Giáo xứ Vinh Hương

Các lãnh đạo Giáo hội Philippines phản đối các vụ giết hại linh mục

Thứ tư - 13/06/2018 17:21
- Các lãnh đạo Giáo hội tuyên bố ngày 18-6, ngày thứ 9 sau khi cha Nilo qua đời, là ‘Ngày Đền tạ’

Thiếu nhi bày tỏ lòng tôn kính cha Richmond Villaflor Nilo hôm 11-6, một ngày sau khi những kẻ ám sát bắn chết vị linh mục ở tỉnh Nueva Ecija, miền bắc Philippines, Ảnh: Basilio Sepe

Các lãnh đạo Giáo hội Công giáo ở Philippines đang lên tiếng phản đối các vụ tấn công và giết hại giáo sĩ trong những tháng gần đây.

Đức Hồng y Luis Antonio Tagle của Manila nói “quyền tự do giả tạo” vì người ta đang “đùa giỡn với công lý” giữa hàng loạt vụ giết hại trong quốc gia này.

“Chúng tôi nhắc lại: hủy hoại sự sống là trái với ý Chúa. Giết người không phải là giải pháp cho các vấn đề cá nhân hay xã hội”, vị giám chức nói trong thông điệp nhân Ngày Độc lập.

Philippines kỷ niệm 120 năm Ngày Độc lập hôm 12-6, hai ngày sau khi những kẻ ám sát bắn chết cha Richmond Villaflor Nilo.

Đức Hồng y Tagle kêu gọi người Công giáo Philippines trong tổng giáo phận Manila “cầu xin Chúa tha thứ cho tội chống lại sự sống của chúng ta”.

Để tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người đã chết, vị giám chức của Manila ra lệnh kéo chuông nhà thờ lúc 20 giờ mỗi buổi tối.

Đức Tổng Giám mục Socrates Villegas của Lingayen-Dagupan lên án vụ giết hại cha Nilo, vốn bị hội đồng giám mục lên án là “quá tàn bạo không thể chấp nhận được”.

“Họ đang giết hại đàn chiên của chúng ta. Họ đang giết các chủ chăn chúng ta. Họ đang giết đức tin của chúng ta. Họ đang báng bổ Giáo hội của chúng ta. Họ đang giết Chúa một lần nữa như họ đã làm trên đồi Canvê”, Đức cha Villegas nói trong thông cáo.

Ngài kêu gọi Tổng thống Rodrigo Duterte “chấm dứt ngược đãi Giáo hội Công giáo bằng lời nói vì những lời công kích như thế có thể cố ý khuyến khích thêm nhiều tội ác chống lại các linh mục”.

Thể hiện sự phản đối

Các lãnh đạo Giáo hội tuyên bố ngày 18-6, chín ngày sau khi cha Nilo chết, là “Ngày Đền tạ”, dâng Thánh lễ cầu nguyện đền bù “các tội báng bổ Chúa, tội phạm thượng và vu khống các linh mục và giám mục của chúng ta, các vụ sát nhân vẫn tiếp tục diễn ra, không chút thuyên giảm”.

Chuông nhà thờ ở Lingayen-Dagupan sẽ vang lên trong 15 phút lúc 18 giờ ngày 18-6 để tưởng nhớ giờ cha Nilo bị giết. Tượng Chúa Kitô chịu chết hay Black Nazarene cũng sẽ được rước trong các giáo xứ.

“Chúng tôi không sợ. Chúng tôi tin vào Chúa. Chúng tôi sẵn sàng đấu tranh vì danh Chúa”, theo thông cáo của các giáo sĩ Lingayen-Dagupan.

“Họ muốn chôn vùi linh mục chúng tôi. Nhưng họ quên rằng linh mục chúng tôi là hạt giống. Khi chôn chúng tôi, chúng tôi sẽ phát triển và sum sê hơn. Người ta không thể ngăn cản việc loan báo Phúc âm”.

“Mảnh đất thấm máu đang đòi công lý kêu lên tới trời xanh. Công lý của Chúa sẽ được thực thi đối với những kẻ giết hại những người được Chúa xức dầu. Có một nơi đặc biệt trong hỏa ngục dành cho những kẻ sát nhân”.

Ưu tiên điều tra vụ giết hại linh mục

Dinh tổng thống ra lệnh cho Cảnh sát Quốc gia Philippines ưu tiên điều tra vụ giết hại cha Nilo.

Vị linh mục chuẩn bị dâng Thánh lễ bên trong nhà nguyện Nuestra Senora dela Nieve thuộc thị xã Zaragoza thì bị những kẻ tấn công bắn qua cửa sổ nhà nguyện.

Ngài là vị linh mục thứ 3 và là vị thứ 2 trong tỉnh Nueva Ecija bị giết trong 3 tháng qua.

Cha Mark Ventura bị bắn chết sau khi dâng Thánh lễ ở Gattaran, tỉnh Cagayan hồi tháng 4 trong khi cha Marcelito Paez bị giết một vài giờ sau khi giúp trả tự do cho một tù nhân chính trị trong thị xã Jaen, cũng thuộc tỉnh Nueva Ecija, tháng 12 năm ngoái.

Các vụ giết hại linh mục xảy ra giữa hàng loạt vụ hành quyết hàng ngàn nghi phạm buôn bán và sử dụng ma túy trong quốc gia này kể từ năm 2016.

Các linh mục và giám mục Công giáo nằm trong số những người lớn tiếng chỉ trích các vụ giết hại này, vốn cướp đi 23.000 sinh mạng trong 2 năm qua.

Các vụ giết hại này sẽ làm Philippines sụt giảm mạnh trong bảng xếp hạng Chỉ số Hòa bình Toàn cầu, trong báo cáo mới nhất quốc gia này được xếp là nước “ít yên bình” thứ hai ở châu Á Thái Bình Dương, chỉ trên Bắc Triều Tiên.

Nguồn tin: www.vietnam.ucanews.com

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây