Giáo xứ Vinh Hương

Đêm Hồng Ân

Chủ nhật - 23/12/2012 17:05

Đêm Hồng Ân

- Bài giảng Lễ Đêm Giáng Sinh 2012


 




Cứ mỗi lần Giáng sinh đến, Noel về, trái đất của chúng ta lại bừng lên một hào khí vui nhộn đến lạ thường.

Sao huyền diệu quá đêm nay,

Trời khuya nhạc thánh  ngân  say lòng người,

Nhịp vui mừng  Chúa ra đời.

Lòng tôi tự hát đất trời hát theo.

Đường quê sắc mới ai thêu.

Lòng người ai dệt tình yêu lạ thường.

Lung linh  ngọn tháp giáo đường,

Ánh sao đêm gọi , tiếng chuông vọng về.

Giữa trời khuya giáng ai đi

Thướt tha tà áo, thầm thì lời kinh.

Môi người hoá miệng thần linh

Trao nhau tình Chúa Giáng sinh cứu đời

Vinh danh  Chúa cả đất  trời

An bình dưới thế cho người thiện tâm.

Thật là một cảnh tượng hân hoan lạ lùng, đang diễn ra trong không gian, thời gian . Đang diễn ra trên hành tinh của chúng ta. Mà không có một con số thống kê nào có thể ghi chép chính xác về những sự kiện đang diễn biến, và tiếp tục diễn biến trong những ngày trọng đại này. Cứ nhìn những khung cảnh tưng bừng, náo nhiệt của lòng người. Chúng ta có thể đoán định rằng: trong những ngày này, hàng trăm tấn giấy in thiệp mừng chúc hồng ân Giáng sinh, được biểu thị dưới muôn vàn biểu tượng, nhằm mô phỏng lại khung cảnh êm đềm của mùa Giáng sinh được in ra, và những dịch vụ bưu điện, bưu phẩm, trên khắp hành tinh này, hối hả phân phối theo muôn vàn địa chỉ từ khắp hoàn cầu. 

 Những tổng đài truyền thanh, truyền hình trong dịp này phải xếp khít thời gian một cách khoa học, mới có thể chuyển tải hết những nhu cầu thông tin đại chúng.

Những dịch vụ bán hàng cho khách Giáng sinh đã phải phục vụ không ngừng tay, mới có thể đáp ứng được nhu cầu và sở thích của khách hàng.

Những bộ óc nghệ thuật và những bàn tay tài hoa, nhằm tạo mẫu cho nhiều thể loại hình dáng mỹ thuật, phục vụ đêm Giáng sinh; phải làm việc căng thẳng hết mình, để đáp ứng những đòi hỏi thị hiếu và lòng tin của khách lập phương: từ những nhà soạn kịch, soạn nhạc, soạn hoạt cảnh, soạn vũ điệu, soạn cảnh bài trí sân khấu cho đêm canh thức, chế tác, điều phối ánh sáng, thâu băng hình, nghiên cứu thời sự, nghiên cứu Kinh thánh, nghiên cứu địa hình, cắm hoa hi vọng, tạo mẫu thời trang, nghiên cứu khí tượng, nghiên cứu truy tầm lịch sử cổ học, tân học, làm công tác bảo về an ninh giao thông, để vận chuyển hành khách, hướng dẫn khách đến, khách đi, nườm nượp theo từng địa chỉ. Hàng triệu người và đủ mọi thứ nhạc cụ cổ đại, hiện đại, đương đại, được huy động tối đa, để hát mừng, biểu diễn phục vụ cho niềm vui Giáng sinh và còn không biết bao nhiêu dữ kiện, không thể kể xiết đã diễn ra trong đêm nay, trên khắp mọi vùng, miền của mọi dân tộc. Từ những nước văn minh, đến những dân tộc chậm phát triển. Từ những con người có cùng tôn giáo, đến những con người chưa cùng tôn giáo, từ những con người đài các giầu sang, tới những con người bần cùng đói khổ, từ những con người thượng lưu tri thức, đến những con người tầm thường chân lấm, tay bùn, từ những con người đầu tắt, mặt tối, đến những con người nhàn tản hưởng lạc... Tất cả những hiện trạng ấy đang diễn ra dưới hình thức đồng nhất hay đa dạng, âm thầm hay công khai! Nhưng tất cả đều được ghi nhận bằng hành động tích cực. Vì tự thân những hành động ấy được biểu lộ từ lòng tin, lòng mến, sự ngưỡng mộ an bình, thái hòa như lời chúng ta vừa nghe đoạn Kinh thánh ngồn ngộn hi vọng mà tiên tri Isaia được Thiên Chúa khải tỏ, đã loan báo cho dân Do – thái, từ  600 năm trước chúa gíng sinh: thiên hạ sẽ gọi Người là “ cố vấn kì diệu, THIÊN CHÚA HUY HOÀNG, NGƯỜI CHA MUÔN THUỞ, ÔNG VUA THÁI BÌNH ’’.

Thưa anh chị em,

THIÊN CHÚA HUY HOÀNG, NGƯỜI CHA MUÔN THUỞ, ÔNG VUA THÁI BÌNH ’’ ấy đã Giáng trần cho tới hôm nay được hơn 2000 năm lịch sử.

Thánh kí Lu-ca đã tường thuật lại những chi tiết lịch sử Giáng trần của Người như sau: thời hoàng đế Cê-sa-rê-Au-gu-tô ban lệnh kiểm tra dân số, mọi người dân dưới quyền của hoàng đế này, phải về quê quán mình để khai sổ hộ khẩu. Giu-se là người thuộc hoàng tộc Đa-vít, cùng với bạn đời của mình là Ma-ri-a phải trở về quê hương Be-lem để khai dân số, theo lệnh của nhà vua. Và trong lúc đang ở đó, thì Ma-ri-a đến kỳ mãn nguyệt khai hoa, vì không tìm được quán trọ, nên Ma-ri-a đã phải sinh Chúa trong hang đá, máng cỏ, nơi trú ngụ thường ngày của đàn gia súc trong mùa Đông. Bởi vậy những bài thánh ca chúng ta được nghe, cũng du dương, cất cao cung lên trong đêm thánh này, đêm thánh bắt nguồn từ một đêm Đông “đêm Đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời, Chúa sinh ra đời, nằm trong hang đá nới máng lừa...’’.

Thật là kỳ diệu và nhiệm mầu. Thiên Chúa của muôn loài đã không chọn lầu son, gác tía, đã không chọn thời thuận tiết hoà, đã không chọn ngày, giờ đại-cát là ngày giờ tốt để giáng trần, đã không dùng những phương tiện truyền thông khuyếch trương, tuyên truyền, quảng cáo, mà con người cho là diệu kế, để yểm trợ cho ngày Giáng trần của mình.

Thiên Chúa hay làm phép lạ, sao Người lại không làm phép lạ để tất thảy chúng sinh có mặt ở hang đá Be-lem mà chiêm ngưỡng một thực tại, rồi cứ thời gian, cha truyền, con nối mà di chúc lại cho nhau một sự thật, để đến muôn ngàn đời, con người ca rao những hồng ân cao cả của Thiên Chúa.

Thưa anh chị em,

Thiên chúa là Thiên Chúa huy hoàng, là người Cha nhân hậu, là ông vua thái bình. Ngài là đấng tự hữu, vốn tự tại trong chính bản thân Ngài đã hàm chứa tất cả sự viên mãn tuyệt đối. Ngài không cần đến loài thụ tạo là con người, để điểm tô cho vinh quang của Ngài. Chính vì vậy mà thanh Phao-lo đã cả quyết khi gửi thư cho Ti-tô, mà chúng ta đã nghe ở bài đọc II: “ Đức ki-tô là Thiên Chúa cao cả và là Đấng cứu độ chúng ta, Người đã hiến thân để cứu chuộc chúng ta khỏi mọi gian ác, luyện sạch chúng ta thành một dân tộc xứng đáng của Người ’’. Để yêu và thể hiện tình yêu một cách trọn vẹn, ngay từ ngày nhập thế, Thiên chúa Ngôi Hai đã chọn máng cỏ, hang lừa hôi hám, làm chiếc nôi chào đời là thế, và đám mục đồng vô học, đã trở nên bạn thân tình cho cảnh đầu đời của một Thiên chúa quyền uy. Con người là loài “ nhân linh ư vạn tật ’’. Con người là loài biết mình là loài thượng đẳng, chắc chắn hậu lai và cho tới hôm nay con người đã bỏ xa tiên tổ về mặt văn minh. Nhưng một sự lạ kì là; con người lại đang ngày càng tấp nập tìm đến hang đá Be-lem, để chiêm ngắm, để ngưỡng mộ, để sủng ái, một sự kiện lịch sử cứu độ có liên quan đến chình bản thân mình. Hang đá Be-lem hôm nay đã trở thành nơi thời danh, thành nơi “ danh bất hư truyền ’’. Nó không còn chỉ đơn điệu vài chú mục đồng không nhà cửa và sống bằng nghề chăn thuê gia súc có mặt bên cạnh Chúa. Mà là những tầng lớp bác học thời danh, đủ các sắc tộc, tôn giáo, đến đây uốn gối cung kính thờ lạy Đấng vua của muôn loài. Chính ngài là tác giả của sứ điệp an bình đã tự nguyện mặc lấy xác phàm, đến thế gian để đem cho nhân thế sứ điệp an bình. Be-lem hôm nay, không chỉ còn là nơi vãn cảnh, mà là nơi con người, hàng tỷ tỷ người tấp nập đến đó, để đọc lịch niên đại của Thiên chúa sinh ra, lấy ngày đó làm mốc lịch sử để so sánh những tiến bộ, những thăng trầm trong lịch sử nhân loại. Để chiêm ngắm một thực tại; rồi tự mỗi người, quy chiếu từ tình thương vô đối cua Thiên chúa Giáng trần, mà từ đó định hướng để lãnh hội lấy một cách sông xứng đáng hơn.

Giữa một thế giới đang mang chính trên mình nó, những hiện tượng dung tục, nạn dịch tễ của nghiện hút; những bang đảng khủng bố, những hiềm khích về sắc tộc và tôn giáo; những lối sống làm băng ngọai nền luân lí gia đình, làm cho không biết bao nhiêu trẻ nhỏ phải sống trong cảnh côi cút, không nơi nương tựa, nhiều thế hệ trẻ, đã không nhận được một nền giáo dục cần thiết từ mái ấm gia đình, đã sớm bị cuộc sông cướp đi hạnh phúc của tuổi niên thiếu. Biết bao nhiêu người già cả cần được hưởng sự bình yên trong lúc cuộc đời đã về chiều, nhưng sự đời xuối quẩy đã vùi họ vào chốn lãng quên. Tất cả những ưu tư đó đang là ưu tư của mọi lương tâm con người, kêu gọi khích lệ chúng ta thao thức cùngnhau về bên hang đá Be-lem đêm nay, để xin đấng Cứu thế vua của bình an đích thực hoán cải lòng nhân thế, để cuộc sống của chúng ta thực sự được cải thiện trong  an bình cho người thiện tâm đón nhận ơn cứu độ.

Hang đá Be-lem hôm nay, không còn dựng ở một không gian chật chội của chiều kích địa lí. Nhưng nơi thiêng thánh ấy, giờ này thổn thức mời gọi chúng ta hãy hướng lòng mà gửi về háng đá Be-lem, cả những cảnh giá lạnh của trần thế. Để nơi hang đá ấy, được trải rộng và đi vào cõi sâu thẳm của lòng người giữa dòng đời. Họ mang nó như một ấn tích tuyệt đẹp, một địa chỉ cần thiết để tìm ơn cứu độ gắn liền và đi suốt chiều dài lịch sử của cuộc sống, để làm chứng lòng tin của mình và ơn tế độ của Chúa Giáng trần. Họ cùng nhau ca vang, trong một giọng ca hợp xướng được giao hưởng bởi mọi thứ ngôn ngữ của nhân loại, đủ mọi khuynh hướng, nơi đa dạng của màu da,  sắc tôc, tôn giáo... Để cùng nhau tụng ca một hồng ân, và lập lại cái giai điệu réo rắt như các thần trời đã hát xướng trong đêm Giáng sinh:

“ Vinh danh Thiên Chúa trên trời.

An bình dưới thế cho người thiện tâm ’’.

Và giờ này, cũng hợp hoan với giai điệu du dương tuyệt diệu ấy, tất cả tín hữu chúng ta, cùng nhau biểu thị lòng tin của chúng ta trong kinh Tin Kính.

Hải lập 18/ 12/ 2012

Tác giả bài viết: Lm. Tấn Hoài

Nguồn tin: www.gpthanhhoa.org

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây