Giáo xứ Vinh Hương

Thiên Chúa tỏ mình trong mong manh của một hài nhi

Thứ hai - 29/11/2021 04:17
Thiên Chúa tỏ mình trong làn gió nhẹ, Ngài yêu thế gian đến nỗi mặc lấy xác phàm và sống giữa phàm nhân.
Mùa Vọng là cơ hội để khám phá tại sao mãnh lực hấp dẫn của trẻ sơ sinh là một lời mời gọi nồng nàn của tình yêu.
Mùa Vọng là cơ hội để khám phá tại sao mãnh lực hấp dẫn của trẻ sơ sinh là một lời mời gọi nồng nàn của tình yêu.

Tại sao, mặc cho sự mong manh tột cùng, mọi trái tim đều ngạc nhiên trước một hài nhi mới sinh?

Khung cảnh đời sống đã quen thuộc từ xa xưa: Một trẻ sơ sinh hiện diện trong phòng với mẹ và mọi ánh mắt đều tập trung vào nó. Những ánh mắt dịu dàng ngắm nhìn một sinh linh bé nhỏ yếu ớt. Rất tinh tế, với mùi sữa, bé làm vui tai chúng ta với những âm thanh đầu tiên phát ra từ khuôn miệng bé xíu. Trong một cửa hàng, trong một chuyến xe buýt, vào cuối giờ học, không có gì lạ khi một người mẹ hoặc người bà khác đến và hỏi tên tuổi của đứa trẻ với những thứ bé biết thực hiện. Bất kể khi bé ngủ hay đang ăn, mọi người chung quanh luôn bị thu hút bởi sinh vật nhỏ bé này trong những ngày đầu cuộc sống.

Trong mỗi đứa bé và đặc biệt là trẻ sơ sinh có một hấp lực của tình yêu thuần khiết. Hài nhi không làm gì, không lên kế hoạch gì, không lường trước được bất cứ điều gì, nó không kiểm soát bằng bất kỳ cách nào những ánh mắt đang đổ dồn về nó: Hài nhi đó. Chỉ ở đó thôi. Thuần khiết. Thơ ngây. An nhiên. Tự tin.

Một số người thậm chí còn muốn có được đặc quyền bế đứa trẻ sơ sinh này trong vòng tay mình, giống như một người mẹ thích tìm thấy con mình sau giấc ngủ ngắn: cơ thể ấm áp, đôi má ửng đỏ vì giấc ngủ, thật là một niềm vui khi ôm con trong vòng tay và cảm thấy sự ấm áp của bé.

Hấp lực này đến từ đâu? Nó nói gì với thế giới này, nơi đứa bé được kỳ vọng sẽ thành công, mạnh mẽ, chóng biết đi, chọn đúng từ ngữ khi tập nói, thể hiện trí thông minh nhạy bén? Không tương đồng với việc tiên tri Êlia tìm kiếm Thiên Chúa chung quanh mình sao?

Thiên Chúa không ở trong cơn bão, không phải trong trận động đất, cũng không phải trong lửa. Ngài cũng không ở trong sức mạnh, tốc độ hay thành công sáng chói. Thiên Chúa tỏ mình trong làn gió nhẹ. Thiên Chúa bộc lộ bản thân trong mong manh của một trẻ sơ sinh nhỏ bé, không làm gì ngoài việc tồn tại, sống và trọn vẹn tuỳ thuộc vào cha mẹ.

Thiên Chúa tỏ mình trong làn gió nhẹ, Ngài yêu thế gian đến nỗi mặc lấy xác phàm và sống giữa phàm nhân. Chẳng phải Ngài đang mong chờ vòng tay rộng mở của mọi người để giữ Ngài gần gũi với mình sao? Hài nhi ấm áp với đôi má ửng đỏ vì giấc ngủ đang mở mắt nhìn những vị khách viếng thăm máng cỏ, chẳng lẽ Ngài không muốn chúng ta tồn tại, sống và tín thác vào Ngài sao? Tất cả những gì còn lại là để cho hấp lực của Hài Nhi thu hút mỗi người đến với hơi ấm của Ngài.

 
Lược ghi từ "Dieu se dévoile dans la fragilité d’un tout petit enfant", Caroline Moulinet,
fr.aleteia.org, 27/11/21

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây