Giáo xứ Vinh Hương

Giáo xứ Thanh Hòa, Phước Long – Một lần ghé thăm

Thứ hai - 20/07/2020 07:23
Giáo xứ Thanh Hòa, Phước Long – Một lần ghé thăm
Ngày ấy, ngày mà HĐGX và đại diện các Hội đoàn giáo xứ Vinh Hương xuống kính viếng cha cố Giuse Lưu Thanh Kỳ tại giáo xứ Phước Bình. Sau khi viếng và hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ngài, đoàn tiếp tục đi về hướng Campuchia khoảng 26 km. Nơi đây là nhà thờ giáo xứ Thanh Hòa, giáo hạt Phước Long, giáo phận Ban Mê Thuột do cha quê hương Giuse Nguyễn Ngọc Hoàng, SVD làm quản xứ.

Giáo xứ Thanh Hòa thành lập ngày 04.9.2007. Bổn mạng: Thánh Gia. Số nhân danh: 997. Số gia đình: 286. Diện tích khuôn viên: 5600m2

Thanh Hòa thuộc ấp Thanh Trung, thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp – Bình Phước, cách vòng xoay tỉnh Bình Phước khoảng 65 km. Phía đông và phía nam giáp huyện Bù Gia Mập, phía tây giáp huyện Lộc Ninh, phía bắc giáp Campuchia.

Vào năm 1987, vài ba chục gia đình Công giáo gốc Nam Định tìm đến nơi đây lập nghiệp xen lẫn trong nhiều hộ không đạo. Một số tham dự thánh lễ tại giáo xứ An Bình, một số nương nhờ giáo xứ Châu Ninh.

Năm 2006, Thanh Hòa chính thức là giáo họ trực thuộc giáo xứ Châu Ninh.

Năm 2007, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Giám quản Tông tòa giáo phận nâng Thanh Hòa lên hàng giáo xứ.

Từ đây cha GB. Trần Đức Châu, quản xứ Châu Ninh, quyền quản nhiệm giáo xứ Thanh Hòa, ngài tìm chọn khu đất và khởi công làm nhà thờ và nhà xứ.

Năm 2011, qua sự thuyên chuyển của Đức giám mục giáo phận, cha Px. Nguyễn Ngọc Hoàng đến làm quản xứ Châu Ninh, đồng thời ngài kiêm quản nhiệm giáo xứ Thanh Hòa thay cha GB. Trần Đức Châu.

Tháng 5 năm 2019, giáo xứ Thanh Hòa có linh mục quản xứ tiên khởi là cha quê hương Giuse Nguyễn Ngọc Hoàng, SVD hôm nay.

Mới về nhận xứ hơn 1 năm nay, nhưng cha quản xứ Giuse đã tạo nên một luồng sinh khí mới. Ổn định lại sinh hoạt các hội đoàn, đặc biệt các lớp giáo lý. Tu bổ nhà thờ, sửa sang nhà xứ, lên kế hoạch mở rộng khuôn viên và con đường vào nhà thờ…

Tôn chỉ của Dòng Ngôi Lời Giuse là truyền giáo, do vậy điểm truyền giáo Thanh Hòa nơi đây đang cần đến những nổ lực “không ngừng nghỉ” của cha Giuse, của Ban thường vụ HĐGX, và đặc biệt rất cần đến sự hưởng ứng, nhiệt tình của mỗi tầng lớp giáo dân. Kế hoạch đưa ra là một chuyện, nhưng đang còn tùy thuộc vào kinh tế, tài chánh. Bởi đời sống bà con đang còn khó khăn, hằng năm chỉ nương nhờ vào mấy sào tiêu, nhưng khốn nỗi thời gian này tiêu đang rớt giá, nên một số gia đình bị lâm vào cảnh nợ nần túng thiếu, cha quê hương cho biết.

Về vấn đề sống đạo và quy tụ giáo dân, ông Vinh Sơn Bùi Văn Khoan, chủ tịch HĐGX thổ lộ “nói chung giáo dân nơi đây đa số là gốc Bùi Chu, họ vốn có lòng đạo đức truyền thống, nên mọi sinh hoạt trong giáo xứ đều thuận lợi, nhưng vì điều kiện kinh tế, do vậy đa số thanh niên, tráng niên họ xuôi về thành phố tìm việc làm, nên vấn đề xây dựng, kiến thiết có phần trì trệ”. Ông là vị Chủ tịch “mới toanh”, lý do mới toanh là vì ông mới nhậm chức được mấy tháng, hơn nữa nghĩa “mới toanh” được gắn cho ông cũng bởi trước đây ông chỉ là một người “phó thường dân” chưa đảm đương một trách vụ nào trong giáo xứ, “đùng một cái, bà con bầu vào HĐGX, mà lại cao phiếu nhất”, ông nói. Có thêm một cái “mới toanh” nữa là xóm của ông, duy nhất ông là người Công Giáo.

Thời gian ghé thăm giáo xứ của cha quê hương không nhiều, chỉ hỏi han đôi điều, cũng như trao đổi với ông chủ tịch vài lời trong lúc cha con “bẻ bánh”. Những gì còn lại khi gặp gỡ ngài tại quê hương, chúng ta sẽ biết được nhiều điều thú vị hơn.

Kính chúc cha có sức khỏe để xây dựng điểm truyền giáo Thanh Hòa ngày một phát triển theo như như lòng Chúa mong ước và như chủ đích của Dòng Ngôi Lời Giuse.

Hy vọng giáo xứ Thanh Hòa sẽ sớm phát triển và ổn định vì đã có “Ngọc Hoàng” đến thăm, bởi  từ năm 2011 đến nay hai linh mục coi sóc đều trùng tên Nguyễn Ngọc Hoàng. Tạ ơn Chúa.



Nhà thờ



Nhà giáo lý



Nhà xứ



 

Tác giả bài viết: Cao Hướng

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây