Giáo xứ Vinh Hương

Ma quỷ và sự cám dỗ

Thứ bảy - 05/03/2022 20:10
- “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ thù địch của anh em, như sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1P 5,8)
Ma quỷ và sự cám dỗ
Nhiều người nghĩ rằng tôn giáo là sản phẩm của trí tuệ con người, nảy sinh do sự sợ hãi. Niềm tin tôn giáo sẽ tự biến mất khi khoa học phát triển, vì khi đó con người giải mã được mọi hiện tượng bí ẩn trong vũ trụ và cắt nghĩa được ngọn nguồn tâm sinh lý trong con người mình. Những người chủ trương như vậy thì sẽ cười nhạo bất cứ ai khi nghe nói về ma quỷ và sự cám dỗ. Nhưng Ki tô giáo dạy rằng: có ma quỷ và có sự cám dỗ xảy ra liên tục cho mỗi người, từ lúc mới sinh cho đến giây phút cuối cùng của cuộc sống.

Ngay cả Chúa Giê su cũng bị ma quỷ cám dỗ, vì Ngài đã mang lấy nhân tính – giống hệt chúng ta mọi đàng – trừ ra không phạm tội. Tin Mừng Thánh Luca kể đến 3 cơn cám dỗ điển hình. Cơn cám dỗ thứ nhất là cám dỗ dùng  thần quyền để thỏa mãn những bản năng thuộc nhân tính, sau nầy Chúa còn bị cám dỗ ‘đi đường tắt’ khi xin Cha cất chén đắng trong vườn cây dầu và khi  ông Phê rô can ngăn Chúa chịu thương khó. Cơn cám dỗ thứ hai là cơn cám dỗ về danh vọng và lợi lộc trần thế, sau này Chúa còn bị cám dỗ nhiều lần khi dân chúng muốn tôn Chúa làm vua, là Đấng Messia như lòng họ mong ước. Cơn cám dỗ thứ ba là cơn cám dỗ muốn thử thách Thiên Chúa phải ra tay hành động theo ý mình, muốn phô trương uy quyền của Con Thiên Chúa, sau nầy khi bị treo trên thập giá Chúa còn bị đám đông thách thức ‘nếu ông là Con Thiên Chúa thì hãy xuống khỏi thập giá để chúng tôi tin’. Chúng ta còn chịu nhiều cơn cám dỗ hơn thế nữa, như về nhân đức thờ phượng, về sắc dục và những lỗi phạm về đức bác ái.

Cha Nhân Tài có kể một câu chuyện về bẫy khỉ. Người ta dùng một cái hòm (rương) gỗ, bên trong bỏ một ít trái cây ngon, trên hòm đục một cái lỗ nhỏ vừa với bàn tay lũ khỉ chó bỏ vào. Nếu khỉ thò tay vào chụp trái cây thì tay không rút ra được nếu bàn tay nó không thả trái cây xuống, nhưng phần nhiều tụi khỉ không muốn bỏ lại trái cây mà chúng đã nắm được, cho đến khi thợ săn đến, không cần tốn nhiều công sức cũng có thể túm được chúng nó cách nhẹ nhàng. Ngài suy tư: Muốn bẫy linh hồn người ta thì ma quỷ cũng có nhiều cách làm bẫy khác nhau tùy đối tượng; các linh mục thì ma quỷ thường dùng tiền bạc và gái; các tu sĩ thì nó dùng sự kiêu ngạo để chống đối bề trên, dùng sự ghen ghét để chia bè kết cánh, dùng sự hưởng thụ để cung phụng cho mình; người Ki tô hữu thì ma quỷ thường dùng tiền bạc, sắc dục, ghen ghét, kiêu ngạo, lười biếng…

Thánh Pio Năm Dấu và Thánh Faustina thường bị ma quỷ hiện hình tấn công đến thương tích, vì các vị đã cướp đi của chúng nhiều linh hồn. Còn chúng ta thì thường chẳng thấy ma quỷ ở đâu cả, giống như là chúng không hiện hữu, nhưng đừng quên lời Thánh Phê rô: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ thù địch của anh em, như sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1P 5,8). Thánh nữ Faustina nghiệm ra rằng: ma quỷ giống như con chó bị xích, chúng  không làm gì được ta nếu ta không đến gần nó. Các nhà tu đức dạy ta rằng : cách tốt nhất để chống lại các cơn cám dỗ là tránh dịp tội, vì không ai tự hào là ‘làm chủ được mình’. Ở đây người viết chỉ muốn nói đến một vài ví dụ điển hình. Bạn hãy đặt máy vi tính nơi lộ thiên, vì có thể bạn sẽ dễ sa ngã xem những điều không tốt khi máy đặt nơi quá kín đáo. Bạn hãy tránh gặp những người mà mình thích tâm sự những điều không nên nói: khoe mình, chê người. Bạn hãy tránh thói quen nói những lời tiêu cực về cuộc sống, những lời chua cay gắt gỏng, vì gây hại cho những người chung sống. Bạn hãy thay đổi thói quen sinh hoạt, sử dụng thời giờ cho hữu ích, vì có câu danh ngôn rằng: “ có nhiều điều đáng tiếc xảy ra là do bạn không thể ngồi yên một chỗ trong một tiếng đồng hồ”. Bạn hãy gìn giữ con mắt, vì nó nhìn bao nhiêu cũng không thỏa, dễ dàng làm ta sa ngã vào sắc dục. Bạn hãy cảnh giác đến những điều mình nghe, vì nếu không có một suy nghĩ tích cực thì lòng tham, lòng ghen tị, sự lo lắng … sẽ làm cho lòng ta nổi sóng. Bạn hãy duy trì một sự thinh lặng thánh sau giờ kinh gia đình, đừng bàn chuyện chính trị - chuyện làm ăn – chuyện gây gỗ … vì một khi các giây thần kinh bị căng lên thì giấc ngủ sẽ không ngon, tốt hơn là nên để một vài tư tưởng đạo đức lưu lại nơi tâm hồn mình.

Chúa Giê su đã hứa với chúng ta rằng: Người cha trần gian còn biết lấy của tốt mà trao cho con cái, huống hồ  là Cha trên trời, Ngài sẽ kíp ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Ngài. Khi gặp cơn cám dỗ, hãy mau kêu xin: ‘Xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ’. Có câu danh ngôn:  “Hãy đợi đến lúc mặt trời lặn mới nên nói ngày hôm nay trời đẹp”, cũng vậy không bao giờ Giáo Hội phong thánh cho một người đang sống, và giáo luật quy định: một vị nào đó chết ở đâu thì ở đó mơi được lập hồ sơ xin phong thánh, vì cho đến giây phút cuối cuộc đời con người vẫn còn bị cám dỗ sa ngã.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây