Giáo xứ Vinh Hương

Câu chuyện chữa lành người mù

Chủ nhật - 20/02/2022 05:05
Câu chuyện chữa lành người mù
CÂU CHUYỆN CHỮA LÀNH NGƯỜI MÙ
(Mc 8,22-26)
 
Trong tuần vừa qua (6 TN), chúng ta được nghe câu chuyện Chúa chữa lành người mù. Có lẽ ít có phép lạ nào lại được thực hiện công phu như vậy. Điều này làm chúng ta liên tưởng đến một câu nói của Đức Phanxicô: Thiên Chúa luôn tạo ra những bất ngờ.

Trong Tin Mừng Gioan, khi nói về hoạt động của Chúa Thánh Thần, Chúa Giê su đã diễn tả hoạt động của Thần Khí: “Gió muốn thổi đâu thì thổi, các ngươi thấy gió mà không biết gió từ đâu tới và sẽ thổi đi đâu”. Trong các sách Tin Mừng, chúng ta đọc thấy nhiều phép lạ diễn ra rất khác nhau, có khi có lời cầu xin có lúc chẳng cần lời xin, thường thì Chúa phán một lời là được nhưng có lúc Chúa phải đụng tay vào, phép lạ xảy ra cho kẻ hiện diện và cho kẻ ở một nơi rất xa khác. Phép lạ chưa lành người mù hôm nay thì xem ra phức tạp hơn: anh ta kêu xin Chúa cứu chữa, Chúa dẫn anh ra khỏi làng, nhổ nước miếng vào mắt anh ta - đặt tay trên anh ta và anh ta thấy mờ mờ, tiếp đó Chúa đặt tay trên mắt anh thì anh ta mới thấy rõ. Chúng ta tự hỏi, tại sao có lúc Chúa chỉ cần nói một lời là phép lạ xảy ra ngay và lúc khác lại thực hiện phức tạp như vậy? – Đó là quyền của Chúa, Chúa hoạt động theo cách Ngài muốn.

 Thiên Chúa luôn tạo ra bất ngờ cho chúng ta về cách hiện diện và hành động của Ngài. Như một nhà giáo dục, với quyền  năng và tình yêu của Ngài, Thiên Chúa còn có thể đưa ra những bài tập riêng cho từng người, dù nhân loại có đến mấy tỷ sinh linh. Bạn có tin hay không thì tùy, riêng tôi thì tôi tin như vậy. Với một kẻ kiêu ngạo, một kẻ kém tin, một kẻ ích kỷ … Chúa có bài tập riêng, vì quyền năng của Ngài thì vô biên và tình yêu của Ngài thì vô hạn, Chúa không muốn một ai hư đi và Ngài luôn kiên nhẫn với từng người. Thánh Phaolô hẳn đã nghiệm ra quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa khi thánh nhân viết: “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai mến yêu Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định.”(Rm 8,28). Hãy ngẫm nghĩ đời mình mà nhận ra rằng: những hoàn cảnh xảy ra, những người mình gặp gỡ, người bạn đời mình đang chung sống, những kẻ gây gỗ với mình, những cơn bệnh và những tai ương, những may lành và ơn phúc trong cuộc đời … đều là quà tặng của Chúa để mình nên tốt hơn, tự thoát hơn, dễ chịu hơn và gắn chặt đời mình với Ngài hơn.

Trong tác phẩm “Nhật ký lòng thương xót Chúa nơi linh hồn tôi” có kể lại hai câu chuyện. Câu chuyện thứ nhất là khi Thánh Nữ Faustina cầu nguyện xin Chúa cất đi một thập giá cho nhà dòng thì được Chúa trả lời: Ta chưa thể cất đi thập giá này khi người ta chưa nhận ra lỗi lầm của họ. Câu chuyện thứ hai là khi có một người chị em xin Thánh Nữ cầu nguyện cho ước muốn của mình được thành sự; thánh nữ nhận biết điều ước đó không đẹp ý Chúa nhưng vẫn cầu nguyện; và ngày hôm sau thì người chị em kia dù được toại nguyện nhưng cũng nhận ra rằng ‘giá mà mình đừng xin như vậy mà xin thuận theo ý Chúa thì tốt hơn’. Mỗi người hãy năng nhìn lại cuộc sống, hồi tâm để nhận ra những bài học Chúa dành cho mình trong cuộc sống, vì nếu chưa nhận ra bài học đó thì Chúa còn phải kiên nhẫn đợi chờ và thập giá còn tiếp diễn. Đừng trách Chúa vô tâm, vì Ngài luôn ưu tiên cho việc cứu rỗi linh hồn con người.

Cơn đại dịch xảy ra, người người nghiệm ra sự bấp bênh của phận người và sự hư ảo của những sự vật đời này, họ kêu nài lòng thương xót và sự che chở của Thượng Đế: con mắt tâm linh phần nào đó được rọi sáng, nhưng hãy coi chừng nó mờ mờ trở lại. Hãy nhớ lời Thánh Gia cô bê tông đồ: như người soi gương, thấy khuôn mặt mình bẩn thì lo chùi rửa, cũng vậy anh em hãy lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành (Yc 1,22-24). Và cho dù nhân loại có vượt qua cơn đại dịch này thì con người vẫn luôn phải cậy dựa vào Chúa trong mọi sự, từ sự hiện hữu và nhất là việc cứu rỗi của chính mình và nhân loại, con người luôn cảm thấy mình nhỏ bé trong vòng tay của Đấng Toàn Năng và giàu lòng Thương xót.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây