Giáo xứ Vinh Hương

Người khiêm tốn thường hay giúp đỡ

Thứ năm - 12/01/2012 20:08

Người khiêm tốn thường hay giúp đỡ

- Những điều chúng ta thường liên tưởng đến tính khiêm tốn như nhã nhặn, e dè và ăn mặc giản dị là những biểu hiện bề ngoài của tính khiêm tốn

Người khiêm tốn thường hay giúp đỡ

Alice Park

 Nếu một người lạ mặt nhờ bạn giúp đỡ, bạn sẽ nhiệt tình đến đâu hoặc bạn có bao nhiêu những hành động như người Samari nhân hậu trong ngày?

Nghiên cứu mới nhất cho thấy nếu bạn là một người khiêm tốn, bạn sẽ thích giúp đỡ hơn. Trong một nghiên cứu mới nhất về hành vi giúp đỡ, những chuyên gia có được kết quả rằng khiêm tốn chính là yếu tố chính quyết định việc bạn có quên mình để giúp đỡ người khác mặc cho những áp lực về thời gian và xã hội.

Điều này có vẻ không đáng ngạc nhiên - vì những người khiêm tốn thường không ích kỷ hoặc không nghĩ đến bản thân, và vì thế thường hay sẵn sàng giúp đỡ. Khiêm tốn chính là một trong những đức tính đầu tiên và quan trọng nối kết với hành vi hay giúp đỡ, bởi vì những tích cách con người thường bị chi phối bởi những yếu tố khác như thời gian và những áp lực xã hội. Nếu bạn trễ giờ làm và bạn lái xe ngang qua một người già đang đứng bên lề đường với bánh xe bị xì lốp, bạn sẽ không dừng lại và giúp đỡ. Những nghiên cứu trước đây cho thấy một đức tính khác - tính dễ chịu - cũng góp phần vào những hành động của người Samari nhân hậu, nhưng trong cuộc nghiên cứu mới này, tính khiêm tốn có ảnh hưởng mạnh hơn đến hành vi hay giúp đỡ.

Hầu hết những cuộc nghiên cứu về tính hay giúp đỡ không tập trung vào những cá tính như: hướng ngoại, dễ chịu, tận tâm và cởi mở, nhưng tập trung vào sự nhận thức và đòn bẩy cảm xúc hoặc đưa chúng ta đến hoặc kéo chúng ta ra khỏi việc giúp đỡ người khác. Những điều này bao gồm sự cảm thông, ý thức trách nhiện, cũng như ý thức về nghĩa vụ xã hội mà chúng ta cảm thấy buộc phải làm để bảo đảm địa vị và sự tôn trọng trong cộng đồng. Nếu bạn và chủ của bạn bước ngang qua một người vô gia cư, và người chủ bỏ vào lon 1 đô la, bạn cũng sẽ cảm thấy bị thôi thúc phải làm điều tương tự. Gắn kết một đức tính như tính khiêm tốn vào hành vi hay giúp đỡ có nghĩa là, mặc cho những yếu tố này, những người khiêm tốn vẫn giúp đỡ. “Cuộc nghiên cứu này cho thấy có những đức tính làm thay đổi việc một người có giúp đỡ ai đó khi cần hay không”, Jordan LaBouff, trưởng nhóm nghiên cứu và là một nhà tâm lý học thuộc Đại học ở Maine, nhận xét.

Chúng ta định nghĩa sự khiêm tốn như thế nào? Ngay cả những nhà chuyên môn cũng không có sự thống nhất hoàn toàn - Jordan LaBouff nói - nhưng tính khiêm tốn thường chính là cách chúng ta tự nhìn nhận bản thân. “Định nghĩa chúng ta sử dụng bao gồm những đặc điểm như ít chú ý đến bản thân, tức bạn dành ít thời gian và sức lực hơn cho bản thân, tâm trí cởi mở và nhìn nhận chính xác những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân”, ông nói. Những điều chúng ta thường liên tưởng đến tính khiêm tốn như nhã nhặn, e dè và ăn mặc giản dị là những biểu hiện bề ngoài của tính khiêm tốn, nhưng bản chất của tính khiêm tốn không nhất thiết thể hiện rõ ra bên ngoài. 

Thiên Ân dịch

 

Nguồn tin: TIME, January 2, 2012

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây