suốt một năm đã qua, khám phá sự hiện diện và ân sủng Thiên Chúa ấp ủ và trao tặng trong từng ngày sống.

Với tâm tình đó, chúng ta hãy qui tụ trong một phút thinh lặng để ý thức sự hiện diện của Chúa trong gia đình của mình và ý thức sức sống của gia đình mình trong sự hiện diện của Chúa. Trong phút chuẩn bị này, mỗi người có thể chọn một tư thế ngồi thích hợp, dễ chịu để cầm lòng cầm trí qua việc quan sát hơi thở của mình. Hít vào thật sâu, thở ra thật mạnh. Khi ý thức được hơi thở là ý thức được sức sống của cơ thể mình.

Bước 1: Xin ơn soi sáng: Làm dấu Thánh giá. Xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng để từng thành viên trong gia đình ý thức được sự sống của gia đình trong sức sống mãnh liệt của Thiên Chúa.

Xin Chúa Thánh Thần soi sáng và thúc đẩy từng thành viên trong gia đình trong Phút Hồi Tâm này để chúng ta không dựa theo sức riêng và cảm xúc của mình, nhưng theo tác động của ân sủng để Chúa Thánh Thần hướng dẫn và làm việc trong từng cá nhân.

Bước 2: Tâm tình tri ân: Trong bước này, từng thành viên trong gia đình hãy nhìn lại những món quà Thiên Chúa đã trao tặng cho từng người trong suốt năm vừa qua, và dâng lời tạ ơn Chúa vì những hồng ân đã nhận lãnh.

Những hồng ân đó có thể là những niềm vui rất cụ thể và gần gũi:

-         Những may mắn trong cuộc sống.

-         Những thành quả trong công việc của cha mẹ, những kết quả học tập tốt của con cái, (và những an vui của ông bà).

-         Những kỉ niệm đẹp của gia đình, những khoảnh khắc hạnh phúc chan chứa yêu thương,

-         Những niềm vui khi nhìn lại một năm đã qua bỗng thấy nụ cười mãn nguyện hài lòng.

Hãy tạ ơn Thiên Chúa vì chúng ta nhận ra đó là những món quà mà Thiên Chúa đã trao tặng cách nhưng không, vô điều kiện cho từng người trong gia đình chúng ta.

Bước 3: Nhìn lại năm đã qua: Ý thức được những món quà đầy tràn nghĩa tình đầy ắp tri ân đã nhận lãnh trong năm vừa qua, giờ đây chúng ta hãy rà soát lại từng biến cố trong cuộc sống của mình trong quá khứ để:

-         Ghi nhận những lúc vui, buồn; những lúc an vui hay khi thất vọng.

-         Ngẫm lại những cảm xúc bất chợt, những lo lắng toan tính, những hồi hộp phập phồng trước những biến cố xảy đến ngoài dự kiến.

-         Có những khoảnh khắc thấy Chúa thật gần gũi khi chúng ta hài lòng với cuộc sống của mình, nhưng cũng có những lúc cảm thấy Thiên Chúa vắng mặt trong cuộc sống lúc gặp điều trái khoáy rủi ro.

-         Khi đối diện với những thách đố của cuộc sống, tâm trạng và biến chuyển nội tâm của tá diễn ra như thế nào?

-         Trước những biến cố xảy ra trong năm vừa qua, tôi đã ứng phó và ứng xử như thế nào? Trước những phản ứng đó, tôi có cầu nguyện và chạy đến với Chúa hay chí chủ quan dựa vào xung đột tâm lý và xét đoán của mình?

-         Trong tương quan với các thành viên trong gia đình, thái độ của tôi như thế nào? Cha mẹ đối với con cái, con cái đối với ông bà cha mẹ như thế nào? Hành vi của cá nhân tôi có thể hiện yêu thương và hiếu thảo, công bằng và chân thật với nhau hay không?

-         Có lúc nào vì kiêu ngạo và tự mãn mà tôi đã làm tổn thương người khác, gây đau xót cho người khác không? Xét cặn kẽ từ lới nói, thái độ, và việc làm.

-         Trong bổn phận Kitô hữu, tôi sống đời sống cầu nguyện (thiêng liêng) như thế nào? Tôi có chu toàn bổn phận Kitô hữu của mình không? Có bao giờ vì những bận rộn của cuộc sống (làm lụng, học hành, sức khỏe) mà tôi chểnh mảng với đời sống đức tin của mình không?

-         Những điều trái ý, những lúc bực dọc, những khi trái gió trở trời hay đau bệnh mỏi mệt, có bao giờ tôi oán trách Thiên Chúa không?

Bước 4: Xin ơn tha thứ và chữa lành: Sau khi đã rà xét lại một năm đã qua, chúng ta hãy cầu xin Chúa, Thiên Chúa Tình Yêu và giàu lòng xót thương:

-         Tha thứ những lầm lỗi thiếu xót ta đã gây nên trong tương quan với Chúa và trong tương quan với các thành viên trong gia đình.

-         Trong tâm thế đó, chúng ta hãy tâm sự với Chúa những vui buồn sướng khổ, cay đắng ngọt bùi của một năm đã qua.

-         Xin Chúa chữa lành những thương tổn trong lòng của mình và những tổn thương mình đã gây ra cho người khác. Xin ơn tha thứ và bình an.

-         Khiêm tốn dâng cậy và phó thác cho Chúa tất cả những gì đã qua và hi vọng hướng tới những tháng ngày sắp đến.

Bước 5: Quyết tâm đổi mới: Khi chuẩn bị cho năm mới sắp đến, chúng ta hãy xin Chúa giúp chúng ta:

-         Nhậy cảm hơn về sự hiện diện rất cận kề của Chúa trong từng ngày sống của chúng ta.

-         Xin Chúa giúp chúng ta ý thức rằng Thiên Chúa luôn không ngừng kiến tạo bình an và hạnh phúc cho từng người chúng ta.

-         Xin Chúa cho chúng ta biết quan tâm, chăm sóc và nhậy cảm với những người chung quanh mình.

-         Xin Chúa soi sáng cho chúng ta biết quyết tâm sống tốt hơn, sống đẹp hơn, và sống tâm tình của Chúa dành cho mọi người.

-         Xin Chúa giúp ta biết suy đi nghĩ lại trong lòng mình những tâm tư của Chúa để trước những biến cố của cuộc sống chúng ta biết chạy đến hỏi Chúa xem Chúa muốn con làm gì trong hoàn cảnh của mình.

-         Xin ơn Chúa giúp chúng ta biết cương quyết từ bỏ những gì cũ kỹ ích kỷ trong con người chúng ta để mặc lấy trái tim đầy ắp yêu thương quảng đại của Chúa trong năm sắp đến.

Kết thúc: Chìm đắm trong sự hiện diện của Chúa, chúng ta hãy hân hoan chuẩn bị đón mừng năm mới với quyết tâm đổi mới con người và con tim của mình. Tạ ơn Chúa vì những niềm vui ân sủng và chữa lành ủi an mà chúng ta đã nhận lãnh trong một năm vừa qua.

 Thinh lặng trong giây lát để tâm tình tri ân vá tín thác thấm sâu vào lòng chúng ta.

 Sau đó có thể cùng nhau hát bài Con Vẫn trông Cậy Chúa (Lm. Nguyễn Duy) để kết thúc Phút Hồi Tâm cuối năm.

 Nếu làm Phút Hồi Tâm trong ngày cuối năm, có thể hát một bài để cầu cho ông bà cha mẹ đã được Chúa gọi về hoặc còn sống để thấm sâu tâm tình tri ân món quà tình thương và sự sống Chúa đã ban cho cuộc đời mỗi người chúng ta. [Ví dụ bài Tình Cha Nghĩa Mẹ (Cho con làm người bàn tay cha nâng đỡ chở che, cho con vào đời mẹ thương yêu dạy con bước đi)]

 

Vũ, S.J.

Nguồn: UBMVGĐ /HĐGMVN

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây