Giáo xứ Vinh Hương

Đức tổng giám mục cảnh báo về mối đe dọa đối với đa nguyên tôn giáo

Thứ tư - 07/03/2018 07:45


Đức Tổng Giám mục Ivan Jurkovic nói một số quốc gia, cơ quan và tổ chức quốc tế thể hiện thái độ thù địch đối với tôn giáo

Trong khi thế giới ngày càng liên kết với nhau, một số quốc gia lại xem tính đa nguyên tôn giáo là mối đe dọa và phản ứng bằng cách không chịu bảo vệ các tôn giáo thiểu số hay cố tình gạt tất cả các tín hữu ra bên lề xã hội, đại diện Vatican phát biểu.

Và thật đáng tiếc, Đức Tổng Giám mục Ivan Jurkovic nói với Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, một số cơ quan và tổ chức quốc tế cũng xem tôn giáo là mối đe dọa đối với nghị trình của họ khi phản đối “sự sáng suốt của tôn giáo và quan điểm của thành phần quan trọng nhất của nhân loại này”.

Đức cha, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva, phát biểu hôm 2-3 trong cuộc thảo luận về tự do tôn giáo và tín ngưỡng tại hội đồng.

Đức cha Jurkovic dẫn lời Đức Thánh cha Phanxicô lên án các cơ quan quốc tế, thật nghịch lý trên danh nghĩa nhân quyền, lại xúc tiến “các hình thức thực dân hóa bằng ý thức hệ hiện đại”, bằng cách cố tình áp đặt các chương trình của họ lên các nước nghèo hơn làm điều kiện để nhận hàng cứu trợ.

Đức cha phản đối mạnh mẽ việc dùng cụm từ “tự do thoát khỏi tôn giáo” trong báo cáo trước hội đồng của Ahmed Shaheed, phái viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo – tín ngưỡng.

Đức cha Jurkovic nói cụm từ này “cho thấy tư tưởng coi thường tôn giáo” và bỏ qua tầm quan trọng và sự sáng suốt của các tôn giáo. Tôn giáo là phần không thể thiếu trong văn hóa của người dân trên khắp thế giới.

“Các điều ước quốc tế về nhân quyền không muốn nói về loại quan hệ mà một nhà nước cần có với tôn giáo hay tín ngưỡng, thế nhưng lại áp đặt lên các nhà nước bổn phận làm người đảm bảo công bằng việc hưởng quyền tự do tôn giáo – tín ngưỡng, bao gồm quyền tự do thoát khỏi tôn giáo, cho tất cả cá nhân và tổ chức trong lãnh thổ và thuộc thẩm quyền của họ”, theo báo cáo.

“Tôn trọng niềm tin sâu sắc nhất của các thành viên trong xã hội thật sự là điều kiện tiên quyết có thể xây dựng văn hóa nhân quyền đích thực trên đó”, đức cha phát biểu.

Nguồn tin: www.vietnam.ucanews.com

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây