Giáo xứ Vinh Hương

Hai gia đình đánh bom tự sát làm rúng động Indonesia

Thứ ba - 15/05/2018 17:18
- Nhiều người chết và bị thương trong loạt vụ đánh bom nhắm vào các nhà thờ và trụ sở cảnh sát trong thành phố Surabaya
 
Cảnh sát Indonesia khám xét hiện trường sau vụ đánh bom bên ngoài nhà thờ Pentecostal, một trong 3 nhà thờ bị đánh bom ở Surabaya, Đông Java hôm 13-5. Trụ sở cảnh sát thành phố bị những kẻ đánh bom tự sát nhắm mục tiêu vào ngày hôm sau. Ảnh: Juni Kriswanto/AFP

Các lãnh đạo Kitô hữu kêu gọi hiệp nhất sau một loạt vụ đánh bom tự sát nhắm vào 3 nhà thờ, một chung cư và trụ sở cảnh sát trong thành phố lớn thứ hai của Indonesia, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Đây là những vụ tấn công gây chết nhiều người nhất trong hơn một thập niên qua.

Đầu ngày 14-5, một gia đình gồm 5 người có 3 người con thực hiện vụ đánh bom tự sát trên hai xe môtô tại trụ sở cảnh sát trong thủ phủ Surabaya của tỉnh Đông Java, cảnh sát cho biết.

Ít nhất một trường hợp thiệt mạng được xác nhận, nhưng theo tin ban đầu có ít nhất 7 người thiệt mạng bao gồm 4 kẻ tấn công và 10 người bị thương trong đó có 4 cảnh sát.

Bé gái 8 tuổi đi cùng gia đình sống sót sau vụ đánh bom và đang được điều trị tại bệnh viện, theo Frans Barung Mangera, phát ngôn viên sở cảnh sát Đông Java.

Vụ tấn công xảy ra sau một loạt vụ đánh bom một ngày trước đó trong thành phố, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng. Ba vụ đánh bom tự sát do một gia đình gồm chồng, vợ và bốn người con thực hiện nhắm vào 3 nhà thờ trong thị xã.

Vụ đánh bom thứ nhất do hai người con trai ở tuổi 16 và 18 của đôi vợ chồng này thực hiện trong bãi giữ xe của nhà thờ Công giáo Santa Maria, vụ thứ hai do người vợ và hai người con gái ở tuổi 9 và 12 thực hiện tại nhà thờ Kitô giáo Diponegoro Indonesian và vụ thứ ba phát nổ bên ngoài nhà thờ Surabaya Central Pentecost.

Các vụ tấn công khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương, theo cảnh sát.

Trong số những người bị thương vong tại nhà thờ Santa Maria có Aloysius Bayu Rendra Wardhana, người bị giết chết trong khi ngăn cản không cho những kẻ đánh bom tự sát vào khuôn viên nhà thờ.

Cha Alexius Kurdo Irianto của nhà thờ Santa Maria khen ngợi lòng can đảm và sự hy sinh của Wardhana.

“Nếu anh ấy không ngăn chặn những kẻ đánh bom, chắc đã có thêm nhiều nạn nhân bên trong nhà thờ”, ngài nói.

Mẹ của nạn nhân nói gia đình “tự hào khi có một vị tử đạo hy sinh tính mạng để cứu hàng trăm người tham dự Thánh lễ Chúa nhật bên trong nhà thờ”.

“Anh ấy đã hoàn thành sứ mạng của mình trên thế gian này, và được gọi về phục vụ Chúa trên thiên đàng”, một người tên Rosalia Siswaty viết trên Facebook.

Cũng trong ngày hôm đó, cảnh sát cho biết họ đã cho phát nổ 4 quả bom được tìm thấy trong nhà của gia đình thực hiện các vụ đánh bom sau đó.

Một vụ đánh bom nữa xảy ra tại một căn hộ, làm 3 người thiệt mạng.

Tổng thống Indonesia Joko gọi các vụ tấn công này là “hành động của những kẻ hèn nhát, không có phẩm giá và man rợ”.

Cảnh sát trưởng quốc gia Indonesia, Tướng Tito Karnavian nói các nhóm theo Nhà nước Hồi giáo Jemaah Anshorut Daulah (JAD), hay Jamaah Ansharut Tauhid (JAT) chịu trách nhiệm về các vụ tấn công.

Các lãnh đạo của hai nhóm hiện đang ngồi tù. Aman Abdurrahman, lãnh đạo của JAD, đang bị giam trong trại giam cảnh sát ở Depok, Tây Java, nơi xảy vụ bạo loạn khiến 5 cảnh sát và một tù nhân thiệt mạng hôm 9-5 vừa qua.

“Do lãnh đạo của họ bị bắt giam, các nhóm này có thể đang lên kế hoạch trả thù”, ông Karnavian nói.

Ông cho biết cũng có thể các vụ tấn công là nhằm trả thù vụ bắt giam 2 nghi can khủng bố và cái chết của 4 người khác hôm 4-5 tại Bogor, tỉnh Tây Java.

Al Chaidar, chuyên gia về khủng bố đến từ Đại học Malikussaleh ở Aceh, nói các vụ đánh bom này đánh dấu sự thay đổi trong chiến thuật của những kẻ khủng bố.

Bọn chúng đang dùng phụ nữ và bé gái như chiến binh thánh chiến “do người ta sẽ không nghi ngờ họ”, ông phát biểu với ucanews.com.

Cha Agustinus Ulahayanan, thư ký điều hành của Ủy ban đặc trách các vấn đề đại kết và liên tôn giáo trực thuộc Hội đồng Giám mục, lên án các vụ đánh bom và kêu gọi người Công giáo và các Kitô hữu khác đoàn kết và cảnh giác.

“Chúng ta không được sợ hãi. Chúng ta phải thắt chặt an ninh”.

Nahdlatul Ulama, tổ chức Hồi giáo lớn nhất Indonesia, kêu gọi người dân “bình tĩnh” và “tiếp tục thể hiện tình liên đới”.

Nguồn tin: www.vietnam.ucanews.com

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây