Giáo xứ Vinh Hương

Năm giây cầu nguyện thay đổi cuộc sống chúng ta

Thứ hai - 22/11/2021 18:24
"Không có cầu nguyện thì nghỉ ngơi cũng chỉ là lười biếng"
Cầu nguyện
Cầu nguyện

Thật khó để dành một khoảnh khắc mỗi ngày cho mối tương quan của một con người với Thiên Chúa. Lời cầu nguyện năm giây của thánh Francis de Sales có thể giúp chúng ta đặt mình trước sự hiện diện của Ngài. Rất ngắn, nhưng tác động thực sự đến đời sống thiêng liêng của mỗi chúng ta.

Với ý hướng tốt lành, chúng ta muốn dành một khoảnh khắc để cầu nguyện mỗi ngày, nhưng vì những tất bật cuộc sống nên chẳng bao giờ thực hiện. Mặt khác, chúng ta có thể cầu nguyện mỗi sớm mai khi thức dậy, nhưng lại không để tâm tình cầu nguyện này thấm vào phần còn lại trong ngày của mình. Một giải pháp cho cả hai vấn đề này là cầu nguyện trong những "sự kiện lụn vụn" thường ngày của mình, "ném" những "hành vi, ý tưởng mang đặc thù tình yêu" vào Chúa suốt ngày. Loại cầu nguyện này chỉ mất vài giây, nhưng có thể ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời chúng ta. Thánh Francis de Sales khuyến khích mọi người thực thi hàng ngày cách cầu nguyện này:

"
Vì vậy, hãy thường xuyên nhớ đến Chúa, ngắn gọn nhưng với lòng nhiệt thành: ngưỡng mộ vẻ đẹp của Ngài, cầu xin Ngài giúp đỡ, với tinh thần phó thác dưới chân Thập Giá, ca ngợi lòng từ bi của Ngài, thường đặt câu hỏi về ơn cứu rỗi của Ngài, phó thác tất cả cho Ngài hàng ngàn lần một ngày, hướng đôi mắt nội tâm vào lòng thương xót của Ngài, dang rộng cánh tay lên Ngài như một đứa trẻ với cha mình, để Ngài dẫn dắt và đặt Ngài vào trái tim mình như một bó hoa thơm ngát".

Mặc dù nhiều lời cầu nguyện đã được viết qua nhiều thế kỷ, Thánh Francis de Sales nói rằng loại cầu nguyện tốt nhất là từ trái tim. Ví dụ, chúng ta chỉ cần nói: "Lạy Chúa, con yêu mến Chúa" một cách ngẫu nhiên trong ngày. Những lần khác, chúng ta có thể thì thầm: "Tạ ơn Chúa Giêsu" khi có điều gì đó tốt đẹp xảy ra. Hoặc chúng ta có thể nói: "Xin tha thứ cho con, lạy Chúa Giêsu" khi chúng ta làm điều gì đó sai trái. Thật đơn giản! Thánh Francis de Sales đi xa đến mức rằng chúng ta phải thực hiện điều này thường xuyên, bất kể tình trạng đời sống tinh thần của chúng ta:

Nếu không cầu nguyện thì không thể sống chiêm niệm thực sự, và cuộc sống năng động sẽ không hoàn hảo khi bỏ qua cầu nguyện: "Không có cầu nguyện thì nghỉ ngơi cũng chỉ là lười biếng. Đó là lý do tại sao chúng ta phải chấp nhận một cách tự nguyện và đừng bao giờ quên".

Một người đang yêu thường gửi những tin nhắn ngắn gọn cho ngươi mình yêu suốt cả ngày. Tương tự như vậy, chúng ta cũng gửi những thông điệp nhỏ vì lòng yêu mến đến Thiên Chúa trong những hành vi, những hoạt động thường nhật của mình. Điều này sẽ giúp chúng ta hướng mọi thứ đến với Chúa.

 
Ghi lại từ "Cette prière de cinq secondes peut changer votre vie", Philip Kosloski, fr.aleteia.org

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây